Đại biểu Quốc hội đánh giá cao quyết định tăng lương

PV. (Tổng hợp)

Ngay sau khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016, trong đó sẽ tăng lương cơ sở thêm 5% từ giữa năm sau, nhiều đại biểu Quốc hội đã đánh giá cao sự quyết tâm của Quốc hội cũng như nỗ lực của Chính phủ trong việc tìm ra giải pháp và nguồn ngân sách để thực hiện được việc tăng lương, nhất là trong bối cảnh ngân sách Nhà nước eo hẹp như hiện nay.

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đánh giá cao sự quyết tâm của Quốc hội và nỗ lực của Chính phủ trong việc tìm ra giải pháp và nguồn ngân sách để tăng lương. Nguồn: vtv.vn
Nhiều đại biểu Quốc hội đã đánh giá cao sự quyết tâm của Quốc hội và nỗ lực của Chính phủ trong việc tìm ra giải pháp và nguồn ngân sách để tăng lương. Nguồn: vtv.vn

Việc Quốc hội quyết định tăng lương trong năm 2016 đã thu được nhiều ý kiến đồng thuận của các đại biểu Quốc hội. Trao đổi với báo chí về cơ sở để Quốc hội quyết định tăng lương, ông Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết: Sau khi cân đối các nguồn chi, Chính phủ thấy sắp xếp được một số nguồn, tức là giảm chi, dành khoảng 11.000 tỷ đồng để cải thiện đời sống cán bộ công chức, người làm công ăn lương. Chính phủ đặt ra hai vấn đề. Những người về hưu, người có công, người có hệ số lương dưới 2,34% đã được Chính phủ nâng lương 8% từ 1/1/2015 thì nay vẫn tiếp tục thực hiện. Còn những đối tượng có mức lương hệ số trên 2,34 tức là công chức, được tăng thêm 60.000 đồng, tăng thêm 5%, chi tăng lương hết 11.000 tỷ đồng và Chính phủ cho thực hiện từ 1/5/2016.

Theo Đại biểu Bùi Sĩ Lợi, việc tăng lương 5% trong bối cảnh ngân sách hiện nay khó khăn là sự cố gắng rất lớn của Chính phủ. “Tăng 60.000 đồng là thấp nhưng người lao động còn có hệ số lương nữa để nhân lên, do vậy sẽ giúp cải thiện đời sống một phần. Mặc dù chưa đáp ứng nhu cầu nhưng cũng cho thấy sự cố gắng của Chính phủ. Một năm tiết kiệm chi 11.000 tỷ đồng không đơn giản. Ngay từ đầu, Chính phủ cũng muốn tăng lương trên 8% nhưng không cân đối được nguồn” – ông Lợi nói.

Đánh giá về việc tăng lương, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: Đây sẽ là niềm vui rất lớn đối với những người có thu nhập thấp và đời sống khó khăn, đặc biệt là đối tượng người về hưu và đối tượng người có công. Việc tăng lương này cũng trong lộ trình nhưng nguồn ngân sách để tăng lương rất khó khăn. Vì thế, “việc Chính phủ chi 11.100 tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu tăng lương, theo đánh giá của tôi, là quyết định kịp thời”, đại biểu Cương nhận xét.

Đại biểu Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM bày tỏ thái độ đồng tình với đề xuất tăng lương thêm 8% cho người thu nhập thấp. Ông Lịch lấy ví dụ, có những cấp dưới của ông, nếu lương tối thiểu tăng 100.000 đồng/bậc thì mỗi tháng số tiền được lĩnh thêm chỉ khoảng 200.000 đồng. Tuy không nhiều nhưng đây thực sự là nguồn động viên cho những người làm công ăn lương, nhất là cán bộ mới ra trường hệ số lương ngân sách ở mức khởi điểm thấp nhất.

Cũng theo ông Trần Du Lịch, về lâu dài, cần có một cuộc cải cách tiền lương lần thứ 2 chặt chẽ hơn và gắn với cải cách hành chính công. Chúng ta phải cải cách hành chính để việc của 10 người nhưng 6 - 7 người vẫn đảm đương được. Chỉ có tinh giản được bộ máy thì mới có nguồn để tăng lương, báo VOV cho hay.