Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phòng chống tham nhũng bằng hành động thiết thực

Theo Tạp chí Thuế

Xác định phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí không chỉ hữu ích đối với công tác xây dựng nội Ngành, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức và uy tín cho ngành, mà còn tạo môi trường làm việc minh bạch, lành mạnh cho mọi người nộp thuế, những năm qua, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh luôn quan tâm và dành sự đầu tư nghiêm túc cho việc triển khai các chương trình hành động để hoàn thành tốt một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Ngành.

 Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phòng chống tham nhũng bằng hành động thiết thực
Trong năm 2012 công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn ngành Thuế thành phố đã có sự chuyển biến tích cực. Theo đó, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và các đơn vị thuộc Cục Thuế đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng thông qua các hoạt động cụ thể như: đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng, phổ biến Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thanh tra, kiểm tra công vụ; tăng cường thực hiện tính công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan. Nỗ lực triển khai công tác phòng chống tham nhũng, chuẩn hoá phương thức quản lý, chuẩn hoá cán bộ còn được ngành Thuế thể hiện thông qua việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào các hoạt động của Cục Thuế và các Chi cục Thuế; thông qua việc triển khai 08 đề án thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, nhất là thông qua việc tổ chức tốt “Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế” để trực tiếp lĩnh hội những phản hồi từ phía các tổ chức, cá nhân về những tồn tại, bất cập trong các nghiệp vụ quản lý, kể cả thái độ, văn hoá phục vụ của cán bộ thuế nhằm mục đích lớn nhất là hoàn thiện và làm trong sạch đội ngũ. 
 
Để tạo điều kiện cho toàn thể đội ngũ hiểu biết và thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ, Cục Thuế đã yêu cầu Ban lãnh đạo các đơn vị trực thuộc triển khai đến toàn thể cán bộ công chức nội dung 10 điều kỷ luật của ngành, nhận định các lĩnh vực, dấu hiệu dễ xảy ra nhũng nhiễu, gây phiền hà trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo chức năng của đơn vị; từ đó có giải pháp giám sát cán bộ trong quá trình thực hiện công vụ.

Riêng đối với công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối với người nộp thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh yêu cầu khi công bố quyết định thanh tra, kiểm tra tại cơ sở người nộp thuế phải công khai các quy định về trách nhiệm và quyền hạn của đoàn thanh tra, kiểm tra; trách nhiệm và quyền hạn của đơn vị được thanh tra, kiểm tra; số điện thọai nóng của cơ quan Thuế... để đơn vị được thanh tra nắm rõ các quy định pháp luật, phản ảnh đến người có trách nhiệm để kịp thời xử lý các hành vi gây khó khăn, vòi vĩnh.

Cũng không ngoài mục tiêu đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm,  trong năm 2012, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành thanh tra nội bộ tại 5 Chi cục Thuế,  kiểm tra việc thực hiện chương trình phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2008 - 2011 đối với 22 Chi cục Thuế trực thuộc, nhằm phát hiện và ngăn ngừa các hành vi vi phạm trách nhiệm công vụ để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Cùng với các cấp chính quyền, Đảng ủy Cục Thuế đã xây dựng và chỉ đạo các chi bộ trực thuộc triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ nay đến năm 2015, nhằm tăng cường công tác xây dựng đảng, phòng chống các biểu hiện tham nhũng, lãng phí, quan liêu, suy thoái về tư tưởng, chính trị; sa sút về phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của đảng viên, kỷ luật của Ngành, quy chế nội quy của cơ quan.

Tiếp tục nhân lên hiệu ứng từ các hoạt động này, ngay từ những ngày đầu năm ngân sách mới 2013, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, trong đó chú ý đến việc kiểm tra thanh tra quyết toán thuế; đẩy mạnh chống thất thu và nợ đọng thuế, phấn đấu thu nợ thuế đến cuối năm 2013 phải đảm bảo dưới 5% tổng số thu. Cùng với đó, công tác đối thoại, hỗ trợ DN, cải cách hành chính và ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý đang tiếp tục được cơ quan Thuế các cấp triển khai mạnh mẽ. Đặc biệt, vào tuần cuối cùng của tháng 3, Cục Thuế sẽ tổ chức “Tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế” thực hiện quyết toán thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2012, nhằm trợ giúp người nộp thuế hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình, đồng thời ghi nhận kịp thời những phản ánh về khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Luật Thuế TNCN của người nộp thuế để có phương án giải quyết.
 
Những nỗ lực nhằm chuẩn hoá cán bộ, trong sạch và lành mạnh hoá đội ngũ đã tạo ra cơ sở nền tảng thuận lợi để Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh triển khai thông suốt nhiệm vụ chính trị trong toàn ngành. Nhờ đó mà năm 2012 vừa qua, vượt lên và chế ngự hoàn cảnh khó khăn do kinh tế suy giảm làm liên đới, Cục Thuế đã hoàn thành 101% dự toán pháp lệnh, tương đương 150.876 tỉ đồng, tăng gần 16% so với năm 2011. 2 tháng đầu năm nay, Cục Thuế đã hoàn thành số thu 20.180  tỷ đồng, đạt 15,05% dự toán thu cả năm; tăng 3,87% so với cùng kỳ năm trước.

Tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế

Theo kịch bản của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, tại Tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2012, diễn ra từ ngày 25/3 đến ngày 31/3/2013, sẽ có 5 hình thức hỗ trợ được tổ chức: Một là, sử dụng tài liệu hướng dẫn thủ tục và cách tính thuế TNCN phải nộp một cách ngắn gọn, dễ hiểu, giúp người nộp thuế kê khai thuế dễ dàng và xác định nơi nộp hồ sơ quyết toán; đồng thời cung cấp mẫu biểu kê khai thuế miễn phí cho người nộp thuế. Hai là, sử dụng video clip sinh động hướng dẫn cài đặt phần mềm HTKK 3.1.5 và cách điền tờ khai quyết toán chiếu trên màn hình LCD (được đặt tại nơi thuận lợi của địa điểm tổ chức tuần lễ hỗ trợ quyết toán), giúp người nộp thuế dễ dàng thao tác cài đặt phần mềm và điền tờ khai quyết toán theo đúng quy định. Ba là, bố trí nhiều bàn hướng dẫn, trong đó có 01 bàn dành riêng cho đối tượng nộp thuế là người nước ngoài để hỗ trực trực tiếp và giải đáp thắc mắc về thuế TNCN cho người nộp thuế. Bốn là, hỗ trợ bằng cách lắp đặt nhiều máy vi tính và bố trí cán bộ nhập dữ liệu, giúp những người nộp thuế không có điều kiện sử dụng ứng dụng hỗ trợ của cơ quan Thuế thực hiện tốt nghĩa vụ quyết toán thuế. Năm là, phối hợp với báo Tuổi trẻ và Thanh niên tổ chức 2 buổi giao lưu trực tuyến với chuyên đề về “Quyết toán thuế TNCN năm 2012” để hỗ trợ cho bạn đọc vào ngày 26/3/2013.