Đưa gạo Dự trữ Quốc gia đến với Tây Nguyên

Theo mof.gov.vn

Trong những năm qua, công tác xuất cấp gạo cứu trợ, cứu đói, hỗ trợ cho nhân dân và học sinh theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục DTNN luôn được Cục DTNN khu vực Nam Tây Nguyên triển khai một cách kịp thời và hiệu quả, nhằm đưa chính sách của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Xe vận chuyển gạo lên Tây nguyên.
Xe vận chuyển gạo lên Tây nguyên.

Vùng đất Tây Nguyên được trải rộng trên địa bàn 5 tỉnh, giao thông còn nhiều khó khăn, để đưa được gạo DTQG tới được nơi này phải vượt qua nhiều đèo dốc quanh co hiểm trở, đặc biệt là một số tuyến đường tới các huyện, xã vùng sâu vùng xa vào mùa mưa, lũ.

Có thời điểm do lũ cuốn trôi cầu, nước lụt dâng cao cô lập cả một vùng, để kịp thời cứu trợ lương thực, nước uống kịp thời cho nhân dân, có những chuyến hàng DTQG phải chờ mãi đến hơn 12 giờ đêm mới chuyển qua được bên kia và trong đêm phải chuyển gạo vào cho dân trong vùng lũ.

Cùng một lúc hầu hết các tỉnh Tây Nguyên đều có nhu cầu nhận gạo cứu trợ cho đồng bào, số lượng gạo xuất kho, vận chuyển, giao nhận lên đến gần cả vạn tấn, Cục DTNN Nam Tây Nguyên rất khó khăn trong việc bố trí người và phương tiện vận chuyển.. nhưng cán bộ ngành Dự trữ không quản khó khăn, nguy hiểm để đưa gạo DTQG đến tận tay cho đồng bào.

Tây Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng, để giữ vững ANQP, trật tự xã hội, phát triển kinh tế-xã hội trên vùng đất Tây Nguyên, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách ưu tiên để hỗ trợ đồng bào dân tộc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát triển sản xuất, chăm lo giáo dục cho con em đồng bào dân tộc thiểu số…

Trong những năm qua, thực hiện Quyết định của Bộ Tài chính và Tổng cục DTNN, Cục DTNN Nam Tây Nguyên đã khẩn trương, kịp thời xuất cấp cứu trợ, cứu đói cho đồng bào trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên hàng vạn tấn gạo DTQG để khắc phục khó khăn sau bão, lũ; hạn hán mất mùa; lúc giáp hạt thiếu đói để ổn định đời sống, yên tâm sản xuất; đặc biệt là giúp người nghèo trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc…

Đặc biệt, những năm gần đây, Cục DTNN Nam Tây Nguyên đã triển khai xuất cấp gần vạn tấn gạo hỗ trợ cho học sinh theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên vùng đất Tây Nguyên.

Việc xuất gạo để hỗ trợ cho đồng bào các địa phương tại mỗi thời điểm mang ý nghĩa khác nhau. Mặc dù số gạo đến với mỗi người dân không nhiều nhưng đã động viên họ vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định đời sống và phát triển sản xuất; góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm sự ổn định cho phát triển kinh tế-xã hội./.