Doanh nghiệp ưu tiên không phải trả phí bảo lãnh

PV.

Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2016, Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu (sửa đổi) quy định, doanh nghiệp ưu tiên chỉ phải kê khai nộp thuế 1 lần, không phải trả phí bão lãnh. Qua đó, tạo thuận lợi giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Tổng cục Hải quan đã công nhận 54 doanh nghiệp ưu tiên và hiện đang xét thêm một số doanh nghiệp để được ưu tiên.
Tổng cục Hải quan đã công nhận 54 doanh nghiệp ưu tiên và hiện đang xét thêm một số doanh nghiệp để được ưu tiên.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Hải quan đã công nhận 54 doanh nghiệp ưu tiên và hiện đang xét thêm một số doanh nghiệp để được ưu tiên.

Theo Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu sửa đổi đã bổ sung khoản 3, Điều 9 quy định: “Người nộp thuế được áp dụng chế độ ưu tiên theo quy định của Luật Hải quan được thực hiện nộp thuế cho các tờ khai hải quan đã thông quan hoặc giải phóng hàng hóa trong tháng chậm nhất vào ngày thứ 10 của tháng kế tiếp. Quá thời hạn này mà người nộp thuế chưa nộp thuế thì phải nộp đủ số tiền nợ thuế và tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế”.

Triển khai quy định này, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố điều chỉnh thời hạn nộp thuế trên hệ thống kế toán tập trung đối với các tờ khai hải quan của doanh nghiệp đã được Tổng cục Hải quan công nhận là doanh nghiệp ưu tiên được thông quan, giải phóng hàng từ ngày 1/9/2016.

Những doanh nghiệp ưu tiên được xác định là không vi phạm pháp luật về thuế, hải quan trong 2 năm liên tục; thực hiện thanh toán qua ngân hàng theo quy định của pháp luật; thực hiện thủ tục hải quan, thủ tục thuế điện tử; tuân thủ pháp luật về kế toán, thống kê; chấp hành tốt pháp luật hải quan, pháp luật thuế.

Như vậy, theo quy định mới của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2016, doanh nghiệp ưu tiên chỉ phải kê khai nộp thuế 1 lần, không phải trả phí bảo lãnh. Quy định này nhằm tạo thuận lợi, giảm thời gian và chi phí cho những doanh nghiệp được Tổng cục Hải quan công nhận là doanh nghiệp ưu tiên./.