Đẩy mạnh hợp tác tài chính song phương Việt Nam – Nhật Bản

trang trần

(Tài chính) Đó là nội dung chính trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng và ông Hatanaka Ryutaro, Chủ tịch Cơ quan dịch vụ tài chính Nhật Bản (FSA) tại Trụ sở Bộ Tài chính ngày 5/6.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông ông Hatanaka Ryutaro tại buổi làm việc. Nguồn: financelus.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông ông Hatanaka Ryutaro tại buổi làm việc. Nguồn: financelus.vn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự vui mừng được chào đón ông Hatanaka Ryutaro cùng đoàn đã dành thời gian thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam nhân dịp tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo khởi động 02 dự án của JICA do Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tổ chức.

Nhắc đến mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên, Bộ trưởng nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản đang ngày càng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính. Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản qua các dự án ODA và các dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tài chính đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng chia sẻ, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục hợp tác toàn diện với Nhật Bản nói chung và FSA nói riêng trong lĩnh vực tài chính. Về thị trường chứng khoán, Bộ trưởng cho biết, trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua, Bộ trưởng đã đến thăm thị trường chứng khoán Tokyo và khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa thị trường chứng khoán Việt Nam và thị trường chứng khoán Tokyo rất tốt với những hoạt động hợp tác cụ thể. Bên cạnh đó, về thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng ủng hộ việc tăng cường hợp tác giữa Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm và FSA thông qua ký thư trao đổi, với mục đích tăng cường năng lực quản lý thị trường bảo hiểm và hạ tầng bảo hiểm Việt Nam.

Đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, ông Hatanaka Ryutaro cho biết Chính phủ Nhật Bản luôn đánh giá cao những chính sách của Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Tài chính đã đưa ra nhằm giúp kinh tế Việt Nam phát triển. Chính phủ Nhật Bản luôn nhất quán trong quan hệ hợp tác đoàn kết, hữu nghị với Việt Nam và kết quả của sự hợp tác phát triển đã được thể hiện rất ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực văn hoá - kinh tế - xã hội... Ông Hatanaka Ryutaro khẳng định, rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản coi Việt Nam là điểm đến tin cậy trong hợp tác đầu tư. 

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng chia sẻ với ông Hatanaka Ryutaro về tình hình biển đông hiện nay và nhấn mạnh: việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 cùng tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Lợi dụng sự bất bình của những người dân yêu chuộng hòa bình, một số kẻ đã gây rối loạn làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh một số doanh nghiệp FDI trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, Việt Nam đã giải quyết ngay các vụ bạo loạn trong thời gian ngắn và có những biện pháp xử lý nghiêm hành vi phá hoại này. Đồng thời, Chính phủ cũng đã có những chỉ đạo mạnh mẽ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và kiên quyết bảo vệ môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Bộ trưởng cũng cho biết, hiện nay các cơ quan có trách nhiệm đã phối hợp với các địa phương cụ thể để hỗ trợ, đền bù các doanh nghiệp bị thiệt hại để phục hồi sản xuất kinh doanh. Bộ trưởng cũng cam kết: Việt Nam quyết tâm giữ môi trường đầu tư thuận lợi để tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài đặc biệt là Nhật Bản và mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản tin tưởng và tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Về vấn đề này, ông Hatanaka Ryutaro bày tỏ sự quan ngại về những vấn đề Việt Nam đang phải đối mặt trước hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và bày tỏ quan điểm nhất trí với Chính phủ Việt Nam trong việc xử lý vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hoà bình, tôn trọng luật pháp Quốc tế, đó cũng là phương châm của hầu hết các nước trên thế giới.

Ông Hatanaka Ryutaro cũng khẳng định: Chính phủ Nhật Bản và các doanh nghiệp Nhật Bản hết sức tin tưởng vào tuyên bố và các giải pháp kịp thời của Chính phủ Việt Nam trong việc xử lý tổn thất đối với các doanh nghiệp nước ngoài tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hà Tĩnh. Đồng thời, ông Hatanaka Ryutaro mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ phía Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam đối với các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam.