Đối thoại với nhà đầu tư, nhà thầu về chính sách thuế và hải quan

Theo báo Đấu thầu

(Tài chính) Ngày 4/10, tại TP.HCM, Bộ Tài chính phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan.

Đối thoại với nhà đầu tư, nhà thầu về chính sách thuế và hải quan

Mục đích của Hội nghị là để lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư và nhà thầu trong các vấn đề liên quan đến thủ tục thuế và hải quan.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính và cộng đồng doanh nghiệp, việc thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, chính sách tiền tệ chặt chẽ phục vụ mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong giai đoạn vừa qua cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cụ thể là lãi suất và điều kiện vay vốn còn gây nhiều cản trở cho doanh nghiệp, chi phí đầu vào cao; đặc biệt là giá cả một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất tăng cao, sản phẩm tiêu thụ chậm, lượng hàng tồn kho lớn... Theo phản hồi của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thì hệ thống chính sách thuế, hải quan hiện nay đã được cải thiện đáng kể nhưng khi đi vào thực tiễn vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tăng cường thu hút đầu tư và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, ngành hải quan đang hướng tới mục tiêu cắt giảm thêm 30% chi phí tuân thủ về thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này trong thời gian tới.

Hội nghị năm nay cũng là cơ hội để Bộ Tài chính thu nhận ý kiến chia sẻ và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp phục vụ cho công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách thuế và hải quan. VCCI cũng đã thu thập được ý kiến của hơn 1.000 doanh nghiệp về lĩnh vực thuế và hải quan. Đại diện VCCI cho biết, “Cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có nhiều nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự quan tâm đặc biệt của họ đến những điều chỉnh về chính sách thuế, hải quan trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay”. 

Tại Hội nghị, Bộ Tài chính cũng phổ biến các thông tin về các chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến thuế được ban hành từ cuối năm 2011 đến nay như: thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế đối với nhà thầu nước ngoài, thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp…

Nhiều nhà thầu tham gia Hội nghị đã bày tỏ những vướng mắc trước những điều chỉnh của cơ quan thuế trong việc thanh quyết toán các công trình/gói thầu. Rất nhiều chủ đầu tư lẫn nhà thầu đều lúng túng khi cơ quan thuế có ý kiến về việc thanh quyết toán các công trình, vì liên quan đến nhiều công đoạn trước, trong và sau đấu thầu. Bên cạnh đó, chính sách thuế đối với xây dựng cơ bản lại có nhiều điều chỉnh và liên tục được bổ sung. Thực tế là có trường hợp, một số hạng mục công trình được điều chỉnh tăng từ 5 - 10%, nhưng cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu đều không biết căn cứ vào thời điểm được phê duyệt hay thời điểm quyết toán để thực hiện nghĩa vụ thuế. 

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, những đóng góp của các nhà thầu, nhà đầu tư trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, cung cấp hàng hóa có ý nghĩa rất quan trọng và cần được trả lời thấu đáo, có trách nhiệm từ cơ quan thuế, hải quan. “Tiến độ thi công, khối lượng thực hiện, giải ngân, tăng năng lực cạnh tranh trong đấu thầu, đầu tư của các nhà thầu trong các dự án xây dựng cơ bản, cung cấp dịch vụ công… bị điều chỉnh rất lớn bởi chính sách thuế, hải quan. Do đó, cộng đồng nhà thầu, nhà đầu tư rất cần sự lắng nghe, chia sẻ và vào cuộc của các cơ quan này nhằm tăng hiệu quả, minh bạch cho các dự án. Với các dự án, công trình trong diện điều chỉnh về chính sách thuế, nhà thầu cần gửi văn bản đến các Cục thuế và gửi đồng thời cho Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẵn sàng giải đáp cho nhà thầu”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định.