Điều hành chính sách tài khóa - tiền tệ đã phát huy hiệu quả

PV.

Chiều 30/9, tại Trụ sở Bộ Tài chính, Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã họp phiên thường kỳ quý III/2016 dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.

Theo báo cáo tại phiên họp, trong 9 tháng qua, kinh tế Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tăng khoảng 5,93%.

Trong đó, quý III tăng 6,4%, tuy thấp hơn so với mức 6,87% của cùng kỳ năm 2015 nhưng đã tăng khá cao so với quý I và quý II/2016. Ước tính tăng trưởng kinh tế cả năm 2016 đạt từ 6,3 - 6,5%.

Lạm phát 9 tháng đầu năm 2016 được nhận định vẫn ở mức thấp, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 tăng 0,54% so với tháng 8, tăng 3,14% so với tháng 12/2015 và tăng 3,34% so với cùng kỳ năm 2015. Theo đó, lạm phát trong năm 2016 được dự báo sẽ kiểm soát dưới 5% như Nghị quyết của Quốc hội đề ra.

Nhận định về kết quả điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ trong thời gian qua, các thành viên Hội đồng cho rằng, sự phối hợp của hai chính sách trên đã phát huy được hiệu quả nhất định, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát.

Theo đó, các thành viên cũng cho rằng, GDP của năm 2016 dự báo tăng từ 6,1- 6,3% là sự cố gắng lớn trong bối cảnh tình hình tài khóa, tiền tệ khó khăn hiện nay.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng cho biết, Chính phủ luôn hướng đến mục tiêu bảo đảm chất lượng tăng trưởng, đồng thời tập trung vào tái cơ cấu nền kinh tế.

Phó Thủ tướng đề nghị các thành viên tiếp tục bám sát diễn biến tình hình tài chính quốc tế để tiếp tục thảo luận, tham mưu với Chính phủ trong điều hành nền kinh tế.