Hải quan Hà Tĩnh:

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

PV.

(Tài chính) Hải quan Hà Tĩnh luôn xác định, cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu và thúc đẩy quan hệ đối tác với doanh nghiệp (DN) là chìa khóa để thúc đẩy xuất nhập khẩu, tăng thu ngân sách cho tỉnh nhà. Đặc biệt, trong bối cảnh công tác cải cách thủ tục hành chính đang được quyết liệt thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, Hải quan Hà Tĩnh đã và đang đẩy mạnh triển khai với tinh thần khẩn trương, hiệu quả...

Công chức Hải quan Hà Tĩnh tận tình hướng dẫn doanh nghiệp. Nguồn: baohaiquan.vn
Công chức Hải quan Hà Tĩnh tận tình hướng dẫn doanh nghiệp. Nguồn: baohaiquan.vn

Trong những năm qua, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Cục Hải quan Hà Tĩnh luôn đặt lên hàng đầu là công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN. Những kết quả trong cải cách thủ tục hành chính của Hải quan Hà Tĩnh đã nhận được đánh giá cao của cộng đồng DN, khách hàng và trở thành điểm sáng trong toàn Ngành, góp phần tăng thu ngân sách, cải thiện hình ảnh cơ quan hải quan trong mắt DN...

Nhờ đó, hoạt động thu ngân sách thời gian qua của Hải quan Hà Tĩnh đã đạt được kết quả đáng khen ngợi. Cụ thể, 9 tháng năm 2014, Cục Hải quan Hà Tĩnh thu nộp ngân sách nhà nước 4.722 tỷ đồng, vượt 349% dự toán Bộ Tài chính giao, trong đó, thu qua ngân hàng thương mại chiếm 90%, số còn lại thu trực tiếp từ cơ quan hải quan hoặc Kho bạc Nhà nước (chiếm tỷ lệ 10%).

Theo đó, Hải quan Hà Tĩnh luôn cố gắng tiên phong trong công tác tiếp xúc, đối thoại với các DN trên địa bàn; đơn giản hóa, công khai, minh bạch Bộ thủ tục hành chính, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa DN xuất nhập khẩu. Ngoài ra, Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng đã thành lập Tổ tư vấn và giải đáp qua đường dây nóng nhiều câu hỏi vướng mắc cho DN; kịp thời thông tin các chủ trương chính sách mới đến cộng đồng DN. Bên cạnh đó, Cục cũng đã đăng tải bộ thủ tục hành chính lên website và niêm yết công khai tại các địa điểm chờ làm thủ tục để DN, nhân dân tiếp cận...

Sự đồng hành, hỗ trợ tối đa của Hải quan Hà Tĩnh đối với cộng đồng DN cũng được thể hiện qua việc đơn vị đã chủ động nhanh chóng vào cuộc, giải quyết, hỗ trợ DN, giải phóng hàng nhanh cho DN, xử lí các vướng mắc của DN ngay sau sự kiện một số phần tử quá khích đã lợi dụng tình hình phá hoại tài sản một số DN đầu tư nước ngoài ở Hà Tĩnh.

Trong thời gian này, số lượng tàu bốc dỡ thiết bị của DN nhiều, lên đến 11 tàu. Với tinh thần đồng lòng chung sức cùng DN, cán bộ Hải quan đã cùng DN giải phóng được hết số tàu hàng này, không để xảy ra tình trạng ách tắc, tồn đọng hàng hóa. Hải quan Hà Tĩnh cũng đã đề xuất Tổng cục Hải quan có chính sách miễn thuế đối với các mặt hàng được nhập khẩu để thay thế, khắc phục, sửa chữa tái tạo tài sản cố định.

Đối với các DN bị ảnh hưởng về hệ thống công nghệ thông tin, dữ liệu kế toán, chứng từ, đơn vị đã cử cán bố hỗ trợ tối đa cho các DN trong khai báo, đặc biệt là triển khai VNACCS/VCIS từ ngày 23/5… Có thể nói, nhờ sự vào cuộc và chia sẻ của Hải quan Hà Tĩnh, chỉ trong thời gian ngắn, mọi hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý đã nhanh chóng trở lại bình thường.

Bên cạnh đó, công tác hiện đại hóa, cải cách thủ tục hải quan tại đơn vị đã có những bước chuyển biến tích cực. Toàn ngành đã tích cực ứng dụng hệ thống thông quan điện tử mới cùng với việc áp dụng công tác cải cách thủ tục hành chính trên các mặt công tác, phối hợp tốt với các DN để tuyên truyền pháp luật đã giúp cho các DN trên địa bàn ổn định và mở rộng sản xuất, thu hút đầu tư.

Ngày 23/05, Cục Hải quan Hà Tĩnh chính thức triển khai thành công 100% hệ thống thông quan điện tử một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS) tại 05 Chi cục Hải quan trực thuộc, ghi nhận bước đột phá về cải cách, hiện đại hóa hải quan. Tính đến ngày 15/9/2014, toàn Cục đã làm thủ tục cho hơn 5.000 tờ khai trên hệ thống VNACCS/VCIS. Đến nay, hệ thống đã hoạt động ổn định, không phát sinh vướng mắc lớn nào gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của DN; Việc phân luồng hàng hóa, tốc độ xử lý tờ khai nhanh...

Trong thời gian tới, Hải quan Hà Tĩnh xác định sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính hướng tới mục tiêu đơn giản, rõ ràng, minh bạch, công khai, thuận tiện và thống nhất, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về hải quan, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động của DN và người dân, tạo cơ chế pháp lý thuận lợi hướng DN và người khai thủ tục tuân thủ pháp luật về hải quan và pháp luật về thuế trong lĩnh vực hải quan.