Dấu mốc quan trọng trong liên thông thị trường vốn khu vực ASEAN

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

Ngày 18/9/2012, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Lễ khai trương kết nối giao dịch trực tiếp giữa 2 Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) khu vực là Sở GDCK Malaysia và Sở GDCK Singapore trong khuôn khổ chương trình hợp tác các Sở GDCK ASEAN. Tham dự Lễ khai trương kết nối có các Sở GDCK ASEAN đến từ 6 quốc gia ASEAN, gồm có: SGDCK Malaysia, Sở GDCK Singapore, SGDCK Thái Lan, Sở GDCK Indonesia, Sở GDCK Philippine, Sở GDCK Tp.HCM, và Sở GDCK Hà Nội cùng một số tổ chức trung gian lớn quan tâm đến kết nối ASEAN.

Dấu mốc quan trọng trong liên thông thị trường vốn khu vực ASEAN
Toàn cảnh Lễ khai trương

Lễ khai trương kết nối giao dịch giữa 02 Sở GDCK là dấu mốc quan trọng trong việc liên thông thị trường vốn khu vực ASEAN, được cam kết bởi các Bộ trưởng Tài chính các quốc gia ASEAN.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Dato’ Tajuddin Atan – Tổng Giám đốc Sở GDCK Malaysia, đánh giá cao tầm quan trọng của Kết nối giao dịch ASEAN trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường vốn ASEAN và hướng tới việc phá bỏ các rào cản thương mại giữa các quốc gia ASEAN.

Nói về mục tiêu của Kết nối giao dịch ASEAN, ông Magnus Bocker, Tổng Giám đốc Sở GDCK Singapore một lần nữa khẳng định rằng, kết nối giao dịch ASEAN nhằm tăng cường hiệu quả đối với các giao dịch xuyên biên giới, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho các tổ chức trung gian với một mạng lưới khách hàng rộng lớn hơn. Thông qua kết nối giao dịch này, các tổ chức trung gian trong nước chỉ cần tiếp cận thị trường nội khối ASEAN là có thể kết nối được với các thị trường rộng lớn hơn, còn các tổ chức trung gian nước ngoài sẽ có thêm nhiều lựa chọn dựa trên cơ sở hạ tầng giao dịch sẵn có.

Hiện tại, HNX đang tham gia vào trang web chung ASEAN tại địa chỉ www.aseanexchanges.org. Hy vọng trong một tương lai không xa, việc kết nối các SGDCK khu vực sẽ mở ra cho thị trường chứng khoán Việt Nam những cơ hội đầu tư vượt ngoài biên giới quốc gia, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam sánh ngang cùng khu vực và thế giới.