DATC và Kamco: Đẩy mạnh hợp tác xử lý nợ xấu, tái cơ cấu doanh nghiệp

PV.

(Tài chính) Chiều ngày 03/2/2015, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu có buổi tiếp và làm việc với Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Quản lý Tài sản Hàn Quốc (KAMCO) Young-Man Hong cùng đoàn công tác. Tham dự buổi làm việc, còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính: Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Tài chính Doanh nghiệp, Văn phòng Bộ và Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC).

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu chào mừng Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Young-Man Hong cùng đoàn đã tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính. Thứ trưởng Trần Văn Hiếu ghi nhận và đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung và quan hệ hợp tác giữa DATC và KAMCO nói riêng. Đặc biệt là sự hợp tác và hỗ trợ của KAMCO trong chương trình KSP 2013 và 2014, những kinh nghiệm quý báu của Hàn Quốc trong quá trình tái cơ cấu hệ thống doanh nghiệp mà KAMCO chia sẻ sẽ là bài học vô cùng hữu ích cho Việt Nam trong công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu cho biết, vấn đề tái cơ cấu DNNN đã được Việt Nam triển khai thực hiện gần 20 năm qua gắn liền với quá trình sắp xếp đổi mới và cổ phần hóa khu vực DNNN, trọng tâm là Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty Nhà nước nhằm tiếp tục khẳng định quyết tâm đẩy nhanh, hiệu quả quá trình sắp xếp, đổi mới DNNN thúc đẩy quá trình tái cơ cấu mô hình tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu nhấn mạnh, trong quá trình tái cơ cấu, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ, tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc. Báo cáo về kết quả bước đầu của Chương trình Chia sẻ Tri thức (KSP) 2014 do KAMCO phối hợp với DATC thực hiện đã phần nào thể hiện sự hiệu quả của mô hình hợp tác này. Trong những năm tiếp theo, Bộ Tài chính mong muốn chương trình KSP sẽ tiếp tục được triển khai, góp phần giúp Việt Nam sớm hoàn thành Đề án Tái cơ cấu DNNN.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Young-Man Hong đã báo cáo với Thứ trưởng về chương trình hợp tác giữa KAMCO và DATC và Chương trình Chia sẻ tri thức (KSP) năm 2014 do KAMCO phối hợp với DATC thực hiện đã phần nào thể hiện sự hiệu quả của mô hình hợp tác này. Chủ tịch Young-Man Hong cũng đưa ra những khuyến nghị về chính sách dành cho Việt Nam để nâng cao năng lực hoạt động cho DATC, góp phần hiệu quả vào công tác xử lý nợ xấu và tái cơ cấu DNNN. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Young-Man Hong khẳng định trong thời gian tới KAMCO sẽ tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác với DATC.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu ghi nhận những khuyến nghị chính sách của KAMCO thông qua chương trình KSP. Những kinh nghiệm quý báu của Hàn Quốc trong quá trình tái cơ cấu hệ thống doanh nghiệp mà KAMCO chia sẻ là những kinh nghiệm và bài học vô cùng hữu ích cho Việt Nam trong công tác tái cơ cấu các DNNN.

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu cũng mong muốn chương trình KSP sẽ tiếp tục được triển khai, góp phần giúp Việt Nam sớm hoàn thành Đề án Tái cơ cấu DNNN. Trong năm 2015, đề nghị KAMCO và phía Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, hỗ trợ DATC thực hiện Chương trình KSP 2015 và hỗ trợ DATC nghiên cứu, xây dựng và áp dụng hệ thống đấu giá tài sản trực tuyến (Onbid system). Thứ trưởng Trần Văn Hiếu khẳng định, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Tài chính Việt Nam sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ quan hệ hợp tác của KAMCO với DATC, đặc biệt trong khung khổ chương trình KSP để chương trình được thực hiện thành công, củng cố vững chắc nền tảng hợp tác giữa hai bên.