Cục Thuế TP. Đà Nẵng: Đồng hành cùng doanh nghiệp

PV.

(Tài chính) Theo Cục Thuế TP. Đà Nẵng, tình hình kinh tế gặp nhiều bất lợi đã khiến không ít doanh nghiệp (DN) khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Năm 2012, ngành Thuế Đà Nẵng không hoàn thành dự toán thu được giao. Trong bối cảnh đó, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã xác định phải hỗ trợ DN vượt khó, ổn định sản xuất và làm tốt nghĩa vụ thuế.

Cục Thuế TP. Đà Nẵng trao Giấy khen cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế năm 2012. Nguồn: danang.gdt.gov.vn
Cục Thuế TP. Đà Nẵng trao Giấy khen cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế năm 2012. Nguồn: danang.gdt.gov.vn
Nhiều hình thức hỗ trợ DN

Tại Đà Nẵng hiện có khoảng 13.900 DN hoạt động. Kể từ khi Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành vào ngày 1/7/2007 đến nay, các DN và cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước theo cơ chế người nộp thuế tự tính, tự kê khai, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm về việc tuân thủ pháp luật thuế.

Cơ quan thuế có trách nhiệm hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đúng quy định pháp luật thuế. Trong những năm qua, Cục Thuế TP. Đà Nẵng nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Ngành Thuế cũng đã chú trọng công tác hướng dẫn, phổ biến chính sách thuế đến tận từng đối tượng nộp thuế bằng nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ. Riêng năm 2012, Cục Thuế đã thực hiện đăng tải tất cả các văn bản mới về thuế và các văn bản trả lời các vướng mắc về chính sách thuế của các DN trên địa bàn thành phố. Tổ chức hỗ trợ người nộp thuế qua điện thoại, bằng văn bản, trực tiếp tại cơ quan Thuế là công việc thường xuyên của cơ quan thuế; hỗ trợ trả lời chính sách thuế qua tổng đài điện thoại tự động 801123...

Năm 2012 đã thực hiện giải đáp qua điện thoại 14.416 cuộc, tư vấn trực tiếp tại cơ quan Thuế 16.580 cuộc, trả lời bằng văn bản 419 văn bản. Mỗi khi có chính sách mới hoặc sửa đổi, bổ sung có liên quan nhiều đến DN, Cục Thuế đều tổ chức tập huấn triển khai (năm 2012 đã tổ chức 51 lớp với 10.104 lượt DN tham gia), và phối hợp với báo, đài hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế về chính sách thuế phát sinh trong quá trình kinh doanh...

Đồng thời, triển khai việc hỗ trợ khai thuế theo ứng dụng mã vạch 2 chiều và nộp hồ sơ kê khai thuế qua mạng Internet. Tính đến 31/12/2012 có 2.775 DN đăng ký kê khai qua mạng, đạt 99% so với chỉ tiêu đề ra. Phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố thực hiện việc ủy nhiệm thu thuế cho các ngân hàng thương mại nhằm tạo thuận lợi cho việc nộp thuế.

Tuy nhiên, do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, có không ít DN rơi vào khó khăn, thậm chí mấp mé bờ phá sản, nên năm 2012, ngành Thuế TP. Đà Nẵng không hoàn thành dự toán thu được giao và số thu sụt giảm so với năm trước.

Tổng thu ngân sách Nhà nước thực hiện năm 2012 là 6.905,7 tỷ đồng, đạt 69,4% dự toán Trung ương, 63,1% dự toán địa phương và bằng 62,2% so với cùng kỳ năm 2011; nếu không tính thu tiền sử dụng đất thì tổng thu năm 2012 là 5.030,8 tỷ đồng, đạt 74,5% dự toán trung ương, 74,3% dự toán đại phương và bằng 93,3% so với năm 2011...

Tuyên dương gương điển hình

Cùng với những chính sách giãn, giảm, miễn thuế của Chính phủ, việc tôn vinh các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách thuế cũng là sự động viên kịp thời của ngành Thuế nhằm tiếp sức cho cộng đồng DN sớm vượt qua những thách thức hiện nay.

Trên thực tế, trong bối cảnh khó khăn chung nhưng nhiều DN đã biết sắp xếp lại hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, làm ăn có lãi, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

Trân trọng những đóng góp của các DN, doanh nhân cho sự nghiệp chung và để vinh danh các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, vừa qua, Cục Thuế TP. Đà Nẵng đã đề nghị các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng 178 tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2012. Trong đó, có 8 đơn vị được Bộ Tài chính tặng Bằng khen, UBND thành phố tặng Bằng khen 11 đơn vị, Tổng cục Thuế và Cục Thuế tặng Giấy khen cho 159 đơn vị, cá nhân.


Các DN đã được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND Thành phố khen thưởng về thành tích chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế:

Công ty TNHH VBL Đà Nẵng, Công ty TNHH Yonezawa Việt Nam, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa, Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng, Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Chi nhánh Công ty CP Sữa Việt Nam tại Đà Nẵng, Trung tâm Viễn thông Khu vực III, Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết và Dịch vụ in Đà Nẵng; Công ty TNHH Điện tử Foster; Chi nhánh Công ty CP Sữa Việt Nam tại Đà Nẵng; ông Shinichi Iwama, Tổng giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam...