Đẩy mạnh quan hệ hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Theo mof.gov.vn

(Taichinh) - Sáng ngày 19/6, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc, Joo Hyung Hwan cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tham gia buổi làm việc còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ gồm: Văn phòng Bộ, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Thứ trưởng Joo Hyung Hwan. Nguồn: mof.gov.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Thứ trưởng Joo Hyung Hwan. Nguồn: mof.gov.vn

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chào mừng Thứ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn QuốcJoo Hyung Hwan cùng đoàn đã tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính. Bộ trưởng vui mừng thông báo những nét khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2015: nền kinh tế vĩ mô tiếp tục giữ ổn định, lạm phát được kiểm soát, kinh tế phục hồi đà tăng trưởng… Bộ trưởng nhấn mạnh, những thành tựu trong sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam thời gian qua có sự hỗ trợ không nhỏ của Chính phủ, nhân dân Hàn Quốc nói chung và Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc nói riêng.

Bộ trưởng đánh giá cao quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đặc biệt sau khi ký Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA). Hiệp định là một bước đi cụ thể thực hiện chiến lược chủ động hội nhập, trong đó hội nhập kinh tế quốc tế là trọng tâm, hỗ trợ quá trình chuyển dịch cơ cấu, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nâng cao tầm quan hệ chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc, góp phần duy trì và củng cố môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực. Trong thời gian qua,Hàn Quốc là nhà tài trợ song phương lớn của Việt Nam, đồng thời Việt Nam cũng là nước tiếp nhận ODA lớn nhất của Hàn Quốc thông qua nguồn vốn EDCF (nguồn vốn vay Hàn Quốc) cho Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết: Từ năm 2006, Bộ Tài chính Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về tài chính với Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tài chính mà hai bên cùng quan tâm. Việc thực hiện các hoạt động hợp tác với Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc đã mang lại hiệu quả cao và thiết thực trong việc phát triển quan hệ hợp tác tốt đẹp lâu dài giữa Bộ Tài chính hai nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc, Joo Hyung Hwan đánh giá cao chỉ số tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng Joo Hyung Hwan cho biết: Chính phủ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh công tác cải cách thế chế, tạo môi trường đầu tư, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính về thuế, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng đầu tư vào Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của Hàn Quốc trong các lĩnh vực quan trọng của ngành Tài chính như thuế và hải quan vàủng hộ Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do, cũng như trên các diễn đàn đa phương (hợp tác tài chính trong khuôn khổ ASEAN + 3). Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính Việt Nam cam kết sẵn sàng tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam trong khuôn khổ chức năng và quyền hạn của mình./.