Đà Nẵng tập trung mọi nguồn lực để vượt thu 10%

Theo baodanang.vn

(Tài chính) Không cho phép dừng lại và thụt lùi! Đó là chỉ đạo kiên quyết của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Trần Thọ tại buổi làm việc với Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan và các đơn vị liên quan ngày 12/2, nhằm bảo đảm công tác thu ngân sách Thành phố năm 2014 đạt kết quả cao nhất. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Võ Duy Khương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ổn định sẽ góp phần tạo nguồn thu bền vững cho TP. Đà Nẵng. Nguồn: baodanang.vn
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ổn định sẽ góp phần tạo nguồn thu bền vững cho TP. Đà Nẵng. Nguồn: baodanang.vn

Tại cuộc làm việc này, nhiều vấn đề lớn về quản lý, điều hành thu, chi ngân sách, đặc biệt là việc sớm rút ra bài học kinh nghiệm từ hiệu quả thu ngân sách năm 2013 được lãnh đạo các đơn vị, địa phương tập trung phân tích nhằm phấn đấu vượt thu ngân sách TP. Đà Nẵng năm 2014 khoảng 10%.

Phát huy những bài học kinh nghiệm

Theo Cục trưởng Cục Thuế Thành phố Trần Văn Miên, kết quả thu vượt chỉ tiêu dự toán năm 2013 có nhiều yếu tố, nhưng then chốt nhất là sự tập trung lãnh đạo điều hành sát sao, quyết liệt và kịp thời của Thành ủy, UBND Thành phố, lãnh đạo các quận, huyện và các ngành Tài chính, Thuế đã có những chuyển biến tích cực trong công tác chuyên môn. Đặc biệt, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của nhiều doanh nghiệp đã góp phần tạo nguồn thu bền vững cho Thành phố.

Cũng theo ông Miên, tín hiệu lạc quan trong tháng 1/2014 là ngành Thuế thu đạt 11,3% dự toán cả năm. Trên cơ sở những biện pháp đồng bộ, tích cực, Cục trưởng Cục Thuế Thành phố cam kết phấn đấu thu thuế năm 2014 vượt chỉ tiêu đề ra.

Phân tích những nguyên nhân khiến thu thuế xuất nhập khẩu giảm có nguyên nhân hụt thu từ xăng dầu, nhưng Cục trưởng Cục Hải quan Thành phố Nguyễn Tiến Thọ bày tỏ tin tưởng với dòng đầu tư mới và không ngừng mở rộng sản xuất của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; trong đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp nước ngoài đầu tư mạnh vào Khu Công nghệ cao và Khu Công nghệ thông tin tập trung sẽ khiến cho nguồn thu xuất nhập khẩu năm 2014 của Đà Nẵng vẫn bảo đảm chỉ tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, việc phát huy vai trò, vị trí quan trọng là điểm cuối của tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây và luân chuyển hàng hóa các tỉnh trong khu vực dự báo tăng cũng tạo điều kiện thuận lợi tăng thu thuế xuất nhập khẩu. Về các giải pháp mới, ông Thọ cho biết, từ 1/4/2014, Hải quan Đà Nẵng sẽ triển khai hệ thống thông quan tự động. Ngoài ra, việc soi chiếu container qua cảng cũng sẽ nhanh, hiệu quả hơn nên góp phần rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, chi phí lưu kho bãi cho doanh nghiệp.

Tăng cường đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp

Lãnh đạo Trung tâm Khai thác quỹ đất Thành phố cho rằng, nếu đẩy nhanh tiến độ đấu giá nhà công sản sau khi sắp xếp các cơ quan, đơn vị vào Trung tâm Hành chính Thành phố thì Thành phố cũng có thêm nguồn thu khá lớn trong năm 2014. Đối với các quận, huyện, theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Võ Văn Thương, cách làm của địa phương là gặp gỡ, “tiếp doanh nghiệp như tiếp dân”. Theo cách này, phải lắng nghe, chia sẻ và cùng tìm cách giúp doanh nghiệp vượt khó để giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương, vừa có điều kiện làm nghĩa vụ Nhà nước. Còn cách làm của quận Ngũ Hành Sơn là tiến hành thu đúng, thu đủ song song với công tác dân vận về nghĩa vụ nộp thuế.

