Đưa gạo của Chính phủ đến tận tay người dân

Hoàng Văn Quyết - Cục trưởng Cục DTNN khu vực Hà Nam Ninh.

Trong bất cứ tình huống nào, dù khó khăn đến đâu đi nữa, cán bộ công chức Dự trữ Quốc gia luôn khắc phục mọi khó khăn gian khổ để đưa gạo của Chính phủ đến tận tay những người dân đang đói, đang lo tết để cả nước không có ai bị đói, không có ai không có tết, để mùa xuân năm mới, niềm vui ngày tết đến với mọi nhà, cả nước cùng tràn ngập niềm vui.

Đương thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Độc lập tự do mà dân không có cơm no, áo ấm thì độc lập tự do cũng chẳng có nghĩa gì. Ngày nay, với trọng trách người đứng đầu Chính phủ, cứ mỗi dịp xuân về, trong chỉ đạo các cấp, các ngành lo tết cho nhân dân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều nhấn mạnh - đây cũng là mệnh lệnh: Người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương không được để cho bất cứ người dân nào đói, nếu còn để có người dân đói trong dịp tết, đó là tội của người đứng đầu cấp, ngành, địa phương với nhân dân.

Thấm nhuần lời dạy đó của Bác, mệnh lênh đó của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã nỗ lực phấn đấu với trách nhiệm cao nhất vì bữa ăn, vì cái tết cho người dân. Cán bộ, công chức ngành Dự trữ Quốc gia (DTQG) nói chung; cán bộ, công chức Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hà Nam Ninh không nằm ngoài sự nỗ lực ấy.

Một trong những nhiệm vụ của ngành DTQG là thực hiện mục tiêu của của Đảng, của Nhà nước, luôn giữ hàng tốt, sẵn sàng đưa những cân gạo tốt nhất của Đảng, Nhà nước đến tận tay người dân, trong mọi tình huống, dù họ ở nơi đâu, bất cứ khi nào. Suốt gần 60 năm qua kể từ khi thành lập, đặc biệt là những năm gần đây, ngành DTQG đã và đang thực hiện rất xuất sắc nhiệm vụ ấy.

Trong bất cứ tình huống nào, dù khó khăn đến đâu đi nữa, CBCC Dự trữ Quốc gia luôn khắc phục mọi khó khăn gian khổ để đưa gạo của Chính phủ đến tận tay những người dân đang đói, đang lo tết để cả nước không có ai bị đói, không có ai không có tết, để mùa xuân năm mới, niềm vui ngày tết đến với mọi nhà, cả nước cùng tràn ngập niềm vui.

Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ gạo cho nhân dân, mỗi dịp tết đến, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hà Nam Ninh lại được giao nhiệm vụ xuất gạo hỗ trợ nhân dân, trong đó số nhiều là nhân dân các cùng cao biên giới, vùng sâu, vùng xa. Song yêu cầu phải rất khẩn trương, thời gian thực hiện nhiệm vụ lại rất ngắn, thường chỉ mươi, mười lăm ngày; địa bàn khó khăn, hẻo lánh, thời tiết mưa phùn, gió bấc … rất khó cho thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt sau một năm công tác vất vả, với những nhiệm vụ thầm lặng, CBCC rất muốn có thời gian nghỉ ngơi vui tết đoàn viên cùng gia đình.

Tuy nhiên khi đã được giao nhiệm vụ đưa gạo cấp cho nhân dân ăn tết thì không có lý do gì chậm chễ, nhưng kế hoạch và thời gian chuẩn bị tết đoàn viên cho gia đình lại không thực hiện được, mà phải gia phó mặc cho vợ con ở nhà, những dự kiến đón tết từ đầu năm với gia định lại phải gác lại để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của Ngành Dự trữ được Đảng, Nhà nước giao.

Mặc dù vậy, mỗi dịp giáp tết, khi nhận được quyết định của cấp trên giao nhiệm vụ hỗ trợ gạo cho bà con ăn tết, niềm vui của mỗi cán bộ, công chức ngành DTQG như lại được nhân đôi, bởi lẽ nếu gạo đến được với bà ccon kịp trước tết thì chắc chắn sẽ không có người dân đói trong dịp tết.

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp tết, người người, nhà nhà hối hả sắm tết thì CBCC ngành DTQG lại hối hả lo thực hiện nhiệm vụ. Chỉ khi hoàn thành nhiệm vụ, đưa được những cân gạo tốt nhất, kịp thời nhất đến tay người dân ăn tết, an toàn trong thực hiện nhiệm vụ, thì CBCC Ngành DTQG mới thật sự vui, và niềm vui ấy mới thật sự lớn lao và đầy đủ ý nghĩa.

Có những năm thực hiện nhiệm vụ tương đối suôn sẻ do gặp thời tiết thuận lợi, giao thông thông suốt, nhưng cũng có những năm lại gặp rất nhiều trắc trở khi thời tiết không ủng hộ, mưa dầm, gió bấc, đường sá sạt lở. Song nhiều năm qua, CBCC ngành DTQG luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ấy.

Bởi khi được cấp trên giao nhiệm vụ, Lãnh đạo và toàn thể CBCC luôn xác định: “Đây là niềm vinh hạnh của mỗi cán bộ Ngành Dự trữ khi được góp phần nhỏ bé của mình cùng Đảng, Nhà nước chăm lo đời sống của người dân, các em học sinh ngày một no ấm hơn; thời hạn thì gấp gáp trong khi những người dân còn đang đói cái bụng, những em học sinh khó khăn đang ngóng chờ; và thực hiện nhiệm vụ này cũng là một hành động thiết thực thể hiện rằng mỗi cấn bộ, đảng viên chúng ta đang tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vậy thì tại sao chúng ta lại không khẩn trương hăng hái lên đường thực hiện tốt nhất nhiệm vụ?”.

Với tinh thần ấy, từ cán bộ lãnh đạo đến nhân viên, từ Văn phòng cục đến các Chi cục, mỗi người một việc cùng nhau hối hả để tạo thành một ê kip, một dây chuyền tốt cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có năm, nhiều gia đình đã nâng cốc chúc nhau những điều tốt đẹp nhất của một mùa xuân năm mới thì CBCC Ngành DTQG mới từ những vùng sâu hẻo lánh mới nhoẻn nụ cười và trên vai vác một cành mai rừng về để làm quà ngày tết cho gia đình.

Song trong trái tim và khối óc của chúng tôi, ai cũng vui rất nhiều và một mùa xuân đến ý nghĩa biết bao bởi chúng tôi đã thực hiện được nhiệm vụ thiêng liêng và thầm lặng khi gạo dự trữ quốc gia đến tận tay những người được thụ hưởng, khi chúng tôi cảm nhận được và nhìn thấy nụ cười rạng rỡ trên gương mặt bao người dân, bao em học sinh nơi vùng sâu, vùng xa”.