Cục Thuế TP. Hà Nội: Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Sáng 15/7, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

 Cục Thuế TP. Hà Nội: Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm
Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: tapchithue.com.vn
Là một trong hai địa bà có số thu ngân sách chiếm tỷ trọng lớn nhất cả nước, góp phần quan trọng đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn ngành Thuế, hội nghị đã giành được sự quan tâm tới dự của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Trần Văn Phu.

Trong bối cảnh cả nước vẫn phải tiếp tục đối mặt với chồng chất những khó khăn, thách thức thì hoạt động sản xuất kinh doanh ở một địa bàn trung tâm như Thủ đô Hà Nội không tránh khỏi những ảnh hưởng nặng nề. Minh chứng rõ nhất là trong nửa đầu năm 2013, Hà Nội có 5.830 doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động; kể cả trong số tờ khai thuế Giá trị gia tăng và Thu nhập DN mà DN nộp trong thời gian này, có tới 81,1% và 78,5% không phát sinh thuế phải nộp.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ cũng như chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố về việc ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho DN, hỗ trợ thị trường, Cục Thuế Hà Nội đã đặt mục tiêu xử lý nhanh các giải pháp miễn, giảm, gia hạn nộp thuế cũng như giải quyết các vướng mắc cho DN.

Chính vì vậy, khi cộng đồng DN trên địa bàn được hỗ trợ 9.903 tỷ đồng từ các giải pháp ưu đãi thuế thì thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm của ngành thuế Thủ đô cũng bị sụt giảm tương ứng. Những nguyên nhân này đã lý giải phần nào về kết quả thu ngân sách đạt thấp của Hà Nội, với 6 tháng thu được 57.799 tỷ đồng, đạt 38,6% dự toán pháp lệnh, bằng 90,3% cùng kỳ năm trước và chỉ có 4/14 khoản thu, sắc thuế đạt trên 50% dự toán; 7/36 đơn vị thu có tỷ lệ thực hiện dự toán đạt trên 50%.
 
Đánh giá kết quả này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của riêng Cục Thuế Hà Nội mà của cả chung toàn Ngành, hội nghị đã giành phần lớn thời gian để phân tích các nguyên nhân giảm thu, bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, ổn định nguồn thu; trong đó những chỉ đạo trực tiếp từ Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng và Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn được xác định là định hướng căn bản trong việc triển khai nhiệm vụ của ngành Thuế Thủ đô trong những tháng còn lại của năm.