Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực Tài chính

PV.

Trong tháng 8/2016, ngành Tài chính đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực tài chính và gặt hái được nhiều kết quả tích cực.

Số lượng doanh nghiệp đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan thuế đạt tỷ lệ 95,7%. Nguồn: internet
Số lượng doanh nghiệp đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan thuế đạt tỷ lệ 95,7%. Nguồn: internet

Là cơ quan đi đầu trong công tác cải cách hành chính, từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính đã chủ động, tích cực rà soát, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Riêng trong tháng, với sự nỗ lực của các đơn vị trực thuộc như Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước..., công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả, cụ thể:

Đối với lĩnh vực Hải quan: Tiếp tục triển khai mở rộng Cơ chế một cửa Quốc gia và một cửa ASEAN, đến nay đã kết nối chính thức với 10/14 Bộ. Ngoài thủ tục thông quan hàng hóa, 33 thủ tục hành chính của 10 Bộ còn lại đã được thực hiện thông qua Cơ chế một cửa Quốc gia.

Về cơ chế một cửa ASEAN, ngành Hải quan đã thành lập 9 địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại 07 địa phương.

Đối với lĩnh vực thuế: Tính đến ngày 19/8/2016, hệ thống khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử đã được triển khai trên toàn quốc; với trên 550 nghìn doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử trên tổng số 552 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, đạt tỷ lệ 99,6%, số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận đến nay là trên 33,4 triệu hồ sơ.

Đối với dịch vụ nộp thuế điện tử, số lượng doanh nghiệp đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế là gần 530 nghìn doanh nghiệp trên 552 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, đạt tỷ lệ 95,7%.

Đối với hệ thống Kho bạc Nhà nước: Đã tổ chức triển khai thí điểm thực hiện thủ tục giao dịch điện tử đối với dịch vụ công trên Cổng thông tin Kho bạc Nhà nước theo Quyết định số 2704/QĐ-BTC ngày 17/12/2015 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương từ đầu năm 2016.

Trong thời gian tới, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu cải cách quản lý ngân quỹ, đặc biệt là hiện đại hóa hệ thống thanh toán, xây dựng các phần mềm nghiệp vụ như dự báo luồng tiền, đầu tư ngân quỹ…

Đối với lĩnh vực chứng khoán: Ngành Chứng khoán đang tích cực triển khai thực hiện 04 dự án, gồm: An toàn bảo mật hệ thống công nghệ thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Phát triển hệ thống công bố thông tin trên thị trường chứng khoán; Lưu trữ ngành chứng khoán; và Triển khai hệ thống giám sát giao dịch chứng khoán trên thị trường chứng khoán.

Các dự án này được kỳ vọng sẽ giúp hiện đại hóa ngành Chứng khoán, bảo vệ nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển ổn định và bền vững.

Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN; Mở rộng phối hợp thu ngân sách nhà nước với các ngân hàng thương mại và nâng cấp các hệ thống công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, triển khai Kế hoạch phát triển, vận hành hệ thống cổng thông tin điện tử ngành Hải quan giai đoạn 2016-2020 và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế cung cấp, sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử; Ký kết hợp đồng “Nâng cấp Hệ thống thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu để kết nối với Hệ thống VNACCS/VCIS”...