Đảng uỷ Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2013

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Sáng ngày 20/3/2013, tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính, Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ đã tổ chức Hội nghị giới thiệu chuyên đề thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” và nghe về tình hình thời sự kinh tế - xã hội của thế giới và Việt Nam hiện nay.

Dồng chí Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ  nêu một số vấn đề cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội của thế giới và Việt Nam hiện nay
Dồng chí Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ nêu một số vấn đề cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội của thế giới và Việt Nam hiện nay
Tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Trần Xuân Hà, Uỷ viên Ban Cán sự đảng Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính; Đồng chí Chu Đức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh; các đồng chí Uỷ viên Ban chấp hành Đảng uỷ và hơn 800 cán bộ, đảng viên, công chức thuộc các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đinh Đức Xương - Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ Tài chính nhấn mạnh: Ngoài việc được nhận thức thêm về tình hình kinh tế- xã hội của thế giới và Việt Nam hiện nay để cán bộ, đảng viên ngành Tài chính có định hướng đúng đắn trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao ở mỗi lĩnh vực công tác của ngành Tài chính, đồng thời trên cơ sở kết quả đạt được trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian qua ở Đảng bộ Bộ Tài chính sẽ là cơ sở, nền tảng để Đảng bộ tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề của năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Đây là một trong những chuyên đề rất quan trọng và thiết thực đối với việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, nhất là trong tình hình toàn Đảng đang triển khai các bước tiếp theo của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ đã nêu một số vấn đề cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội nước ta  đầu năm 2013 tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn của kinh tế thế giới do khủng hoảng tài chính và khủng hoảng nợ công ở Châu Âu chưa được giải quyết. Suy thoái trong khu vực đồng euro cùng với khủng hoảng tín dụng và tình trạng thất nghiệp gia tăng tại các nước thuộc khu vực này vẫn đang tiếp diễn. Hoạt động sản xuất và thương mại toàn cầu bị tác động mạnh, giá cả hàng hóa diễn biến phức tạp. Tăng trưởng của các nền kinh tế đầu tàu suy giảm kéo theo sự sụt giảm của các nền kinh tế khác. Những bất lợi từ sự sụt giảm của kinh tế thế giới ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống dân cư trong nước. Thị trường tiêu thụ hàng hóa bị thu hẹp, hàng tồn kho ở mức cao, sức mua trong dân giảm. Tỷ lệ nợ xấu ngân hàng ở mức đáng lo ngại. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thu hẹp sản xuất, dừng hoạt động hoặc giải thể.

Trước bối cảnh khó khăn đó, Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra những yếu kém trong nội tại nền kinh tế, đồng thời phân tích sâu những cơ hội và thách thức, trên cơ sở đó ban hành nhiều văn bản quan trọng cùng những định hướng đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành kinh tế-xã hội và đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Các ngành, các cấp, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trong năm qua có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, chủ động và tích cực thực hiện đồng bộ Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm duy trì ổn định kinh tế-xã hội.

Đảng uỷ Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2013 - Ảnh 1

Đồng chí Chu Đức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh đã giới thiệu với Hội nghị về chuyên đề  học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013

Đồng chí Chu Đức Tính, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh đã giới thiệu với Hội nghị về chuyên đề  học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013, trong đó nêu rõ nội dung cơ bản của chuyên đề năm nay là Bộ Chính trị yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, học tập phong cách Bác Hồ. Trong đó, học tập tư tưởng, tinh thần trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với nhân dân của Bác là yêu cầu rất cao, xuyên suốt, cốt lõi trong cuộc đời và quá trình công tác, cống hiến của mỗi cán bộ, đảng viên.

Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự giác liên hệ, phê phán, đấu tranh chống các biểu hiện cửa quyền, hách dịch, quan liêu, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân. Cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần lời dạy của Bác trong việc tôn trọng nhân dân, “lấy nhân dân làm gốc, gốc có bền thì cây mới vững”, phải biết “việc gì có lợi cho nhân phải cố hết sức mà làm, việc gì không có lợi cho dân phải hết sức tránh”…

Đảng uỷ Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2013 - Ảnh 2

Toàn cảnh hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Đức Xương đề nghị, qua chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, cấp uỷ các đảng bộ, chi bộ trực thuộc phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị và lãnh đạo các đoàn thể quần chúng chỉ đạo việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó cán bộ, đảng viên phải thật sự gương mẫu, là tấm gương sáng để quần chúng noi theo; các tổ chức đảng cần gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 về "Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay" và các nhiệm vụ chính trị được giao của  cơ quan, đơn vị; đảm bảo thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, biết lắng nghe ý kiến nhân dân, phải biết đặt mình trong tập thể.