Điểm mấu chốt để nuôi dưỡng nguồn thu bền vững chính là đồng hành, đối thoại để giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh lâu dài. Do vậy, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Võ Duy Khương, chính việc quan tâm đặc biệt đến “sức khỏe” doanh nghiệp trong “Năm Doanh nghiệp 2014” có ý nghĩa rất quan trọng. UBND Thành phố đề xuất HĐND Thành phố xem xét, ủy thác cho Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng năm 2013 còn lại chuyển sang để giúp doanh nghiệp vay vốn hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện chính sách thanh toán bù trừ để doanh nghiệp có trách nhiệm cao hơn khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Ngoài công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết thu nợ đọng hiệu quả, Phó Chủ tịch Thường trực Võ Duy Khương đề xuất phương án tất cả các doanh nghiệp đăng ký mới cần nghiên cứu phân cấp cho quận, huyện để các địa phương có thêm nguồn thu. Thành phố cũng đẩy nhanh triển khai phát hành trái phiếu địa phương trong năm 2014 và thực hiện chủ trương bán chung cư cho người dân có nhu cầu.

“Phát huy kết quả tốt trong năm 2013 và dự báo kinh tế đang ấm lên, nếu chúng ta triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp thu ngân sách thì tin tưởng năm 2014 tổng thu ngân sách địa phương sẽ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra từ 8 đến 10%”, Phó Chủ tịch Thường trực Võ Duy Khương nhấn mạnh.

Chống thất thu, không phát sinh nợ mới

Hoan nghênh và biểu dương nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống chính trị và từng đơn vị chuyên môn trong việc hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013, Bí thư Thành ủy Trần Thọ lưu ý không vì thế mà chủ quan, không cho phép dừng lại, thụt lùi mà cần phải phát huy hiệu quả cao hơn nữa trong năm 2014 và những năm tiếp theo. Bài học đúc kết từ sự thành công trong thu ngân sách Thành phố chính là sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành của chính quyền, từng cơ quan chuyên môn và ý thức nỗ lực của từng người dân, doanh nghiệp. Để vượt thu năm 2014 khoảng 10%, Bí thư Thành ủy Trần Thọ lưu ý 2 con số cơ bản phải thực hiện tốt. Đó là tính trung bình, ngành Thuế bảo đảm thu hơn 900 tỷ đồng/tháng và ngành Hải quan thu 200 tỷ đồng/tháng.

Về các giải pháp lớn, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị cần tập trung thực hiện tốt cơ chế, chính sách đã và đang triển khai đối với doanh nghiệp; nhất là hạ lãi suất cho vay ưu đãi, bảo lãnh tín dụng, cho thuê đất nhằm giúp doanh nghiệp phát triển. Bí thư Thành ủy đồng ý chủ trương ủy thác cho Quỹ Đầu tư phát triển 120 tỷ đồng và Quỹ Bảo lãnh tín dụng 50 tỷ đồng để tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp khó khăn có giải pháp sản xuất, kinh doanh hiệu quả vay với lãi suất ưu đãi. Tiếp tục cải cách hành chính gắn với “5 xây” và “3 chống”, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ lưu ý tăng cường các biện pháp chống thất thu nợ đọng phù hợp với từng đối tượng, không để phát sinh nợ mới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nợ chây ỳ. Chú ý các lĩnh vực có nguồn thu lớn như bất động sản, san lấp mặt bằng, dịch vụ ăn uống, khách sạn… Có chính sách hỗ trợ, giúp người dân trả nợ tiền đất tái định cư. Tập trung thu 528 tỷ đồng nợ tiền sử dụng đất. Tiếp tục thực hiện thanh toán bù trừ đối với doanh nghiệp. Đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất thông qua bán đấu giá; rà soát, lập phương án về nhà công sản để bán đấu giá báo cáo Thường trực HĐND Thành phố.

Bên cạnh đó, TP. Đà Nẵng tiếp tục duy trì Ban Chỉ đạo và Tổ khai thác Quỹ đất và nhà. Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, xử lý trong tháng 3/2014 tình trạng doanh nghiệp “kinh doanh một nơi, nộp thuế một nơi”. Thành phố đồng ý bán thí điểm nhà chung cư, đồng thời xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm về chung cư, nhất là đối với cán bộ, công chức.

Về điều hành chi, Bí thư Thành ủy Trần Thọ lưu ý chi theo kết quả thu, không chi ngoài dự toán và không điều chuyển nội bộ, chi bổ sung ngoài dự toán phải báo cáo. Tổ chức giải ngân tốt các chương trình mục tiêu quốc gia và thống kê nợ xây dựng cơ bản. Cần chú ý phối hợp công bố số liệu thu ngân sách thống nhất giữa các đơn vị vào cuối năm. Bí thư Thành ủy chỉ đạo phải làm tốt công tác xây dựng Đảng, tập trung vào công tác cán bộ và nội dung “5 xây”, “3 chống” theo Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Lấy kết quả thu ngân sách cuối năm để đánh giá kết quả xếp loại đơn vị và lãnh đạo về xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu.