Cục Thuế Vĩnh Phúc: Đa dạng các hình thức hỗ trợ người nộp thuế

Theo Tạp chí Thuế

Trong nhiều năm qua, công tác tuyên truyền hỗ trợ luôn được Cục Thuế Vĩnh Phúc xem là phương thức để truyền tải pháp luật đến với người nộp thuế, đồng thời cũng là công cụ để đo lường chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp (DN). Đến giai đoạn khó khăn do kinh tế suy giảm hiện nay, công tác này còn được ngành thuế giao thêm một chức năng nữa, đó là hỗ trợ, động viên, chia sẻ, giúp người nộp thuế qua cơn bĩ cực.

 Cục Thuế Vĩnh Phúc: Đa dạng các hình thức hỗ trợ người nộp thuế
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Để thực hiện tốt yêu cầu “3 trong 1” của nhiệm vụ, Cục Thuế đã tiến hành rà soát lại từng địa chỉ phối hợp để lên kế hoạch công việc cụ thể, phù hợp với từng đối tác. Đối với hệ thống cơ quan phát thanh, truyền hình của tỉnh, năm qua ngành thuế đã phối hợp thực hiện 17 bản tin, phóng sự và 735 buổi phát thanh tuyên truyền về chính sách thuế tại khắp các xã, phường, thị trấn trên toàn địa bàn.

Với hình thức tuyên truyền qua văn bản, Cục Thuế đã phối hợp với các báo, tạp chí từ trung ương đến địa phương đăng tải 104 tin, bài phản ánh về mọi mặt công tác quản lý thuế; phối hợp với các cấp uỷ, các ban ngành để cập nhật các nội dung về thuế phù hợp với từng đối tượng tiếp cận, từng nội dung công tác cần triển khai trong từng tháng trên các bản tin sinh hoạt chi bộ, bản tin tư pháp, bản tin dân vận và tài liệu sinh hoạt của Hội người cao tuổi.

Đặc biệt trong năm 2012 - năm đầu tiên triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với đối tượng điều chỉnh rộng, Cục Thuế đã chủ động cùng với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Vĩnh Phúc in và phát hành đĩa CD hướng dẫn cụ thể việc kê khai, nộp thuế để thực hiện tuyên truyền sâu rộng thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở thuộc các xã phường, thị trấn.
 
Về phía nội bộ Ngành, để kịp thời đáp ứng yêu cầu cập nhật thực hiện tốt các cơ chế, chính sách thuế mới của các tổ chức, cá nhân, Cục Thuế đã chỉ đạo các bộ phận tuyên truyền hỗ trợ trong hệ thống cơ quan thế in ấn cấp miễn phí trên 2000 tài liệu giới thiệu về thủ tục hành chính thuế; 4845 cuốn tài liệu hỏi đáp về Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; tổ chức 39 buổi tập huấn hướng dẫn  thực hiện các văn bản chính sách thuế mới có hiệu lực thi hành từ năm 2012 cho các DN, tổ chức, cá nhân nộp thuế trên địa bàn. Không chỉ cung cấp thông tin một chiều, Cục Thuế còn yêu cầu Phòng Tuyên truyền hỗ trợ và các chi cục thuế thông qua các hội nghị tập huấn, dành nhiều thời gian để giải đáp những băn khoăn, vướng mắc về chính sách cho các DN, đồng thời nắm bắt được các khó khăn, thuận lợi của DN trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế.
 
Riêng với chức năng hỗ trợ, với tổng số 5.104 lượt người nộp thuế được đáp ứng yêu cầu giải đáp vướng mắc thông qua các hình thức tư vấn trực tiếp, trả lời văn bản, giải đáp qua điện thoại, trong năm, toàn ngành đã thực hiện tốt công tác triển khai chính sách thuế, phí, lệ phí, quản lý và sử dụng hoá đơn, giải quyết yêu cầu thủ tục hành chính thuế, nhất là giải quyết kịp thời các vướng mắc trong thực hiện phần mềm quyết toán thuế Thu nhập cá nhân, Thu nhập doanh nghiệp và cách lập bảng, biểu kê khai quyết toán thuế.
 
