EU vô hiệu một phần quyết định áp thuế chống bán phá giá giày mũ da Việt Nam

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo tin từ Bộ Công thương, Toà án Tư pháp thuộc Liên minh Châu Âu (CJEU) vừa ra thông báo quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm giày mũ da (certain leather footware) nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam bị vô hiệu một phần.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trước đó, ngày 5/10/2006, Uỷ ban Châu Âu (EC) ban hành quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm giày mũ da nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam. Mức thuế áp dụng đối với Trung Quốc là 16,5%, Việt Nam là 10%.

Năm 2010 và 2012, nhà nhập khẩu giày Clark của Anh quốc và nhà nhập khẩu Puma của Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức đã yêu cầu cơ quan hải quan của hai nước này hoàn lại tiền thuế chống bán phá đã áp dụng với sản phẩm này với lý do lệnh áp thuế chống bán phá giá không hợp lệ. Tuy nhiên, yêu cầu này sau đó đã bị từ chối. Do đó, hai công ty Clark quyết định tiếp tục đưa vụ việc lên Toà án về Thuế (First-tier Tribunal (Tax Chamber)) của Anh quốc và Toà Tài chính Munich (Finance Court, Munich) của CHLB Đức.

Ngay sau đó, Toà án của hai nước nói trên đã đề nghị Toà án Tư pháp thuộc Liên minh Châu Âu (Court of Justice of EU - CJEU) tiến hành đánh giá tính hợp lệ của lệnh áp thuế.

Ngày 4/2/2016, CJEU đã ban hành phán quyết cho rằng việc quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm giày mũ da nhập khẩu từ Trung Quốc và Việt Nam bị vô hiệu một phần, do Uỷ ban Châu Âu đã tiến hành điều tra không phù hợp với quy định liên quan đến đối xử như nền kinh tế thị trường “Market economy treatment – MET” và đối xử riêng rẽ “Individual Treatment – IT” đối với một số doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Quyết định trên của EU sẽ tháo gỡ phần nào khó khăn cho các sản phẩm giày mũ da của Việt Nam tại thị trường này, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN Việt mở rộng xuất khẩu, nhất là trong bối cảnh một loạt các hiệp định thương mại có hiệu lực trong thời gian sắp tới.