Đảng bộ Bộ Tài chính với “Năm Dân vận 2014”

minh tài

(Tài chính) Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Đảng bộ Bộ Tài chính đã ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa việc thực hiện nhiệm vụ nói trên. Theo đó, toàn Đảng bộ sẽ lấy năm 2014 là “Năm tăng cường và đổi mới công tác dân vận”.

Công đoàn Bộ Tài chính trao tặng Nhà tình nghĩa cho gia đình có công với cách mạng Nguyễn Thị Hẹ, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nguồn: Mof.gov.vn
Công đoàn Bộ Tài chính trao tặng Nhà tình nghĩa cho gia đình có công với cách mạng Nguyễn Thị Hẹ, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nguồn: Mof.gov.vn

Nâng cao nhận thức về công tác dân vận

Chương trình hành động của Đảng bộ Bộ Tài chính chỉ rõ, trước tiên, cần nhận thức việc không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả của công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Do vậy, cấp ủy các cấp phải thường xuyên quán triệt cho cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của công tác dân vận trong tình hình mới; Xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, ban chấp hành các đoàn thể, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác dân vận, nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt trong hành động của mỗi cán bộ, đảng viên về công tác dân vận.

Cụ thể, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, nghị định, quyết định của Chính phủ về công tác dân vận: Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25/02/2010 của Bộ Chính trị về “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”; Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg ngày 21/9/2000 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận; Chương trình hành động số 16-CTr/ĐUK ngày 18/8/2013 của Đảng ủy Khối; Quyết định số 32-QĐ/ĐU ngày 22/4/2011 của Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tài chính về “Quy chế công tác dân vận nhiệm kỳ 2010-2015”; Chương trình hành động số 206- CTr/ĐU ngày 06/11/2013 của Đảng ủy Bộ Tài chính… cho toàn thể cán bộ, đảng viên nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể về vị trí, vai trò của công tác dân vận.

Với chương trình, kế hoạch công tác của “Năm dân vận 2014”, toàn thể các cấp ủy Đảng ngành Tài chính sẽ tập trung tổ chức các sinh hoạt chuyên đề về công tác dân vận. Đồng thời, để nâng cao nhận thức về công tác dân vận trong tình hình mới, việc tiến hành tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề về công tác dân vận cũng được Đảng ủy Bộ yêu cầu mỗi tổ chức Đảng trực thuộc tổ chức 02 lần/năm.

Cũng chủ đề này, cấp ủy, thủ trưởng cơ quan đơn vị sẽ tổ chức đối thoại với cán bộ, công chức và người lao động ít nhất một lần/năm để lắng nghe thấu đáo ý kiến và nguyện vọng của quần chúng. Với các cơ quan báo chí ngành Tài chính, sẽ tăng cường tuyên truyền, mở chuyên trang, chuyên mục về công tác dân vận trên các cổng, trang điện tử...

Hằng năm, nhân ngày truyền thống ngành Dân vận của Đảng (ngày 15/10), cấp ủy sẽ phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị chỉ đạo các đoàn thể tổ chức phong trào thi đua nhằm nâng cao nhận thức về công tác dân vận, biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích trong “Dân vận khéo”.

Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới

Để việc tăng cường và đổi mới đối với công tác dân vận trong các tổ chức Đảng cơ sở của Đảng bộ Bộ Tài chính thực sự phát huy hiệu quả cao nhất, căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Ngành, Đảng ủy Bộ Tài chính đã chỉ đạo các cấp ủy trong năm 2014 và thời gian tới tập trung vào các nhiệm vụ sau đây:

Một là, cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân; Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp; Đẩy mạnh việc thực hiện chương trình tổng thể “Cải cách thủ tục hành chính theo Chiến lược cải cách hiện đại hóa ngành Tài chính và từng lĩnh vực giai đoạn 2011-2020”; Niêm yết công khai minh bạch các thủ tục hành chính, các chế độ chính sách, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông…

Hai là, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước; Phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; Tập trung chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân, doanh nghiệp; Giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, nhất là các khiếu kiện đông người, các vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài.

Ba là, quán triệt và triển khai thực hiện Quyết định số 217/QĐ-TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quyết định số 218/QĐ-TW ngày 12/12/2013 quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Bốn là, 100% Cấp ủy chỉ đạo, lãnh đạo việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong đó, tập trung vào công tác tổ chức cán bộ, công tác quản lý tài chính, tài sản, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại tố cáo.

Nhằm giúp thực hiện chương trình hành động một cách hiệu quả, Đảng bộ Bộ Tài chính cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo nhằm giúp Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ chỉ đạo thành công các nội dung “Năm Dân vận - 2014”, trong đó một trong những nhiệm vụ trọng tâm là chỉ đạo thí điểm việc tăng cường và đổi mới công tác dân vận tại 3 đảng bộ: Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Thanh tra Bộ. Đối với các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, cấp ủy các cấp thành lập Ban Chỉ đạo, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các nội dung “Năm Dân vận -2014” phù hợp với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; Gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các đảng ủy cơ sở chọn 1-2 chi bộ làm mô hình chỉ đạo điểm về công tác dân vận. Đảng ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đưa nội dung kiểm tra, giám sát về công tác dân vận vào chương trình kiểm tra, giám sát năm 2014, trọng tâm là việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở…

Với việc Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính xây dựng chương trình triển Nghị quyết số 25-NQ/TW khai bài bản và sâu rộng, những ngày này, nhiều tổ chức Đảng trong ngành Tài chính đã và đang hướng ứng tích cực và hiệu quả Nghị quyết quan trọng trên. Tin tưởng rằng, Nghị quyết số 25-NQ/TW sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ trong ngành Tài chính, góp phần giúp Ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 4 - 2014