Ở một hướng tiếp cận khác của công tác tuyên truyền hỗ trợ là đối thoại với người nộp thuế, trong năm qua, cơ quan thuế các cấp đã tổ chức 10 hội nghị dạng này, qua đó đã cập nhật kịp thời những vấn đề còn bất cập của chính sách thuế để có giải pháp tháo gỡ hoặc trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, nhằm giải quyết nhanh chóng, kịp thời những khó khăn, vướng mắc gây ảnh hướng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, môi trường đầu tư và nhất là việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước của các DN, hộ kinh doanh.
 
Đặc biệt khi những khó khăn về kinh tế làm liên đới tới hoạt động sản xuất kinh doanh khiến không ít DN rơi vào thế khó, Cục Thuế Vĩnh Phúc đã chỉ đạo toàn ngành thông qua công tác tuyên truyền hỗ trợ phải làm cho người nộp thuế cảm nhận được thiện tâm chia sẻ và thiện ý giúp đỡ, gánh vác trách nhiệm của cơ quan thuế.

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo này, cùng với việc biểu dương, khen thưởng kịp thời các gương DN tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, kể cả các tổ chức, cá nhân có những đề xuất góp ý có chất lượng với việc hoàn thiện các quy trình, thủ tục quản lý thuế, cơ quan thuế các cấp trên địa bàn đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi nội dung các chính sách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, kịp thời đưa các ưu đãi về thuế đến được với cộng đồng DN để họ được tận hưởng và nhân lên lợi thế cho hoạt động sản xuất kinh doanh. 
 
Một điểm nhấn, được xem là bước phát triển mới trong công tác tuyên truyền hỗ trợ là từ tháng 9/2012, Cục Thuế Vĩnh Phúc đã chính thức đưa Trang thông tin điện tử của ngành vào hoạt động. Phát huy ưu thế của hình thức tuyên truyền hiện đại này, ngay trong quá trình vận hành thử, Cục Thuế đã đăng tải trên 100 tin bài, hơn 100 lượt hình ảnh, 30 lượt hỏi - đáp, hơn 30 lượt văn bản hỗ trợ, trả lời chính sách lên mục văn bản; hàng chục thông báo... cùng những tin, bài viết, tài liệu bổ ích khác để hỗ trợ hiệu quả cho các tổ chức, cá nhân nộp thuế trên địa bàn.

Bước tiến mới này cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính thuế theo cơ chế “một cửa”; đẩy mạnh hiện đại hoá công tác thu nộp thuế; mở rộng diện kê khai thuế qua mạng... đã góp phần đưa hình ảnh ngành thuế Vĩnh Phúc ngày càng thân thiện, cởi mở, tin cậy trong mắt cộng đồng DN. Từ đây, những hiệu ứng tốt cho cả hoạt động sản xuất kinh doanh và số thu vào ngân sách nhà nước càng được phát huy.
 
Cụ thể về phía người nộp thuế, những nỗ lực đưa các chính sách ưu đãi thuế đến kịp thời phát huy trong đời sống đã tạo điều kiện thuận lợi để các DN thuộc diện trên địa bàn được giảm 5.810 triệu đồng tiền thuê đất; gia hạn 79 tỷ đồng tiền thuế Giá trị gia tăng của tháng 4, 5, 6/2012; gia hạn hơn 6,2 tỷ đồng tiền thuế Thu nhập doanh nghiệp năm 2010 và 2011 theo Nghị quyết số 30 của Chính phủ và tiếp tục được giảm 30% số thuế Thu nhập doanh nghiệp, tương đương hơn 2.100 triệu đồng; miễn hơn 120 triệu đồng thuế Giá trị gia tăng, Thu nhập doanh nghiệp, Thu nhập cá nhân năm 2012 theo Nghị quyết số 29 của Quốc hội. Ngoài ra, để góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN, trong năm qua, Cục Thuế giải quyết nhanh chóng các hồ sơ xin hoàn thuế với số tiền thuế đã hoàn là 216,091 tỷ đồng. 
 
Đến lượt mình, khi được ngành thuế tạo điều kiện, các DN đã cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn, từng bước duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh, có tích luỹ để đóng góp cho ngân sách nhà nước. Sức mạnh từ sự ủng hộ này đã góp phần để Cục Thuế Vĩnh Phúc vượt lên bộn bề thách thức mà hoàn thành 98% dự toán thu quý I năm 2013, tương ứng với 2.850 tỷ đồng, đặc biệt đến thời điểm này, Vĩnh Phúc đã hoàn thành 100% dự toán thu thuế môn bài cả năm và dự toán thu thuế ngoài quốc doanh quý I .