Doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm nhiều về chính sách ưu đãi thuế

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Tại “Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2015”, do Bộ Tài chínhtổ chức chiều 11/9, nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp Hàn Quốc về những chính sách ưu đãi thuế và thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng đã được đặt ra.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn (bìa trái) và đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) trả lời các câu hỏi của DN Hàn Quốc chiều 11/9. Ảnh: N.M.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn (bìa trái) và đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) trả lời các câu hỏi của DN Hàn Quốc chiều 11/9. Ảnh: N.M.

Ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng

Liên quan đến chính sách thuế về ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng, Công ty Kiểm toán Omjinyong hỏi về thời điểm tính ưu đãi đầu tư mở rộng được tính từ khi nào(?), vì thực tế các công ty góp vốn theo lộ trình.

Trả lời câu hỏi này, Tổng cục Thuế cho biết, căn cứ vào Nghị định số 108/2006/NĐ-CP và Thông tư 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 218/2013/NĐ-CP thì thời gian miến thuế, giảm thuế được tính từ năm dự án đầu tư mở rộng hoàn thành và đưa vào sản xuất kinh doanh, có thu nhập. Trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong 3 năm đầu kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ dự án đầu tư mở rộng thì thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính từ năm thứ 4 dự án đầu tư phát sinh doanh thu.

Công ty Kumho Asiana Plaza Saigon cho rằng, Bộ Tài chính cần có chính sách ưu đãi về miễn giảm thanh tra thuế, ưu đãi về thuế suất DN đối với những DN chấp hành tốt pháp luật về thuế.

Đại diệnTổng cục Thuế cho biết, theo quy định của Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành thì DN có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phát sinh thu nhập chịu thuế có nghĩa vụ xác định và nộp thuế TNDN theo quy định. Các DN hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế được khuyến khích và tuyên dương, hiện không có quy định ưu đãi về thuế đối với các DN này.

Liên quan đến thuế thu nhập cá nhân, một DN hỏi: Công ty có liên kết với một DN nước ngoài (gọi tắt là Công ty A) tư vấn trực tuyến, hàng tháng công ty chúng tôi có trả cho Công ty A một khoản phí, ngoài ra không chi bất kỳ khoản nào khác. Khi trả khoản phí cho Công ty A, công ty chúng tôi đã kê khai và nộp thuế nhà thầu, thuế GTGT, thuế TNDN cho khoản phí trên. Vậy công ty có phải nộp thuế TNCN đối với cá nhân không cư trú hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, do đối tác của công ty không có mặt ở Việt Nam, nên theo quy định của pháp luật thì công ty không phải nộp thuế TNCN cho đối tác.

Thủ tục hoàn thuế GTGT đối với hàng trả chậm

Công ty Felex Metal hỏi: Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các khoản thuế GTGT hàng nhập khẩu đã nộp phải được hoàn khi đáp ứng các điều kiện hoàn mà không cần phải chứng minh giá trị hàng nhập khẩu đó đã được thanh toán hay chưa. Như vậy có đúng không?

Trả lời câu hỏi này, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, căn cứ Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về điều kiện khấu trừ thuế GTGT và thông tư 151/2014 sửa đổi, bổ sung Thông tư 219 thì hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị hàng hóa, dịch vụ mua từ 20 triệu đồng trở lên, cơ sở kinh doanh căn cứ vào hợp đồng mua hàng hóa, dịch vụ bằng văn bản, hóa đơn GTGT và chứng từ thanh toán qua ngân hàng của hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp để kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Trường hợp không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng do chưa đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng thì cơ sở kinh doanh vẫn được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Trường hợp khi thanh toán, cơ sở kinh doanh không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì cơ sở kinh doanh phải kê khai, điều chỉnh giảm số thuế GTGT đã được khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt.

Như vậy, trường hợp hàng hóa nhập khẩu đã có chứng từ nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu, nhưng chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ 20 triệu đồng trở lên thì không đủ điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào để được xem xét hoàn thuế theo quy định.

Cũng liên quan đến chính sách thuế GTGT, Công ty Kiểm toán Omjinyong hỏi, công ty được thành lập từ năm 2014, hoạt động trong lĩnh vực logistic, do thay đổi về chính sách thuế GTGT, công ty phải đăng ký kê khai nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp. Khi công ty nhập hàng phải nộp thuế GTGT thì mới được thông quan. Nhưng khi công ty bán hàng thì lại không được tính phần thuế GTGT khiến cho các đơn hàng bán ra đều lỗ. DN này kiến nghị không nộp thuế GTGT khi nhập khẩu.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, căn cứ Thông tư 119/2014/TT-BTC nếu DN mới thành lập mà thực hiện đầu tư, mua sắm, nhận góp vốn bằng tài sản cố định, máy móc, thiết bị, công cụ, dụng cụ hoặc ó hợp đồng thuế địa điểm kinh doanh thì được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế theo quy định kể từ ngày thông tư có hiệu lực…/.