Gần 21.000 doanh nghiệp tham gia Cơ chế một cửa quốc gia

Theo Chinhphu.vn

Tính đến tháng 4 vừa qua, 11 bộ, ngành tham gia kết nối Cơ chế một cửa quốc gia đã xử lý xấp xỉ 1,13 triệu bộ hồ sơ hành chính của 20.800 doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Tổng cục Hải quan - Cơ quan Thường trực Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và tạo thuận lợi thương mại, cho biết, đến cuối tháng 4 có 11 bộ, ngành tham gia kết nối NSW với 47 thủ tục hành chính (chưa tính thủ tục trong lĩnh vực hải quan thuộc Bộ Tài chính).

Các bộ, ngành đã xử lý xấp xỉ 1,13 triệu bộ hồ sơ hành chính của 20.800 doanh nghiệp.

Riêng từ ngày 1/1-15/4/2018, số hồ sơ đạt trên 230.580 bộ, với khoảng 2.500 doanh nghiệp.

Một số bộ có nhiều thủ tục kết nối NSW như Bộ NN&PTNT 13 thủ tục, Bộ GTVT 9 thủ tục, Bộ Công Thương 6 thủ tục, Bộ Y tế 5 thủ tục...

Đối với triển khai ASW, hiện Việt Nam đang trao đổi với các nước ASEAN nâng cấp cổng thông tin để phục vụ trao đổi thử nghiệm thông tin tờ khai Hải quan ASEAN (ACDD); đồng thời tiếp tục triển khai trao đổi chính thức C/O form D với 4 nước gồm: Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Chỉ đạo quốc gia, thời gian qua Tổng cục Hải quan đã tích cực đôn đốc các bộ rà soát lại danh mục thủ tục hành chính đã đăng ký để cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời tổ chức mở rộng NSW tại cảng biển.

Theo đó, Tổng cục Hải quan đã thống nhất với Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng về quy trình nghiệp vụ, chỉ tiêu thông tin để thực hiện triển khai mở rộng NSW tại cảng biển; thống nhất kế hoạch triển khai các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đường bộ với Bộ GTVT (khoảng 60 thủ tục).

Tổng cục Hải quan cũng đã trao đổi với Bộ NN&PTNT để xây dựng thực hiện 2 thủ tục hành chính mới của thuộc lĩnh vực thức ăn chăn nuôi...