FMM 2017: Cam kết hợp tác quốc tế về kinh tế - tài chính

PV.

Sáng 21/10, tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM 2017) đã chính thức khai mạc. Hội nghị hướng tới mục tiêu cam kết tiếp tục ưu tiên và hợp tác quốc tế về kinh tế - tài chính, đối phó với các thách thức toàn cầu và khu vực, hướng tới sự ổn định và liên kết tài chính bền vững trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau phiên khai mạc Hội nghị.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau phiên khai mạc Hội nghị.
Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Tài chính, Trưởng đoàn và đại biểu cấp cao đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WBG), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)...
Phát biểu chào mừng Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, APEC 2017 là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược Đổi mới Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC. Theo đó, Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng cùng thảo luận về hợp tác triển khai 4 chủ đề ưu tiên, bao gồm: Tài chính cho cơ sở hạ tầng; Chống xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận (BEPS); Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; Tài chính bao trùm.
Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng Tài chính APEC tiếp tục các nỗ lực hợp tác, phối hợp chính sách và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt các ưu tiên chính sách, giải quyết những khó khăn, thách thức; hướng tới mục tiêu ổn định hệ thống tài chính, phát triển bền vững và báo cáo lên Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Việt Nam – Chủ tịch FMM 2017 Đinh Tiến Dũng cho biết, Hội nghị nhằm hướng tới mục tiêu cam kết tiếp tục tập trung vào những hoạt động ưu tiên và hợp tác quốc tế về kinh tế và tài chính, tìm kiếm các giải pháp nhằm đối phó với các thách thức toàn cầu và khu vực, hướng tới sự ổn định và liên kết tài chính bền vững trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Theo đó, Hội nghị sẽ tập trung chia sẻ kinh nghiệm và nhận định về tình hình kinh tế tài chính toàn cầu và khu vực, thảo luận về các kết quả hợp tác trong 4 chủ đề ưu tiên trong khuôn khổ Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 như Thủ tướng đã nêu. Đây đều là những thách thức quan trọng trong khu vực, đòi hỏi nỗ lực hợp tác của tất cả các nền kinh tế thành viên APEC.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng tiếp tục thảo luận tình hình triển khai Kế hoạch Hành động Xê-bu và có buổi trao đổi với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC và đại diện lãnh đạo các tập đoàn và doanh nghiệp khu vực về toàn cầu hoá, phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ tài chính.

Được biết, phiên bế mạc Hội nghị FMM 2017 diễn ra vào cuối buổi chiều nay. Ngay sau đó, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam, Chủ tịch FMM 2017 Đinh Tiến Dũng, các Bộ trưởng Tài chính, Trưởng đoàn của 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ có cuộc họp báo quốc tế thông báo về kết quả Hội nghị.