Quỹ tiền tệ quốc tế:

Đánh giá cao về chính sách tài khóa và ổn định hệ thống tài chính

Theo mof.gov.vn

(Taichinh) - Ngày12/6, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trương Chí Trung có buổi tiếp và làm việc với Phó Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Mitsuhiro Furusawa cùng đoàn công tác. Tham dự buổi tiếp còn có đại diện Lãnh đạo một số các đơn vị chức năng thuộc Bộ gồm: Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Vụ NSNN, Cục Tài chính doanh nghiệp, Vụ Hợp tác quốc tế, Viện Chiến lược và chính sách tài chính.

Thứ trưởng Trương Chí Trung và Phó Tổng Giám đốc IMF Furusawa. Nguồn: mof.gov.vn
Thứ trưởng Trương Chí Trung và Phó Tổng Giám đốc IMF Furusawa. Nguồn: mof.gov.vn

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trương Chí Trung chào mừng Phó Tổng Giám đốc IMF Mitsuhiro Furusawa đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam. Thứ trưởng cũng chúc mừng ông Mitsuhiro Furusawa được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng của IMF và cảm ơn Quỹ IMF trong những năm qua đã hỗ trợ tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế Việt Nam thông qua các chương trình vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải quan và quản lý Ngân sách Nhà nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô giúp từng bước cải cách chính sách, thể chế.

Thứ trưởng đánh giá cao vai trò của IMF trong việc tiến hành hoạt động kiểm điểm thường kỳ về tình hình kinh tế vĩ mô và cải cách của Việt Nam, đặc biệt là trong các đánh giá về chính sách tài khóa và ổn định hệ thống tài chính. Thứ trưởng cho biết: Trong thời gian tới, Bộ Tài chính rất quan tâm đến việc ổn định tài khóa và quản lý nợ công, đẩy mạnh tái cấu trúc Doanh nghiệp Nhà nước, vì vậy Thứ trưởng mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của IMF trong những lĩnh vực này.

Đồng thời, Thứ trưởng Trương Chí Trung cũng đề nghị trong quá trình xây dựng báo cáo, IMF cần tăng cường phối hợp và tham khảo đến ý kiến của Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan để bản báo cáo thể hiện đầy đủ các ý kiến, qua đó đưa ra những đánh giá và khuyến nghị chính sách, tạo điều kiện giúp Việt Nam có được những thông tin toàn diện về lĩnh vực kinh tế - tài chính nói chung để đề ra những giải pháp, chính sách hiệu quả trong phát triển kinh tế, góp phần giúp Việt Nam ngày càng hoà nhập sâu, rộng vào nền kinh tế Thế giới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc IMF Mitsuhiro Furusawa đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm vừa qua. Ông Mitsuhiro Furusawa khẳng định: Trong thời gian tới, IMF sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Bộ Tài chính trong việc nghiên cứu xây dựng các báo cáo phản ảnh một cách trung thực nhất về nền kinh tế vĩ mô nói chung và những cải cách quyết liệt trong lĩnh vực kinh tế-tài chính của Việt Nam nói riêng, và cam kết sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc đánh giá tài chính công, hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chính sách và lĩnh vực đào tạo.

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng nhau trao đổi về định hướng, các giải pháp đang được Chính phủ Việt Nam thực hiện nhằm duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững cũng như các biện pháp tăng cường hợp tác giữa IMF và Việt Nam và định hướng chính sách tài khóa hướng tới duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển bền vững, tình hình tái cơ cấu DNNN,… trong thời gian tới.