Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Dồn lực cho những tháng cuối năm

Trang Trần

(Tài chính) Năm 2013, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh được giao chỉ tiêu thu ngân sách 236.830 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2012. Tuy nhiên, đến hết tháng 9/2013, tình hình thu ngân sách của Cục Thuế Thành phố mới đạt 165.678 tỷ đồng. Như vậy, để hoàn thành chỉ tiêu dự toán năm 2013 trong 3 tháng cuối năm là hết sức khó khăn.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013. Nguồn: internet
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013. Nguồn: internet

Khó khăn trong việc hoàn thành thu ngân sách

Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, tình hình thu ngân sách trong 9 tháng đầu năm 2013 ước thực hiện 165.678 tỷ đồng, đạt 69,51%, tăng 7% so với cùng kỳ.

Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) vẫn còn khó khăn lớn, khiến cho nợ đọng hiện đã tăng 25% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực nợ đọng cao là bất động sản, các lĩnh vực liên quan đến xây dựng, thiết bị điện lạnh. Tại một số quận, huyện, số nợ đọng thậm chí còn chiếm tới 50% số thu ngân sách.

Theo ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, trong tổng số nợ thuế hiện nay, có nhiều khoản nợ ảo, do DN có trụ sở đóng trên địa bàn nhưng nhà máy lại ở các tỉnh khác, khi DN nộp thuế tại các tỉnh, phải chờ có hồ sơ xác nhận của cơ quan thuế địa phương nộp về cho Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh mới xóa được số nợ ghi thu tại đơn vị, chính vì thế hàng tháng số nợ thuế về khoản này phát sinh tăng cao hàng ngàn tỉ đồng.

Thêm vào đó, tình hình kinh tế khó khăn được coi là nguyên nhân chính khiến nợ đọng thuế tăng cao.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là trong 8 tháng năm 2013 số DN chính (mã 10 số) phát sinh tăng cao hơn số giảm góp phần tăng nguồn thu ngân sách của đơn vị, cụ thể: số DN tăng là 23.088, trong đó số DN mới là 18.384, số DN hoạt động trở lại là 4.704 DN.

Điều này chứng tỏ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN của Chính phủ và TP. Hồ Chí Minh đạt kết quả tốt, hoạt động của DN có dấu hiệu phục hồi.

Giải pháp trọng tâm trong những tháng cuối năm

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng cho biết, tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thành phố từ đầu năm đến nay hết sức khó khăn, mặc dù các nhiệm vụ thu, nguồn thu đều thu vượt so với cùng kì, nhưng do chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013 của TP. Hồ Chí Minh được giao cao, đến đầu tháng 9/2013, kết quả thu cũng mới chỉ đạt hơn 63%. Trong những tháng cuối năm, nếu không có sự nỗ lực phấn đấu thật cao thì khó có thể đạt mục tiêu được giao. Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra, trong những tháng còn lại của năm, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung vào một số giải pháp trọng tâm, đó là:

Thứ nhất, tập trung công tác thanh tra kiểm tra theo chuyên đề, cụ thể:

Tiếp tục tăng cường kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, ưu tiên kiểm tra các DN thường xuyên hoàn thuế và có nhiều kì hoàn chưa được kiểm tra.

Đặc biệt, tập trung tăng cường công tác kiểm tra thuế đối với các DN có độ rủi ro cao như các DN kinh doanh mặt hàng nông lâm, thủy sản, các trung tâm thương mại, siêu thị có hoạt động cho thuê mặt bằng, quầy kinh doanh, các ngành lĩnh vực có khả năng khai thác nguồn thu cao như dược phẩm, dịch vụ du lịch, dịch vụ quảng cáo trên truyền hình, kinh doanh vàng bạc, bất động sản, điện lực, dầu khí, bưu chính viễn thông, khoáng sản, kinh doanh trực tuyến, trò chơi điện tử, thiết bị y tế, bệnh viện, trường học.

Đồng thời, Cục cần đẩy mạnh và quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra chuyên đề đối với các ngành hàng sản xuất kinh doanh chính, trọng điểm như nhà hàng ăn uống, trung tâm tiệc cưới, kinh doanh rượu bia, nước giải khát, kinh doanh hàng hiệu…

Thứ hai,  tăng cường thu hồi nợ đọng thuế, cục thể:

Rà soát lại 100% các khoản nợ đọng, các tài khoản giao dịch của các DN còn nợ đọng thuế trên phạm vi cả nước để thông báo kho bạc ngân hàng trích tiền từ tài khoản của DN để giải quyết nợ đọng; ban hành 100% thông báo tiền thuế nợ và tiền phạt chậm nộp; phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với các trường hợp cố tình chiếm dụng tiền thuế và các khoản thu liên quan đến đất, đối với các khoản tiền thuế nợ trên 90 ngày.

Ngoài ra, thông báo cho cơ quan hải quan dừng, tạm dừng làm các thủ tục đối với đơn vị còn nợ đọng thuế. Đối với các trường hợp người nộp thuế còn nợ thuế có dấu hiệu bỏ trốn, tẩu tán tài sản, cơ quan thuế sẽ đề nghị Bộ Công an dừng xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật của DN hoặc cá nhân còn nợ thuế.

Các đơn vị thu của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải phân tích từng khoản nợ, đưa ra các giải pháp xử lí, thu hồi nợ đọng đối với những khoản nợ có khả năng thu hồi và giao chỉ tiêu thu cho từng từng đơn vị thực hiện trong 3 tháng cuối năm 2013.

Thứ ba, triển khai Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập DN… cho các đối tượng nộp thuế.

Ngoài ra, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cần tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế 2011-2020; triển khai các biện pháp, giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Đặc biệt, Cục cần nâng cao hỗ trợ pháp luật cho người nộp thuế, thường xuyên tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế, tăng sự kết nối, đối thoại giữa cơ quan thuế và DN. Đồng thời, thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục, hồ sơ về hành chính thuế, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin vào quản lý hành chính thuế, mở rộng các hoạt động kê khai thuế, nộp thuế và các giao dịch thuế thông qua các phương tiện điện tử.