Đến năm 2020: Phấn đấu thời gian nộp thuế tối đa 110 giờ/năm

Theo BNEWS/TTXVN

Mục tiêu đến năm 2020 của ngành tài chính là thời gian nộp thuế tối đa là 110 giờ/năm, thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới dưới 36 giờ với hàng xuất khẩu và 41 giờ với hàng hóa nhập khẩu.

Ông Ngô Hữu Lợi - Vụ trưởng Vụ Pháp chế chủ trì buổi họp báo.
Ông Ngô Hữu Lợi - Vụ trưởng Vụ Pháp chế chủ trì buổi họp báo.

Bộ Tài chính đang triển khai các giải pháp trong lĩnh vực tài chính, trọng tâm là thuế và hải quan nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Ông Ngô Hữu Lợi, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) cho biết như vậy tại buổi họp báo chuyên đề ngày 20/6 nhằm triển khai Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 trong ngành Tài chính.

Từ giảm chi phí kinh doanh ...

Nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp tới năm 2020, tại Quyết định số 1239/QĐ-BTC ngày 31/5/2015 ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP, Bộ Tài chính cho hay, nhiệm vụ giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp là một vấn đề đặt ra.

Theo ông Ngô Hữu Lợi, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá các quy định pháp luật về đất đai, nghĩa vụ tài chính về đất đai để đề xuất các giải pháp giảm tiền thuê đất, chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các chi phí khác của doanh nghiệp đồng thời cải cách thủ tục hành chính trong việc tính tiền thuê đất, tiền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Bộ cũng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đất sản xuất trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và cho phép áp dụng thời gian thanh toán tiền thuê đất linh hoạt, phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo ông Ngô Hữu Lợi, trong các năm trước, hầu như năm nào cũng có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thực tế nhiều giải pháp đã tác động thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Điều này đã tạo ra nguồn thu và bởi vậy quan trọng là nuôi dưỡng nguồn thu.

Cũng theo kế hoạch, ngành tài chính sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý tổng thể về mức thu phí sử dụng đường bộ, phí BOT, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ còn nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ các đề xuất mở rộng chi phí được giảm trừ cho doanh nghiệp khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp như chi phí về các hoạt động nâng cao năng lực, tư vấn hỗ trợ thủ tục cho doanh nghiệp, chi phí quảng cáo, tiếp thị… để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cũng xây dựng báo cáo trình Chính phủ để trình Quốc hội nghị quyết tháo gỡ khó khăn về thuế cho doanh nghiệp ngay trong năm 2016. Đồng thời rà soát các vấn đề doanh nghiệp kiến nghị về quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh để tiếp thu hướng dẫn tại Nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi một số điều của Luật thuế Giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý thuế…

Bên cạnh đó, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổng thể triển khai Cơ chế một cửa giai đoạn 2016- 2020; củng cố và triển khai mở rộng ra toàn quốc với các thủ tục hành chính đã kết nối chính thức thực hiện qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Mặt khác, nghiên cứu xây dựng lộ trình bỏ hình thức thuế khoán chuyển sang thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân đối với doanh nghiệp và Khoản thu nhập cá nhân do doanh nghiệp trả cho người lao động và đối với hộ kinh doanh có quy mô lớn theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Ngoài ra, thực hiện đúng quy định của Luật Doanh nghiệp đối với hộ kinh doanh lớn, đủ điều kiện là doanh nghiệp phải thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

...đến thời gian nộp thuế 110 giờ/năm

Bám sát mục tiêu, yêu cầu của Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP, Bộ Tài chính đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện được cụ thể hóa với 30 nhóm nhiệm vụ, với trên 70 nhóm giải pháp chính; trong đó nhiệm vụ chủ yếu là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan.

Theo đó, một trong những vấn đề trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính cho doanh nghiệp thời gian tới. Ông Ngô Hữu Lợi cho biết, mục tiêu đã được Nghị quyết của Chính phủ đặt ra là đạt trung bình của nhóm nước ASEAN 4 về lĩnh vực này. Mục tiêu trên sẽ bao gồm cả các nhóm chỉ tiêu như hoàn thuế, quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế, thời gian và kết quả xử lý khiếu nại về thuế.

Bên cạnh đó, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới tối đa 10 ngày đối với hàng hóa xuất khẩu và 12 ngày đối với hàng hóa nhập khẩu. Bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, bảo đảm hàng năm cắt giảm tối thiểu 10% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.

Đồng thời, giảm thiểu giấy tờ, rút ngắn thời gian, giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Thay đổi căn bản phương thức quản lý, kiểm tra chuyên ngành, thực hiện trên cơ sở nguyên tắc quản lý rủi ro, áp dụng rộng rãi thông lệ quốc tế, chuyển căn bản sang hậu kiểm; điện tử hoá thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành; kết nối chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức quản lý, kiểm tra chuyên ngành và với cơ quan hải quan.

Ông Ngô Hữu Lợi nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2020, thời gian nộp thuế tối đa là 110 giờ/năm, thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới dưới 36 giờ đối hàng hóa xuất khẩu và 41 giờ với hàng hóa nhập khẩu.

Việc cắt giảm cụ thể những thủ tục nào chưa được đại diện ngành tài chính tiết lộ tuy nhiên ông Ngô Hữu Lợi cho biết, để giảm thời gian nộp thuế, phía cơ quan chức năng sẽ triển khai sử dụng các chứng từ điện tử như giấy phép điện tử, giấy chứng nhận điện tử và các giấy tờ điện tử tương đương.

Ngoài ra, việc thanh toán điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia cũng là nhiệm vụ đang được ngành tài chính hướng tới./.