Gần 24.000 cá nhân đăng ký giao dịch thuế điện tử với hoạt động cho thuê nhà

Theo Trung Bảo/tapchithue.com.vn

Từ tháng 11/2016, Tổng cục Thuế thí điểm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Sau gần một năm triển khai đã có gần 24.000 tài khoản cá nhân đăng ký giao dịch điện tử.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Bà Lý Thị Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế TNCN của Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về thực hiện các giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm số giờ nộp thuế cho doanh nghiệp (DN).
Đến cuối năm 2016, hầu hết các DN đã thực hiện khai và đăng ký nộp thuế điện tử với tỷ lệ đạt trên 95%. Tuy nhiên, đối với cá nhân kinh doanh thực hiện nộp thuế chưa có dịch vụ hỗ trợ khai nộp thuế điện tử, việc chấp hành nghĩa vụ thuế vẫn còn tốn nhiều thời gian, công sức. Trước thực trạng này, Tổng cục Thuế đã tập trung nghiên cứu và triển khai thí điểm khai thuế GTGT và TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân, bắt đầu từ tháng 11/2016.
Phạm vi áp dụng thí điểm là cá nhân có nhà cho thuê tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đến nay, sau gần một năm đã có 23.956 tài khoản cá nhân đăng ký giao dịch điện tử với khoảng 25.312 tờ khai điện tử đã được thực hiện. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh là 15.836 tài khoản và 14.967 tờ khai; Hà Nội là 8.120 tài khoản và 10.345 tờ khai.
Theo phản ánh, việc thực hiện khai thuế GTGT, thuế TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà rất thuận lợi. Nếu như trước đây người cho thuê nhà phải thực hiện kê khai thuế trên hồ sơ giấy. Đến thời điểm khai phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ, hoặc gửi qua đường bưu điện.
Sau đó đến ngân hàng, hoặc kho bạc để nộp thuế, mất rất nhiều thời gian và chi phí. Với việc khai thuế điện tử qua mạng internet, cá nhân cho thuê nhà có thể khai thuế mọi lúc, mọi nơi, ở mọi thời điểm (24/7) mà không cần mất nhiều thời gian, công sức đi lại, chờ đợi. Việc khai thuế được thực hiện rất dễ dàng trên máy tính bàn, máy tính bảng, thậm chí là trên điện thoại di động. 
Không dừng lại ở đó, để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các cá nhân cho thuê nhà, cơ quan thuế đã kết nối với các ngân hàng thương mại cổ phần và công ty có giải pháp thanh toán thuế điện tử như: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Công ty NAPAS cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân.
Từ tháng 9/2017, một số ngân hàng đã  cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử với nhiều tiện ích. Theo đó, cá nhân có tài khoản tại các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế có thể thực hiện nộp thuế điện tử theo hình thức internet banking.
Toàn bộ thông tin cần thiết của người nộp thuế được đồng bộ với hệ thống của các ngân hàng để người nộp thuế được hỗ trợ nộp thuế điện tử mà không phải đến trực tiếp ngân hàng, kho bạc nhà nước như trước kia. Với dịch vụ nộp thuế điện tử dành cho cá nhân, người nộp thuế không còn phải lo lắng khi nộp thuế vào ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ bởi toàn bộ thông tin được ghi nhận đúng theo thời gian giao dịch.
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, mục tiêu của việc thí điểm khai, nộp thuế TNCN và thuế GTGT với các hộ cho thuê nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là cung cấp tiện ích tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước (NSNN).
Với kết quả số lượng người nộp thuế lựa chọn dịch vụ khai, nộp thuế điện tử ngày càng tăng đã cho thấy sự hưởng ứng của người dân với dịch vụ của cơ quan thuế. Vì thế, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục tuyên truyền đối với những cá nhân kinh doanh đã và đang khai thuế bằng giấy chuyển sang khai theo phương thức điện tử.
Tuy nhiên, để đảm bảo sự công bằng giữa các cá nhân nộp thuế, song song với việc phổ biến, hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời về chính sách thuế mới, cơ quan thuế các cấp sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường quản lý cá nhân cho thuê nhà trên địa bàn, đảm bảo thu đúng, thu đủ cho NSNN.  
Cũng theo bà Lý Thị Hoài Hương, thời gian thực hiện thí điểm việc khai, nộp thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà được thực hiện đến hết tháng 12/2017. Với nhiều đề nghị mở rộng phạm vi địa bàn thực hiện, Tổng cục Thuế đang tổng kết đánh giá hiệu quả triển khai thí điểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để nhân rộng triển khai toàn quốc từ đầu năm 2018.