Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017:

Động lực tăng trưởng mới cho các nền kinh tế APEC

PV. (t/h)

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính (FMM) khai mạc sáng 21/10/2017. Chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ những nỗ lực, đóng góp của Việt Nam nhằm hướng tới mục tiêu cùng vun đắp tương lai chung trong khu vực.

Đại diện các nền kinh tế và tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị.
Đại diện các nền kinh tế và tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, mặc dù khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục là động lực quan trọng của kinh tế toàn cầu, nhưng vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi phải tăng cường hợp tác, tìm kiếm các động lực mới cho tăng trưởng, hướng tới mục tiêu cùng vun đắp tương lai chung trong khu vực.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính 2017 là sự kiện quan trọng trong cả Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác đã được thống nhất, tổng kết các kết quả đạt được trong năm và đề ra những định hướng hợp tác cho các năm tiếp theo.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, các nền kinh tế thành viên APEC nỗ lực hướng đến các mục tiêu cam kết tiếp tục tập trung vào những hoạt động ưu tiên và hợp tác quốc tế về kinh tế và tài chính, tìm kiếm các giải pháp nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu và khu vực, hướng tới sự ổn định và liên kết tài chính bền vững trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tại FMM, các Bộ trưởng chia sẻ kinh nghiệm và nhận định về tình hình kinh tế tài chính toàn cầu và khu vực, thảo luận về các kết quả hợp tác 4 chủ đề ưu tiên trong khuôn khổ Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017. Đó là: Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; Xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; Tài chính bao trùm. Đồng thời, tiếp tục thảo luận tình hình triển khai Kế hoạch Hành động Cebu và trao đổi với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC và đại diện lãnh đạo các tập đoàn và doanh nghiệp khu vực về toàn cầu hoá, phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ tài chính.

Các nội dung thảo luận tại Hội nghị lần này đều là những đòi hỏi nỗ lực hợp tác của tất cả các nền kinh tế thành viên APEC, nhằm tìm kiếm và chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm tốt, giúp các nền kinh tế thành viên, đặc biệt là các nền kinh tế đang phát triển, ứng phó một cách có hiệu quả với những khó khăn thách thức của mình góp phần vào sự phát triển chung của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị các tổ chức quốc tế tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Tiến trình Bộ trưởng Tài chính nhằm giải quyết các thách thức chung trong khu vực.