Dấu ấn của Kho bạc Nhà nước Sơn La trên rẻo cao Xím Vàng

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Vùng đất được ví von như "mái nhà Tây Bắc"quá ư khắc nghiệt nhưng lại có cái tên rất lãng mạn là Xím Vàng, theo tiếng dân tộc Mông có nghĩa “trong vòng tay". Cuộc sống của đồng bào nơi đây bao đời vẫn là “tự cung, tự cấp”. Và cũng chính vì vậy đói nghèo luôn là cái vòng luẩn quẩn không thoát ra được. Nhưng đó đã là chuyện của quá khứ. Bây giờ, vùng đất trên rẻo cao này đang dần thoát nghèo nhờ sự chung tay của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Sơn La, trong đó có sự góp sức của cán bộ công chức (CBCC) Kho bạc Nhà nước (KBNN) Tỉnh.

CBCC Kho bạc Nhà nước Sơn La hỗ trợ sách, vở cho học sinh xã Xím Vàng. Nguồn: baohaiquan.vn
CBCC Kho bạc Nhà nước Sơn La hỗ trợ sách, vở cho học sinh xã Xím Vàng. Nguồn: baohaiquan.vn
Vượt khó

Theo Giám đốc KBNN Sơn La Nguyễn Thế Chất, trước kia, đường lên Xím Vàng được ví như đường lên trời bởi xã nằm cheo neo trên đỉnh núi, có độ cao  trên dưới 1.800m so mực nước biển. Có lẽ vậy mà từ bao đời nay, đời sống đồng bào Mông ở Xím Vàng túng quẫn quanh năm vì chủ yếu sống dựa vào những nương lúa, nương ngô, nương sắn. Hệ thống cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn vì chưa có đường giao thông đến trung tâm xã, hệ thống trường, lớp học, trạm y tế xã chủ yếu tranh tre, nứa lá...

Do vậy, ngay từ khi nhận nhiệm vụ “đỡ đầu” xã vào năm 1998, lãnh đạo KBNN Sơn La đã phân công, giao nhiệm vụ cho Tổ giúp việc cùng với Đoàn Thanh niên cơ quan là đội xung kích trong việc thực hiện các nhiệm vụ giúp đỡ xã. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, nội dung, trách nhiệm của cơ quan trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Sau đó là sự ra quân đồng loạt, từ Giám đốc đến tập thể CBCC trong đơn vị đã trực tiếp định kỳ xuống xã khảo sát, nắm tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của xã. Và việc làm đầu tiên của CBCC KBNN Sơn La là phối hợp với chính quyền xã để nắm bắt tình hình sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt là việc triển khai thực hiện các dự án chương trình 134, 135, 30a, chương trình kiên cố hóa trường lớp học tại xã... Để từ đó, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án của Nhà nước đầu tư cho xã.

Với những việc làm thầm lặng của CBCC KBNN Sơn La đã góp phần thay đổi diện mạo xã vùng cao Xím Vàng. Theo số liệu từ năm 2005 đến nay cho thấy, thu ngân sách xã Xím Vàng đạt 12,9 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách xã năm 2013 tăng 8,5 lần so với năm 2005. Chi ngân sách xã đạt trên 40 tỷ đồng, trong đó tập trung chi cho các dự án kiên cố hóa trường, lớp học, y tế, giao thông, cây trồng, vật nuôi ...

Nhờ những nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, đến nay đã có đường giao thông  vào tận trung tâm xã; trường học, trạm xá được đầu tư xây dựng kiên cố, tạo điều kiện để con em các dân tộc trong xã đến trường học; đồng bào có cơ sở khám chữa bệnh; hệ thống điện thắp sáng, nước sạch được đầu tư đến tận bản... Điều này như một minh chứng về sự “thay da đổi thịt” nơi đây.

Còn đó trăn trở

Nhìn lại quãng thời gian 15 năm qua, KBNN Sơn La đã tổ chức được ngót nghét 30 đoàn công tác lên xã. Ngoài số tiền 35 triệu đồng được trích từ ngày lương của các cán bộ, nhân viên, KBNN Sơn La còn giúp xã một số cơ sở vật chất như: Bàn ghế hội trường UBND xã, máy phát điện, tivi, máy vi tính, phương tiện dạy học và nhiều sách vở, quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh trường tiểu học và trung học cơ sở xã Xím Vàng ...

Không dừng ở việc giúp sức, giúp của mà một trong những đột phá của KBNN Sơn La giúp cho chính quyền xã Xím Vàng nâng cao kiến thức quản lý tài chính cho cán bộ xã. Đó là việc phối hợp với Trường trung học nông lâm Sơn La mở các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác quản lý tài chính, tài sản ngân sách xã cho đội ngũ cán bộ xã.

Kết quả, từ thực tế đa số cán bộ tài chính, kế toán ngân sách xã chưa hiểu và thực hiện chưa đúng các chế độ quản lý ngân sách (nhiều công việc KBNN huyện phải cầm tay chỉ việc, hướng dẫn tỉ mỉ), đến nay, đã cơ bản nắm được các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính và vận dụng thành thạo trong công việc.

"Hàng năm, việc triển khai dự toán ngân sách Nhà nước, quyết toán ngân sách trên địa bàn xã Xím Vàng đã trơn tru, không còn tình trạng tồn đọng, vướng mắc, đảm bảo mọi khoản chi đúng đối tượng, đúng mục đích, không để thất thoát, lãng phí tài sản và tiền của Nhà nước" - Giám đốc Nguyễn Thế Chất chia sẻ.

Tuy nhiên, người đứng đầu KBNN Sơn La vẫn còn nhiều trăn trở, như việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, của ngành Tài chính tới đồng bào nhất là các bản xa trung tâm còn hạn chế. Việc giúp bà con chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng gặp khó. Chưa động viên con em trong xã đi học các lớp chuyên môn phục vụ lâu dài cho xã... một phần là do nguồn nhân lực của đơn vị ít ỏi quá không thể sâu sát hơn nữa với bà con. Nhưng Giám đốc Nguyễn Thế Chất quả quyết rằng, CBCC KBNN Sơn La sẽ khắc phục mọi khó khăn để đến gần với bà con ở Xím Vàng bởi đây không chỉ là sự giúp đỡ đơn thuần mà còn chất chứa nhiều ân tình trong đó.