“Định hướng và quan điểm xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp”

PV.

(Tài chính) Đó là chủ đề Hội thảo do Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức ngày 30/10/2013 tại Hà Nội. Đây là diễn đàn giúp các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan Đảng, Quốc Hội, các cơ quan nghiên cứu và các học giả về quan điểm, mục tiêu và định hướng trong của việc xây dựng Luật cũng như những quy định nhằm quản lý, sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu đến tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Trần Văn Hiếu phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo đã thu hút được sự tham dự của các đại biểu đến từ các cơ quan thuộc Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; các bộ, ngành; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính; đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA); một số chuyên gia trong nước và quốc tế và các cơ quan thông tấn báo chí. Thứ trưởng Trần Văn Hiếu đã tham dự và chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi rất thẳng thắn, cởi mở về những vấn đề trọng tâm trong công tác quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp như: Thực trạng về đầu tư vốn và hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; Sự cần thiết xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; Định hướng, mục tiêu ban hành Luật; Vai trò giám sát của các cơ quan nhà nước đối với vốn nhà nước đầu tư vào Doanh nghiệp; Quan điểm về quản lý, giám sát doanh nghiệp nhà nước, minh bạch và công khai thông tin ...Hội thảo cũng đã nhận được sự chia sẻ của các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế từ một số nghiên cứu và kinh nghiệm của quốc tế trong quản lý phần vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp, bên cạnh đó đưa ra các khuyến nghị đối với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết: mặc dù là phiên thảo luận đầu tiên nhưng Hội thảo lần này đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp quý giá từ các chuyên gia trong nước và quốc tế. Các ý kiến phát biểu và thông tin đưa ra khá phong phú, đa chiều và có những ý tưởng mới tập trung vào phạm vi và đối tượng điều chỉnh của dự thảo Luật. Dù có nhiều ý kiến khác nhau nhưng có thể nói các đại biểu đều thống nhất trên quan điểm: sự cần thiết khẩn trương xây dựng Luật; chỉ ra hướng đi rõ nét hơn về phạm vi và đối tượng điều chỉnh của Luật; cách thức và phương thức tiếp cận từ đó triển khai xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật trước khi trình Chính phủ và Quốc hội. Những ý kiến này sẽ được Ban soạn thảo tiếp thu, nghiên cứu để điều chỉnh trong quá trình hoàn thiện dự thảo.

Để có thể xây dựng một Luật mới hoàn chỉnh về quản lý, sử dụng vốn nhà nước vào doanh nghiệp, góp phần vào hoàn thiện khung khổ pháp lý trong quản lý và điều hành doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2011 - 2015, Bộ Tài chính rất mong tiếp tục nhận được các ý kiến, tham vấn từ các tổ chức, các chuyên gia trong và ngoài nước để Luật thực sự đem lại hiệu quả khi được chính thức ban hành, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu nhấn mạnh.