Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tăng cường đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Báo Hải quan

Ngày 5/12, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức buổi đối thoại giữa các doanh nghiệp (DN) và lãnh đạo Cục Thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh đối thoại với DN
Lãnh đạo Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh đối thoại với DN

Tại buổi đối thoại lãnh đạo Cục Thuế Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã giải đáp nhiều vướng mắc của DN liên quan đến việc thực thi các luật về thuế. Đồng thời, lãnh đạo Cục Thuế Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng đã thông tin đến các DN nhiều điểm đáng chú ý trong các văn bản chính sách thuế mới sắp được ban hành.

Theo bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, nhằm hỗ trợ cho DN một cách kịp thời, trong thời gian này Cục Thuế Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với các DN trên địa bàn.

Đặc biệt, do trong thời gian tới có một số chính sách mới khá phức tạp, để  giúp DN nắm rõ, cập nhật kịp thời các chính sách này.  Cục Thuế sẽ tổ chức hai hội nghị đối thoại mang tính chất chuyên sâu cho một số lĩnh vực để giải quyết vướng mắc.

Theo đó, vào ngày 12/12, Tổng cục Thuế, Cục Thuế Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, ITPC và Ban quản lí Khu chế xuất, khu công nghiệp Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp tổ chức hội nghị hướng dẫn và trả lời các vướng mắc xung quanh việc áp dụng thuế suất thuế Thu nhập doanh nghiệp  ưu đãi của từ năm 2012 đối với các DN lâu nay đang được hưởng ưu đãi do điều kiện xuất khẩu mà theo lộ trình của WTO phải chấm dứt trong năm 2012.

Tất cả các DN, chủ yếu là DN có vốn FDI đang ở trong hoặc ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất đang có giấy phép đầu tư với thuế suất 10%, 12%, 15%, 18% với điều kiện về tỉ lệ  xuất khẩu từ 70% trở lên thì từ năm 2012 phải chấm dứt ưu đãi theo giấy phép đầu tư, chuyển qua ưu đãi mới. Hiện nay Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 199/2012/TT-BTC ngày 1511/2012 để hướng dẫn riêng về việc chuyển đổi ưu đãi này.

Theo bà Trần Thị Lệ Nga, đây là một vấn đề khá phức tạp vì các DN vào Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, hoạt động kéo dài từ những năm 1990,1995,1996, 1997… kéo dài đến cuối năm 2007. Vì thế, việc chấm dứt các ưu đãi đó chuyển qua các ưu đãi như thế nào cho phù hợp với từng thời điểm không phải là vấn đề đơn giản.

Chính vì vậy, Cục Thuế Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh và ITPC đã tổ chức riêng một hội nghị đối thoại chuyên đề về vấn đề này. Đồng thời, Cục Thuế Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã mời Tổng cục Thuế vào để tập huấn, hướng dẫn, cùng trao đổi, ghi nhận vướng mắc của DN.

Ngoài ra, vào ngày 20/12, Cục Thuế Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông cùng với ITPC tổ chức Hội nghị chuyên đề đối thoại về chính sách thuế đối với các DN trong lĩnh vực công nghệ thông tin bao gồm thuế Giá trị gia tăng, thuế Thu nhập doanh nghiệp mà các DN được  hưởng do hoạt động sản xuất, cung cấp phần mềm.

Thời gian tới Cục Thuế Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác hỗ trợ, công tác tuyên truyền, công tác đối thoại nhằm giúp DN nắm vững chính sách, tránh xẩy ra việc xử lí trong kiểm tra, thanh tra, bà Nga cho biết.