Đẩy mạnh việc thực hiện chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc

Theo mof.gov.vn

(Taichinh) - Sáng ngày 10/6/2015 tại trụ sở Bộ Tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính và Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) đã ký kết “Chương trình phối hợp đẩy mạnh thực hiện chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc giữa Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2015”.

Toàn cảnh lễ kí kết. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh lễ kí kết. Nguồn: mof.gov.vn

Tham dự Lễ ký kết có Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đại diện Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm Phùng Ngọc Khánh cho biết, Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đã được triển khai từ năm 2007, đến nay đã đạt được những kết quả khả quan: Tổng doanh thu phí bảo hiểm cháy nổi bắt buộc năm 2014 là 1.083 tỷ đồng (tăng 18 lần so với năm 2008); Giải quyết bồi thường năm 2014 gần 671 tỷ đồng.

Một số vụ cháy gây tổn thất lớn trong thời gian vừa qua được bồi thường như: vụ cháy Công ty TNHH Meiko Electronics Vietnam tháng 9/2013 được bồi thường 305 tỷ đồng; vụ cháy nhà kho Công ty Nippon Express ở Nội Bài, Hà Nội vào tháng 10/2014 được bồi thường 230 tỷ đồng; vụ cháy Nhà máy mực in Sakata ở Bình Dương vào tháng 9/2014 được bồi thường 150 tỷ đồng.

Ngoài ra, các vụ cháy ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh trong sự kiện ngày 13 và 14/5/2014 đã được doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng bồi thường gần 700 tỷ đồng… Cùng với đó là nhận thức về ý nghĩa việc tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc của doanh nghiệp, xã hội ngày càng được nâng cao.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại như: số lượng tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc còn thấp; các doanh nghiệp bảo hiểm gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận động thuyết phục khách hàng tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; công tác kiểm tra, giám sát chưa được tăng cường dẫn đến việc xử phạt vi phạm đối với các tổ chức, doanh nghiệp không tham gia bảo hiểm cháy nổ bắt buộc còn khá thấp.

Đồng tình với những đánh giá trên, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh cho rằng việc đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao nhận thức của xã hội về công tác bảo hiểm cháy nổ bắt buộc là vô cùng quan trọng.

Bên cạnh việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về thủ tục pháp lý trong việc triển khai thực hiện bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, trong thời gian tới Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm cần tăng cường hơn nữa trong việc thực hiện chủ trương này.

Lễ ký kết “Chương trình phối hợp đẩy mạnh thực hiện chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc giữa Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm và CụcCảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2015” khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý giám sát để bảo hiểm cháy nổ bắt buộc thực sự là một công cụ, giải pháp tài chính hữu hiệu giúp cho các nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện./.