Dấu son trong trang sử truyền thống của ngành Dự trữ Quốc gia

Hồng Sâm

(Tài chính) Nhân dịp Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nghệ Tĩnh đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí, Bí thư tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Phạm Phan Dũng đã có những đánh giá, nhận xét, chúc mừng, động viên với đơn vị. Tạp chí Tài chính xin trân trọng trích đăng các số ý kiến trên.

* Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí:

Một tập thể đoàn kết, biết phát huy sức mạnh tổng hợp

Dấu son trong trang sử truyền thống của ngành Dự trữ Quốc gia - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí

Nhân dịp Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, xin được gửi tới các thế hệ cán bộ, công chức đã và đang công tác tại Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Cùng với quá trình phát triển và trưởng thành của ngành Dự trữ Quốc gia (DTQG), trong suốt 58 năm qua, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã không ngừng kiện toàn về tổ chức và lớn mạnh về mọi mặt. Với tên gọi ban đầu là Ban đại diện dự trữ vật tư tỉnh Nghệ An, Ban đại diện dự trữ vật tư tỉnh Hà Tĩnh, thuộc Cục quản lý Vật tư DTNN (nay là Tổng cục DTNN) đến nay sau 58 năm, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh vững bước đi lên và  đang là một trong những đơn vị đi đầu của Ngành DTQG trong phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Những  năm qua, Cục DTNN khu vực Nghê Tĩnh là một tập thể đoàn kết, biết phát huy sức mạnh tổng hợp, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thử thách luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu trợ, hỗ trợ, viện trợ cho các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và một số địa phương lân cận; được cấp ủy Đảng, lãnh đạo chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng.

Cục DTNN khu vực Nghê Tĩnh còn là điểm sáng trong triển khai công nghệ bảo quản tiên tiến, tạo tiền đề quan trọng cho công tác hiện đại hóa ngành. Tập thể lãnh đạo Cục luôn đoàn kết trong chỉ đạo, điều hành, đổi mới phương thức lãnh đạo, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức toàn đơn vị vững vàng về chính trị, trong sạch về phẩm chất đạo đức. Với thành quả đạt được, tập thể Cục và nhiều cá nhân cán bộ, công chức đơn vị đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi biểu dương và chúc mừng những thành tích đã đạt được của các thế hệ cán bộ, công chức Cục DTNN khu vực Nghê Tĩnh trong suốt thời gian qua. Trong thời gian tới, để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu về phòng chống thiên tai, cứu trợ, cứu nạn trên địa bàn, Lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu cán bộ, công chức Cục DTNN khu vực Nghê Tĩnh cần cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa; luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, lập thật nhiều thành tích, tô đậm thêm truyền thống vẻ vang của đơn vị.

* Ông Hồ Đức Phớc, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An:

Tỉnh tạo mọi điều kiện để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ

Dấu son trong trang sử truyền thống của ngành Dự trữ Quốc gia - Ảnh 2
Ông Hồ Đức Phớc, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An

Nhân dịp Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, thay mặt Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An, tôi nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận những đóng góp của Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đối với nhân dân Nghệ an trong những năm qua; cũng nhân dịp này, xin thân ái gửi đến các đồng chí lãnh đạo, toàn thể công chức đã và đang công tác tại Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh lời chúc sức khỏe và lời chào thân thiết nhất.

Hơn 58 năm qua, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt. Hoạt động của Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh được nhân dân khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh biết đến thông qua việc xuất cấp lương thực cứu trợ, hỗ trợ và xuất cấp vật tư để phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ, góp phần cùng với tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai, hỏa hoạn sớm ổn định cuộc sống cho người dân; việc bán đổi hạt lương thực hàng năm có tác dụng tích cực vào việc cân đối quan hệ cung - cầu lương thực trên thị trường, góp phần bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu cho đời sống nhân dân. Mặt khác, việc nhập lương thực và các mặt hàng cứu nạn, cứu hộ chiến lược để tăng cường nguồn lực DTQG trên địa bàn, là công cụ tài chính, là chỗ dựa vững chắc và đáng tin cậy cho tỉnh Nghệ An khi tình huống bất trắc xảy ra. Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An ghi nhận, biểu dương những đóng góp thiết thực, hiệu quả của đơn vị cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Hơn 58 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, dù phải trải qua nhiều khó khăn và thử thách nhưng các thế hệ cán bộ công chức Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã nỗ lực, thầm lặng lập được nhiều thành tích đáng khích lệ, đã được Nhà nước, các cấp, các ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Với thế và lực mới cùng với bề dày thành tích và kinh nghiệm, tôi tin tưởng trong thời gian tới, toàn thể công chức Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích hơn nữa, góp phần tích cực trong việc phát huy vai trò, tác dụng của hoạt động dự trữ quốc gia trên địa bàn, sớm đưa Luật Dự trữ Quốc gia đi vào thực tế cuộc sống. Tình hình thiên tai, lũ lụt có thể diễn biến bất thường, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN và Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh khi có tình huống xảy ra. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

* Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng:

Đơn vị đã giữ vững danh hiệu lá cờ đầu

Dấu son trong trang sử truyền thống của ngành Dự trữ Quốc gia - Ảnh 3
Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Phạm Phan Dũng

Cùng với quá trình phát triển và trưởng thành của ngành DTQG, Cục DTNN khu vực Nghê Tĩnh là một trong những đơn vị có bề dày về thành tích, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do Bộ Tài chính và Tổng cục DTNN giao. Đặc biệt, trong giai đoạn gần đây, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã giữ vững danh hiệu lá cờ đầu, là đơn vị luôn chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ cơ sở vật chất, hàng hóa để ứng phó trong những tình huống cấp bách, khẩn cấp; là điểm sáng trong công tác bảo quản hàng hoá, tiếp cận công nghệ bảo quản mới, bảo vệ an toàn tài sản DTQG…Những thành tích mà Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đạt được đã góp phần thực hiện tốt chức năng và nâng cao vị thế của ngành DTQG trong việc đảm bảo an ninh lương thực, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Chính phủ.

Với những thành tích nổi bật đó, tập thể cán bộ công chức Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh được Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều danh hiệu cao quý khác. Đây chính là nguồn cổ vũ động viên lớn lao để Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh tiếp tục vững bước trong tương lai.

Thành công này, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Tài chính, của Tổng cục DTNN; sự giúp đỡ chân tình của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với đơn vị thì yếu tố quyết định nhất là tinh thần lao động sáng tạo, trách nhiệm, sự tâm huyết và lòng yêu nghề của tập thể cán bộ công chức đã và đang công tác tại Cục DTNN khu vực Nghê Tĩnh đối với sự nghiệp DTQG.

DTQG là nguồn dự trữ chiến lược của Nhà nước để chủ động đáp ứng yêu cầu đột xuất, cấp bách về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh góp phần đảm bảo an sinh xã hội; phục vụ quốc phòng, an ninh và thực hiện các nhiệm vụ khác mà Chính phủ giao. Vì vây, mỗi cán bộ, công chức trong toàn ngành nói chung và Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh nói riêng cần: i) Chủ động tổ chức thực hiện tốt và có hiệu quả nhiệm vụ kế hoạch được giao, trước hết là hoàn thành toàn diện nhiệm vụ kế hoạch nhập, xuất, cứu trợ, viện trợ; bảo quản, bảo vệ, phòng chống cháy nổ… đảm bảo an toàn về số lượng, chất lượng hàng DTQG; ii) tăng cường mối quan hệ và tranh thủ sự phối hợp, giúp đỡ của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn hoạt động để thực hiện nhiệm vụ được giao; iii) chú trọng công tác củng cố, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tiếp thu có chọn lọc công nghệ bảo quản tiên tiến, từng bước hiện đại hoá hoạt động DTQG; iv) tiếp tục kiện toàn, chăm lo công tác tổ chức cán bộ, phát huy tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trước những yêu cầu mới của đất nước.

Nhân dịp này, thay mặt Tổng cục DTNN, tôi biểu dương những đóng góp quan trọng của Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh trong suốt thời gian qua đối với sự nghiệp phát triển của ngành DTQG nói riêng và của ngành Tài chính nói chung. Đồng thời ghi nhận những công lao to lớn, những đóng góp thầm lặng của các thế hệ cán bộ, công chức đã và đang công tác tại Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh.