Hội nghị đại biểu cán bộ công chức, viên chức cơ quan Bộ Tài chính năm 2013:

Đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2014

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Sáng ngày 3/1 tại trụ sở Bộ Tài chính đã diễn ra Hội nghị đại biểu cán bộ công chức, viên chức cơ quan Bộ Tài chính năm 2013. Đồng chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp - Phó Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính, Bí thư Đảng bộ cơ quan Bộ Tài chính; Thứ trưởng Vũ Thị Mai - Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài chính; đồng chí Đinh Đức Xương - Phó Bí thư Đảng ủy khối cơ quan Bộ Tài chính; cùng các đồng chí Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, các đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Bộ Tài chính.

Hội nghị là tiếng nói dân chủ từ cơ sở nhằm đánh giá lại các kết quả đạt được của cơ quan Bộ trong công tác chuyên môn, công tác nội ngành, đoàn thể trong năm 2013. Đồng thời, qua Hội nghị tổ chức phát động phong trào thi đua trong khối cơ quan Bộ nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2014.

Đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2014 - Ảnh 1

Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Công Nghiệp phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn

Đánh giá về những kết quả đã đạt được trong năm 2013, Hội nghị chỉ rõ, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tiếp tục gặp khó khăn, phục hồi kinh tế chậm hơn dự kiến, nhiệm vụ của ngành được Đảng, Quốc hội Chính phủ giao là rất nặng nề, nhưng do sớm có những phân tích, dự báo về những khó khăn nên Bộ Tài chính đã tập trung triển khai các giải pháp về tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ; thống nhất trong ý chí và hành động, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành nhằm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2013 và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong đó, đáng chú ý là tập trung điều hành quyết liệt thu ngân sách, quản lý chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, phù hợp với khả năng thu, kết quả đến nay tổng thu NSNN (kể cả ghi thu-ghi chi ngoài dự toán) đã đạt 101% dự toán. Chi ngân sách đảm bảo cho các nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết như chi cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, cải cách tiền lương, an sinh xã hội... Đảm bảo bội chi NSNN trong phạm vi Quốc hội cho phép điều chỉnh là 5,3% GDP.

Đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2014 - Ảnh 2

Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: mof.gov.vn

Các công tác khác liên quan đến nhiệm vụ như quản lý giá cả; huy động vốn; tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; quản lý tài sản nhà nước quản lý dự trữ quốc gia, hợp tác quốc tế, thanh tra kiểm tra đã được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng tâm dốc sức của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cơ quan Bộ nên đã đạt được những kết quả đáng kể, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung của Ngành đã được đặt ra trong năm 2013, tạo tiền đề thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ mà Ngành được giao trong năm 2014.

Bên cạnh những nỗ lực của khối cơ quan Bộ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà ngành được giao, công tác nội ngành, đảng, đoàn thể cũng đặc biệt được chú trọng và cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đảm bảo nguồn lực tài chính thực hiện các nhiệm vụ chi thường xuyên, công tác hiện đại hóa cơ sở vật chất của ngành  theo quy hoạch, chiến lược được phê duyệt; công tác tổ chức cán bộ được đặc biệt chú trọng trên tất cả các khía cạnh từ việc tuyển dụng, đào tạo, quản lý và quy hoạch các cấp lãnh đạo của ngành Tài chính.

Phong trào thi đua của ngành Tài chính năm 2013 tiếp tục có những đổi mới thiết thực hơn, có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức vị trí, vai trò, tác dụng của công tác thi đua; có sự đổi mới toàn diện cả về nội dung, hình thức và phương thức tổ chức thực hiện; khơi dậy được tinh thần phấn khởi, lao động sáng tạo của đông đảo cán bộ, công chức, tạo được động lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tài chính - ngân sách được giao.

Trong năm 2013, toàn Ngành có 16.496 lượt tập thể, cá nhân được Bộ khen thưởng và trình Thủ tướng Chính phủ, trình Chủ tịch nước xét khen thưởng cao; trong đó: Huân chương các loại 520 trường hợp; Cờ thi đua của Chính phủ: 36; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ: 1.310 trường hợp; Chiến sỹ thi đua toàn quốc: 06 trường hợp,… Điểm nổi bật trong năm 2013 là Bộ đã quan tâm đến công tác khen thưởng đột xuất cho: 96 cán bộ, công chức của Kho bạc Nhà nước và Tổng cục Hải quan do có thành tích trong hoạt động nghiệp vụ.

Về công tác xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở Đảng: Đảng uỷ Bộ đã triển khai công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Công tác phát triển đảng và quản lý đảng viên được quan tâm, tăng cường: tính đến ngày 02/12/2013 toàn Đảng bộ đã công nhận chính thức cho 212 đảng viên dự bị, xét kết nạp 292 đảng viên mới; đã trao tặng cho 18 đảng viên đạt Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng; số cấp thẻ mới 341, nâng tổng số đảng viên được nhận thẻ là 3192. Đến nay, Đảng bộ Bộ Tài chính có 49 đảng bộ, chi bộ trực thuộc với 3642 đảng viên (trong đó, chính thức 3320, dự bị 322).

Đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2014 - Ảnh 3

Thứ trưởng Vũ Thị Mai – Chủ tịch BCH Công đoàn Bộ trả lời các đề xuất, kiến nghị từ các công đoàn trực thuộc. Nguồn: mof.gov.vn

Bên cạnh việc tổng kết lại công tác năm 2013 từ đó đề ra những giải pháp  thiết thực thực hiện những nhiệm vụ của ngành, của đơn vị trong năm 2014, Hội nghị cũng đã được nghe những giải đáp của Chủ tịch Công đoàn - Thứ trưởng Vũ Thị Mai về các kiến nghị của đơn vị, của người lao động liên qua đến các nhóm vấn đề về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc; về công tác tổ chức cán bộ, công tác thi đua khen thưởng,...

Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận từ đại diện các đơn vị lớn trong Bộ như Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng Cục Dự trữ về những nỗ lực quyết tâm của cả tập thể lãnh đạo Bộ, của tập thể ngành Tài chính nhằm mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ của ngành trong bối cảnh điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế năm 2013. Trên cơ sở đó, các tham luận cũng đề nghị Bộ cũng như những đơn vị có liên quan cần sớm có những đánh giá, tổng kết về công tác xây dựng dự toán, kế hoạch, công tác chỉ đạo, công tác thực hiện nhiệm vụ thu-chi ngân sách, từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học trong điều hành ngân sách năm 2014 và những năm tiếp theo.

Các đơn vị cũng đã kiến nghị lên Bộ, lên Hội nghị những khó khăn liên quan đến một số cơ chế chính sách trong công tác tuyển dụng cán bộ của các Tổng cục, về cơ chế phân cấp quản lý. Các đề xuất, kiến nghị này đã được Lãnh đạo Bộ lắng nghe và giao cho các đơn vị liên quan sớm có các buổi làm việc cụ thể để xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ của mình được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của Ngành trong năm 2014.

* Một số nội dung quan trọng đã được triển khai tại Hội nghị, đó là việc bầu và ra mắt Ban Thanh tra nhân dân Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2014-2015; Lãnh đạo Bộ Tài chính thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng công bố và trao tặng các danh hiệu khen thưởng cao cho các tập thể, cá nhân thuộc khối cơ quan Bộ đã có những thành tích xuất sắc trong công tác: 31 tập thể và 71 cá nhân được trao tặng Bằng khen Thủ tướng; 04 tập thể được trao tặng Cờ thi đua của Bộ Tài chính; 02 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 2 tập thể được tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì; 3 tập thể và 14 cá nhân được tặng Huân chương Lao động Hạng 3: 01 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua Toàn quốc.

Đồng thời, Thường trực Hội đồng Thi đua Bộ Tài chính đã tổ chức phát động thi đua cả năm 2014; và Lễ ký kết giao ước thi đua năm 2014 giữa các đơn vị thuộc khối cơ quan Bộ Tài chính.

Năm 2014, Lãnh đạo Bộ Tài chính phát động đợt thi đua với khẩu hiệu hành động “phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, siết chặt kỷ cương, đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Tài chính-ngân sách năm 2014” với một số nội dung , chỉ tiêu thi đua cụ thể như sau:

1. Phấn đấu hoàn thanh và hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2014, phấn đấu tăng thu nội địa tối thiểu 5%, tăng thu từ hoạt động XNK tổi thiểu 3%; đảm bảo cân đối lớn của nền kinh tế, bố trí dự toán chi chặt chẽ, triệt để, tiết kiệm, giữ mức bội chi ngân sách không quá 5,3%  GDP, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị-xã hội

2. Thực hiện đồng bộ, linh hoạt, kết hợp có hiệu quả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, khai thác mọi tiềm năng tạo nguồn thu NSNN, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để đảm bảo phục hồi tăng trưởng kinh tế, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia trọng tâm, trọng điểm.

3. Hoàn thiện chính sách, cơ chế tài chính, thúc đẩy xã hội hóa, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc khu vực DNNN và  thị trường tài chính; quản lý nợ công chặt chẽ, tập trung chỉ đạo, nghiên cứu, xây dựng các đề án, cơ chế chính sách trọng tâm, phấn đấu đạt 100% các chương trình đề tài , đề án, cơ chế chính sách đã đăng ký năm 2014. Thực hiện việc tăng cường công tác kiểm soát thị trường, quản lý giá cả, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra việc sử dụng NSNN, quản lý giám sát tài chính, thị trường tài chính, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính và xử lý vi phạm, đảm bảo công khai và minh bạch hóa thông tin trong hoạt động.

4. Tích cực, chủ động mở rộng hoạt động tài chính đối ngoại, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế.

5. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế và Hải quan; kết hợp với hiện đại hóa; củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý tài chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đề cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả giải quyết, xử lý công việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng tổ chức Đảng, đơn vị và các đoàn thể quần chúng trong sạch vững mạnh.

6 Tổ chức phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, xây dựng và phát triển ngành, hướng phong trào thi đua vào việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm năm 2014. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.