Đẩy mạnh tiết kiệm, tăng kiểm soát chi

PV.

(Tài chính) Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2013, bên cạnh nỗ lực lớn trong công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN), những quyết sách nhằm đẩy mạnh tiết kiệm, tăng cường kiểm soát chi đã và đang được hệ thống tài chính tiến hành. Nhiều giải pháp đồng bộ trong kiểm soát chi của hệ thống Kho bạc Nhà nước đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung đề ra.

Toàn thể hệ thống Kho bạc Nhà nước thực hiện tăng cường kiểm soát chi nhằm thực hiện nghiêm kỷ luật tài khóa. Nguồn: Internet
Toàn thể hệ thống Kho bạc Nhà nước thực hiện tăng cường kiểm soát chi nhằm thực hiện nghiêm kỷ luật tài khóa. Nguồn: Internet

Đối với công tác kiểm soát chi NSNN, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Văn bản số 1025/TTg - KTTH ngày 16/7/2013 và Thông báo số 247/TB-VPCP ngày 16/7/2013 của Văn phòng Chính phủ; Bộ Tài chính đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống tài chính Trung ương và địa phương tập trung rà soát kỹ từng khoản thu, nhiệm vụ chi, phấn đấu nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ NSNN năm 2013.

Việc Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Chỉ thị số 02/CT-BTC ngày 08/8/2013 và sau đó, Bộ Tài chính ban hành Văn bản số 11276/BTC - NSNN ngày 23/8/2013 hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số giải pháp điều hành nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2013, chính là hiện thực hoá những chỉ đạo của Chính phủ nói trên.

Đặc biệt, đối với công tác chi, trước hết đó là tăng cường kỷ luật tài khoá, quản lý chi NSNN bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả; Nghiêm túc thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên; Chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính của địa phương (nguồn cải cách tiền lương còn dư; 50% dự phòng ngân sách địa phương, 30% quỹ dự trữ tài chính địa phương; tiết kiệm thêm 10% dự toán chi thường xuyên những tháng cuối năm...) để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương khi nguồn thu địa phương hụt giảm so với dự toán. 

Trong tháng 8/2013, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành kiện toàn hệ thống chính sách, cơ chế quản lý tài chính đối với các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế (Thông tư liên tịch số 113/2013/TTLT-BTC-BYT ngày 15/8/2013), về việc làm và dạy nghề (Thông tư liên tịch số 102/2013/TTLT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/7/2013) nhằm nắm rõ cũng như kiểm soát nguồn tài chính nhà nước chi cho các mục tiêu quốc gia nói trên…

Để đẩy mạnh việc kiểm soát chi, thực hiện các đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, Bộ Tài chính đã tham gia cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/6/2013 về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN, trái phiếu chính phủ; tiếp tục tham gia sửa đổi Quyết định số 71/2010/QĐ-TTg ngày 9/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về Hợp tác công tư; thực hiện rà soát, hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách về phân cấp và quản lý đầu tư công; rà soát danh mục các dự án cơ sở hạ tầng quốc gia; thực hiện thẩm tra việc phân bổ, giao kế hoạch vốn năm 2013 của các bộ, cơ quan Trung ương.

Đối với hệ thống Kho bạc Nhà nước, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, toàn bộ các đơn vị Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn nắm vững kế hoạch thu, đảm bảo mọi nguồn thu từ thuế, phí, lệ phí được tập trung đầy đủ, kịp thời vào NSNN và phân chia cho các cấp ngân sách theo đúng tỷ lệ qui định.

Việc kiểm soát chi NSNN được chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, kiểm soát chặt chẽ từng khoản chi, bám sát chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, của Bộ Tài chính, của Ủy ban nhân dân các cấp về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2013. Đồng thời, kịp thời tổng hợp báo cáo, đề xuất xử lý những khó khăn vướng mắc, đảm bảo công tác kiểm soát chi NSNN đạt hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chỉ thị theo nhiệm vụ từng ngành.

Trong 8 tháng đầu năm 2013, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã thực hiện kiểm soát chi ước đạt 444.815 tỷ đồng chi thường xuyên của NSNN. Thông qua công tác kiểm soát chi, các đơn vị trong Ngành đã phát hiện trên 44.650 khoản chi của 20.200 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết; tạm dừng chưa thanh toán với số tiền trên 802 tỷ đồng chi không đúng quy định, trong đó từ chối thanh toán là 8,3 tỷ đồng. Riêng trong tháng 8, các đơn vị toàn hệ thống đã từ chối chưa thanh toán với số tiền khoảng 120 tỷ đồng, trong đó từ chối thực 1,2 tỷ đồng khoản chi ngân sách không đúng quy định.

Với tinh thần đẩy mạnh tiết kiệm, đảm bảo chi NSNN đúng chế độ và thực sự hiệu quả, toàn thể hệ thống tài chính, đặc biệt là hệ thống Kho bạc Nhà nước đang phối hợp với các ngành, các cấp, các địa phương nâng cao kỷ luật tài khoá. Đây chính là một “mặt trận” quan trọng, đóng vai trò là tích cực vào thực hiện thành công nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2013, tạo tiền đề đột phá trong công tác kiểm soát và quản lý hiệu quả hơn nữa các nguồn chi từ NSNN cho những năm tiếp theo từ những nỗ lực vượt khó của năm 2013.