Điện tử hóa thanh toán: Tiết kiệm thời gian, an toàn kho quỹ

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Ông Trần Đăng Thuần - Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Bắc Ninh khẳng định như vậy, tại cuộc trao đổi với phóng viên về hoạt động trong năm 2013 và kế hoạch năm 2014.

Phóng viên: Xin ông điểm qua một số nét cơ bản của tình hình thực hiện nhiệm vụ của KBNN tỉnh Bắc Ninh trong năm 2013?
 Điện tử hóa thanh toán: Tiết kiệm thời gian, an toàn kho quỹ - Ảnh 1
Ông Trần Đăng Thuần,
Giám đốc KBNN tỉnh Bắc Ninh
Ông Trần Đăng Thuần: Đến giờ phút này, có thể nói rằng, năm 2013 là một năm thắng lợi của KBNN tỉnh Bắc Ninh. Chúng tôi đã bám sát dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN), phối hợp chặt chẽ với cơ quan có liên quan trên địa bàn góp phần hoàn thành dự toán thu được giao.

Chúng tôi tiếp tục thực hiện quy trình phối hợp thu NSNN giữa KBNN - Thuế - Hải quan và các ngân hàng thương mại và đến nay, công tác này đã mang lại nhiều kết quả quan trọng như: tiết kiệm chi phí về vật chất và thời gian cho KBNN, các cơ quan thu; tạo thuận lợi cho người nộp tiền vào NSNN; đảm bảo tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời, chính xác số liệu thu vào NSNN.

Công tác kiểm soát chi NSNN cũng được KBNN tỉnh Bắc Ninh thực hiện đảm bảo đúng quy định, trình tự, thủ tục, thời gian; kiên quyết từ chối thanh toán các khoản chi không đúng chế độ, không đúng tiêu chuẩn, định mức, theo đúng tinh thần Nghị quyết 01 của Chính phủ và Chỉ thị 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

KBNN Tỉnh thường xuyên chủ động làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thụ hưởng ngân sách và các chủ đầu tư để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tìm biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư.

Công tác thu chi tiền mặt và an toàn kho quỹ cũng được đảm bảo. Với đội ngũ cán bộ kiểm ngân có nghiệp vụ tinh thông, năm 2013, KBNN Bắc Ninh đã phát hiện và lập biên bản thu giữ trên 2 triệu đồng tiền giả; trả tiền thừa cho khách trên 50 món với số tiền 36 triệu đồng, món cao nhất là 10 triệu đồng.

Công tác quản lý điều hòa vốn, tiền mặt cũng đạt kết quả khả quan; công tác cải cách hành chính có được những bước tiến quan trọng, được các đơn vị, các khách hàng đánh giá cao…

 Là một trong những địa phương đã triển khai hệ thống thanh toán song phương và trao đổi thông tin thanh toán song phương với các ngân hàng thương mại, xin ông cho biết tác động của chương trình này trong hoạt động của KBNN Bắc Ninh?

Qúy IV/2013, Bắc Ninh đã triển khai hệ thống thanh toán song phương và trao đổi thông tin thanh toán song phương với Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank), nhằm từng bước hiện đại hóa công tác thanh toán.

Kết quả bước đầu của việc điện tử hóa công tác thanh toán đã giảm thiểu thời gian thanh toán, tạo thuận lợi cho các khách hàng; giảm áp lực cho đơn vị thực hiện khóa sổ quyết toán niên độ 2013, thông qua việc nâng cao khả năng thanh khoản của hệ thống KBNN; đảm bảo xử lý các giao dịch thanh toán nhanh chóng, kịp thời, quản lý ngân quỹ KBNN vừa an toàn, vừa hiệu quả.

Các chứng từ thanh toán của KBNN, đặc biệt là các chứng từ của các đơn vị giao dịch với KBNN được luân chuyển đến hệ thống ngân hàng Vietinbank (nơi mở tài khoản thông qua đường truyền dữ liệu điện tử), đảm bảo việc thanh toán nhanh, chính xác và an toàn hơn so với phương thức thanh toán bằng chứng từ giấy.

Trong trường hợp có trục trặc về đường truyền, vẫn có thể chuyển sang thanh toán bằng chứng từ giấy.

Hệ thống thanh toán mới này đã giúp cho KBNN Bắc Ninh (các đơn vị có tài khoản tại Vietinbank)  thực hiện thu, chi qua tài khoản này. Đồng thời, trong ngày các đơn vị này có thể thực hiện chi lớn hơn số thu tại địa bàn. Do đó, sẽ tránh được tình trạng mất khả năng thanh toán cục bộ do chưa kịp điều chuyển vốn về.

Năm vừa qua có nhiều thắng lợi, tuy nhiên phía trước, năm 2014 có nhiều thách thức đang chờ đợi, KBNN Bắc Ninh đã có kế hoạch hành động như thế nào, thưa ông?

Năm 2014 được dự báo là một năm vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn. Để tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, KBNN tỉnh Bắc Ninh đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm, 6 nhóm giải pháp. Cụ thể là:

Tiếp tục làm tốt công tác quản lý ngân sách, quản lý đầu tư công; chấp hành nghiêm túc kỷ luật kỷ cương trong quản lý, kiểm soát chi NSNN đảm bảo chặt chẽ đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả;

Tổ chức tốt công tác kế toán, thanh toán đảm bảo an toàn, cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác;

Giữ an toàn tuyệt đối tiền và tài sản của Nhà nước giao cho đơn vị quản lý; làm tốt công tác quản lý điều hòa vốn, đáp ứng nhu cầu vốn thanh toán chi trả tại các đơn vị KBNN trực thuộc…

Xin cảm ơn ông!