Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Dự trữ Nhà nước:

Đổi mới đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học

Hồng Sâm

Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục Dự trữ Nhà nước, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt song được sự quan tâm của Lãnh đạo Tổng cục, cũng như sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, viên chức, Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ dự trữ nhà nước đã không ngừng nỗ lực vượt khó, vươn tới những thành công mới.

Ông Lê Xuân Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước phát biểu tại Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ theo tiêu chuẩn ngạch kỹ thuật viên bảo quản trung cấp.
Ông Lê Xuân Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước phát biểu tại Lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ theo tiêu chuẩn ngạch kỹ thuật viên bảo quản trung cấp.

Ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Dự trữ Nhà nước cho biết, trong giai đoạn hiện nay, vấn đề chất lượng sản phẩm hàng hóa là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Đối với ngành Dự trữ quốc gia, công tác quản lý chất lượng hàng Dự trữ quốc gia luôn là nhiệm vụ cơ bản, quan trọng hàng đầu trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành. Chất lượng hàng Dự trữ quốc gia quyết định mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị, năng lực đáp ứng và hiệu quả công tác quản lý dự trữ quốc gia.

Đổi mới đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học - Ảnh 1

Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, toàn thể cán bộ, công chức Trung tâm quyết tâm đoàn kết thống nhất một lòng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Ông Phan Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ DTNN

Trên thực tế những năm gần đây, ngành Dự trữ Quốc gia có sự phát triển cả về quy mô cũng như nhiều danh mục hàng hóa mới được đưa vào bảo quản. Sự phát triển của Dự trữ Quốc gia kéo theo nhu cầu đổi mới về cơ chế quản lý và cập nhật công nghệ bảo quản mới. Tùy theo đối tượng là quản lý hay thực hiện nghiệp vụ bảo quản để xác định kiến thức cần bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành. Trước yêu cầu này để đáp ứng được nhiệm vụ của ngành Dự trữ, ông Phan Anh Tuấn cho biết, các phong trào thi đua, các chỉ tiêu thi đua đều gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Nhờ đó trong 5 năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Dự trữ Nhà nước đã thực hiện nghiên cứu 08 đề tài, 07 đề tài đã được nghiệm thu có 01 đề tài nghiệm thu đạt loại Giỏi, 03 đề tài đạt loại khá, 03 đề tài đạt loại Trung bình. Đáng chú ý, mặc dù hệ thống cơ sở vật chất của Trung tâm còn thiếu thốn nhưng Trung tâm đã phối hợp tốt với các Vụ Tổng cục thực hiện mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 1.685 lượt CBCC,VC. Các nghiệp vụ như: Tài chính kế toán, Tổ chức cán bộ, Kế hoạch, Kỹ thuật bảo quản, Thủ kho bảo quản, Văn thư lưu trữ, Ngạch Bảo vệ kho dự trữ, nghiệp vụ đấu thầu, nghiệp vụ thanh tra dự trữ.

Bên cạnh cập nhật, bồi dưỡng kiến thức cho những người làm công tác dự trữ, trung tâm tập trung xây dựng chương trình tài liệu phục vụ cho công tác bồi dưỡng, hoàn thiện tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức của ngành. Điển hình như thực hiện nhiệm vụ Tổng cục Dự trữ Nhà nước giao nhằm tiêu chuẩn hóa cán bộ công chức, viên chức làm việc trong lĩnh vực Dự trữ Nhà nước, năm 2015 Trung tâm đã xây dựng và biên soạn 2 tài liệu.

Đó là, tài liệu Bồi dưỡng ngạch Kỹ thuật viên bảo quản trung cấp (Mã ngạch 19.222) và Tài liệu Ngạch thủ kho bảo quản (Mã ngạch 19.223) nhằm trang bị cho công chức làm công tác bảo quản hàng dự trữ ở các đơn vị trực thuộc Tổng cục Dự trữ Nhà nước có những kiến thức và kỹ năng cơ bản về hành chính nhà nước, các kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức chuyên ngành bảo quản đáp ứng yêu cầu công việc đối với công chức ngạch kỹ thuật viên bảo quản trung cấp và thủ kho bảo quản.

Chương trình và tài liệu này được Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành theo quyết định số 139/QĐ-BTC ngày 28 tháng 01 năm 2015. Theo đó bộ tài liệu gồm 03 phần, 16 chuyên đề. Nội dung Tài liệu có sự tham gia trực tiếp của Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học và công nghệ bảo quản, Vụ Quản lý kho hàng, Vụ Chính sách (Tổng cục Dự trữ Nhà nước), Lãnh đạo và viên chức của Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Dự trữ Nhà nước.

Ngay khi có tài liệu Trung tâm đã mở được 03 lớp bồi dưỡng kết thúc khóa học, đại đa số các học viên đều đánh giá tài liệu phù hợp với người học (81,2%); Về đánh giá cho điểm nội dung tài liệu: 97% học viên đánh giá cho điểm đạt loại tốt …

Với những nỗ lực đó, chỉ tính trong 5 năm, từ 2010-2015, Trung tâm đã đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc trong ba năm liền, nhất là năm 2010 và năm 2013 được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen. Riêng phòng Nghiên cứu khoa học liên tục trong những năm qua đạt danh hiệu tập thể LĐXS, năm 2010 và năm 2012 được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen; phòng Hành chính tổng hợp 03 năm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, trong đó năm 2013 được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen; phòng Bồi dưỡng nghiệp vụ 01 năm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, trong đó năm 2010 được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen...

Dù vậy theo ông Phan Anh Tuấn, những khó khăn hiện tại cũng như trước mắt đối với Trung tâm vẫn còn rất lớn. Do đó để đáp ứng cho công tác bảo quản, quản lý hàng Dự trữ Quốc gia và bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức của ngành trong thời gian tới Trung tâm tiếp tục nghiên cứu các đề tài khoa học đã được Tổng cục giao đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Đồng thời nghiên cứu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào công tác bảo quản và quản lý hàng Dự trữ Quốc gia; Triển khai thực hiện các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBCC trong ngành theo kế hoạch đạt kết quả tốt.