Đảng bộ Cục Hải quan TP. Hà Nội:

Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2015 – 2020

Văn Trường

Ngày 23/7/2015, Đảng bộ Cục Hải quan TP. Hà Nội đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đại hội diễn ra trong không khí sôi nổi của cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Tài chính Việt Nam và kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quan Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2015).

Ban Chấp hành Đảng bộ Cục Hải quan TP. Hà Nội ra mắt Đại hội. Ảnh: Văn Trường
Ban Chấp hành Đảng bộ Cục Hải quan TP. Hà Nội ra mắt Đại hội. Ảnh: Văn Trường

Hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ nhiệm kỳ 2010 -2015

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Trường, Bí thư, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết, Đại hội Đảng bộ Cục Hải quan TP. Hà Nội diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh toàn ngành Hải quan đang quyết tâm thực hiện tốt Chiến lược phát triển hải quan đến năm 2020 của Chính phủ, Thành phố; tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh và bền vững giai đoạn 2015-2020.

Chia sẻ thêm về thực hiện nhiệm vụ chính trị trong 5 năm qua, đồng chí Nguyễn Văn Trường cho biết, với sự phấn đấu nỗ lực của đội ngũ cán bộ đảng viên, dưới sự lãnh đạo đoàn kết thống nhất của tập thể Đảng uỷ, Đảng bộ đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII đã đề ra.

Phát huy truyền thống 30 năm thành lập và phát triển, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ Cục Hải quan TP. Hà Nội có Đảng bộ cơ sở, 17 Chi bộ cơ sở và 30 Chi bộ trực thuộc với tổng số đảng viên là 658 đồng chí. Trong nhiệm kỳ vừa qua, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đề ra đều hoàn thành; công tác cải cách và hiện đại hóa để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đã từng bước đi vào nề nếp và có hiệu quả thiết thực.

Đảng bộ đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị như: cải cách và hiện đại hóa hải quan, thu nộp ngân sách nhà nước, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) ổn định sản xuất, mở rộng đầu tư phát triển… được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND TP. Hà Nội tin tưởng, đánh giá cao.

Kết quả nổi bật nhất không thể không nhắc tới là Đảng ủy Cục đã lãnh đạo, chỉ đạo 11/11 Chi cục Hải quan trực thuộc đã thực hiện thành công Hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) cho các DN trên địa bàn tham gia triển khai thực hiện. Đây là tiền đề để thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN, tạo ra bước chuyển biến căn bản từ khai báo hải quan thủ công sang điện tử, doanh nghiệp không phải trực tiếp đến cơ quan hải quan mà thực hiện khai báo qua Internet, thực hiện 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, giảm thời gian thông quan, giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn. Quan trọng là, kết quả ấn tượng này không chỉ góp phần đưa kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn Thành phố tăng dần theo từng năm, mà còn đưa Hải quan Thủ đô vượt 9% chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước, đạt 109% chỉ tiêu thu ngân sách năm 2014.

Trên “mặt trận” chống buôn lậu, gian lận thương mại, 5 năm qua, Hải quan Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cửa khẩu hàng không với trị giá lớn; chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá thành công nhiều chuyên án về ma túy phức tạp, phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép tê tê, ngà voi...

Trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ đã có nhiều đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, luôn giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo. Đảng ủy Cục Hải quan TP.Hà Nội đã phối hợp với lãnh đạo đơn vị tích cực triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đơn vị, nhằm giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên trong Đảng bộ, thông qua đó để mỗi cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất đạo đức lối sống, gương mẫu đi đầu trong công việc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hàng năm, số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 85%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt từ 15-18%; số tổ chức đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh đạt trên 90%; không có tổ chức đảng yếu kém.

Song song với đó, Đảng bộ đã tổ 55 hội nghị kiểm điểm từ chi bộ trực thuộc trở lên, việc kiểm điểm được tiến hành trong không khí dân chủ, thẳng thắn, chân tình, có trách nhiệm cao, không né tránh những vấn đề hạn chế còn tồn tại, không có biểu hiện lợi dụng kiểm điểm để trù dập, gây mất đoàn kết nội bộ... Kết quả là, cán bộ, đảng viên đã có sự chuyển biến tích cực rõ nét về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; nêu cao tinh thần trách nhiệm. Kỷ cương, kỷ luật hành chính được giữ vững đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, lề lối trong công tác.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ đảng viên, Đảng bộ Cục Hải quan TP. Hà Nội đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị; không ngừng củng cố và phát triển các tổ chức, cơ sở Đảng… từ đó hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 -2015 đã đề ra.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020

Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, bước vào nhiệm kỳ mới (2015 - 2020), Đảng bộ Cục Hải quan TP. Hà Nội quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND Thành phố giao cho. Theo đó, Đảng bộ Cục tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý Nhà nước về hải quan phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và các tỉnh lân cận; tập trung cải cách hiện đại hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại; xây dựng hải quan thủ đô tiên tiến, hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực.

Đảng bộ Cục Hải quan TP. Hà Nội đã đưa ra các chỉ tiêu cụ thể trong xây dựng Đảng: Phấn đấu hàng năm có 100% tổ chức Đảng hoàn thành nhiệm vụ trong đó có trên 50% đạt trong sạch vững mạnh, không có tổ chức đảng yếu kém, có trên 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; phát triển 120 đảng viên mới trở lên; Đảng bộ Cục đạt trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị an toàn ổn định và phát triển, tổ chức đoàn thể vững mạnh toàn diện; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách vượt 8% dự toán; không để nợ thuế phát sinh…

Ngoài ra, Đảng bộ cũng đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần quyết liệt triển khai trọng nhiệm kỳ mới. Đó là, đẩy mạnh cải cách, phát triển, hiện đại hoá hải quan; thực hiện thủ tục hải quan công khai, minh bạch trong môi trường điện tử, tạo cân bằng giữa sự tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và quản lý nhà nước về hải quan; nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách…, tăng cường công tác chống thất thu và nợ đọng tiền thuế; đẩy mạnh phòng, chống có trọng điểm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hoá trái phép qua đường hàng không (Sân bay quốc tế Nội Bài) các cảng thông quan nội địa (ICD) và các địa điểm kiểm tra thực tế hàng hoá…

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Cục Hải quan TP. Hà Nội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 gồm 21 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng bộ Cục Hải quan Hà Nội, nhiệm kỳ 2015-2020.

Danh sách 21 đồng chí chí trúng cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ Cục Hải quan TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2015 – 2020 (xếp tên theo vần A-B-C):

1. Trần Thị Lan Anh

2. Nguyễn Thái Bình

3. Lê Dung

4. Phan Quốc Đông

5. Đặng Văn Đức

6. Nguyễn Trường Giang

7. Vũ Thanh Hải

8. Đàm Hữu Hoàng

9. Nguyễn Văn Hồng

10. Lê Trọng Hùng

11.Vũ Quốc Hùng

12. Lê Ngọc Khiêm

13. Lê Viết Lưu

14.Bạch Nhật Quang

15.Hoàng Quốc Quang

16. Phạm Trấn Thành

17. Trần Đại Thắng

18. Văn Bá Tín

19. Bùi Quang Trung

20. Nguyễn Văn Trường

21. Nguyễn Anh Tuấn