Cục Thuế TP. Hà Nội: Cao điểm thực hiện kỷ cương và văn hoá công sở

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Tiếp tục các chương trình hành động trong năm Trách nhiệm - Kỷ cương, ngày 1/8 vừa qua, Cục Thuế TP. Hà Nội đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ và thống nhất các quy định về kỷ luật, văn hóa công sở và đạo đức công chức trong toàn Ngành.

Ngành Thuế Thủ đô chủ trương sẽ tạo đột phá trong xây dựng đội ngũ cán bộ Thuế. Nguồn: internet
Ngành Thuế Thủ đô chủ trương sẽ tạo đột phá trong xây dựng đội ngũ cán bộ Thuế. Nguồn: internet
Nhằm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức thuế có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp tốt, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, có tư duy đổi mới, sáng tạo để ứng dụng công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hoá ngành Thuế, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã liên tiếp ban hành các quyết định kèm theo các quy chuẩn về kỷ luật, văn hóa công sở và đạo đức cán bộ thuế. Cụ thể, tại Quyết định số 2181/QĐ-TCT ngày 27/12/2012, Tổng cục Thuế đã ban hành tiêu chuẩn văn hoá công sở và đạo đức công chức, viên chức ngành Thuế; tại Quyết định số 67/QĐ-TCT ngày 11/01/2013 quy định về những tiêu chuẩn cần “xây” và những điều cần “chống” và Quyết định số 1036/QĐ-TCT ngày 11/6/2013 quy định 10 điều kỷ luật đối với công chức, viên chức ngành Thuế.
 
Xác định đây vừa là những cơ sở pháp lý nền tảng, vừa là các chuẩn mực giá trị để củng cố và xây dựng đội ngũ, ngày 1/8 vừa qua, Cục Thuế TP. Hà Nội đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ và thống nhất các quy định về kỷ luật, văn hóa công sở và đạo đức công chức trong toàn ngành.

 Theo đó, từ đầu tháng 8, Cục Thuế yêu cầu các phòng quản lý, chi cục thuế tổ chức quán triệt, phổ biến đẩy đủ các nội dung trong 3 quyết định của Tổng cục Thuế đến toàn thể cán bộ công chức trong cơ quan, cùng lúc phát động phong trào thi đua thực hiện tốt kỷ luật, văn hóa công sở và đạo đức công vụ, lấy kết quả thực hiện của từng công chức, đơn vị làm tiêu chí để xét thi đua, khen thưởng hàng quý và cả năm. Kịp thời tổ chức biểu dương khen thưởng, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc và xử lý đối với hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện.
 
Để phong trào thi đua thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương, văn hóa công sở và đạo đức công vụ được tổ chức triển khai nghiêm túc, đồng bộ, bắt đầu từ diện mạo và hình ảnh, Cục Thuế đã yêu cầu thủ trưởng cơ quan thuế các cấp chỉ đạo cán bộ, công chức đến cơ quan làm việc phải đeo thẻ công chức; trang phục gọn gàng, lịch sự, thể hiện tính trang nghiêm của cơ quan hành chính nhà nước, nhất là đối với các công chức làm nhiệm vụ tiếp xúc với người nộp thuế. Các phòng làm việc phải sắp xếp, bài trí ngăn nắp, hợp lý; giáo dục công chức giữ gìn vệ sinh chung, không hút thuốc lá, đun nấu trong cơ quan. Phòng làm việc phải treo biển ghi tên đơn vị; Phòng của lãnh đạo cơ quan thuế phải treo biển ghi họ tên, chức danh lãnh đạo. Các chi cục thuế phải lựa chọn, bố trí công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có trình độ, năng lực chuyên môn, thái độ làm việc đúng mực, thực thi trong các khâu nghiệp vụ liên quan trực tiếp đến người nộp thuế.

Cùng với đó, ngay trong tháng 8, tại tất cả trụ sở cơ quan thuế trên địa bàn TP. Hà Nội phải treo bảng nội dung quy định về những tiêu chuẩn cần “xây” - những điều cần “chống” và 10 điều kỷ luật ngành Thuế tại nơi trang trọng và dễ thấy nhất để một mặt nhắc nhở trách nhiệm của cán bộ công chức, mặt khác tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân giám sát thái độ và hành vi của cán bộ thuế. Quan trọng hơn, Cục Thuế yêu cầu mỗi đơn vị trong Ngành phải xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện để đảm bảo hiệu quả thiết thực, lâu dài.
 
Thông qua việc triển khai đồng bộ, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương và văn hóa công sở, ngành Thuế Thủ đô chủ trương sẽ tạo nên một phong trào thi đua mạnh mẽ, để có bước chuyến biến đột phá trong xây dựng đội ngũ. Đây cũng là những hành động mang nhiều ý nghĩa để Cục Thuế TP. Hà Nội thiết thực kỷ niệm 68 năm thành lập ngành Tài chính (28/8) và hướng tới Ngày  truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9) .