Gần 29.000 doanh nghiệp tham gia thủ tục hải quan điện tử

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Sáng 11/3, tại Hải Phòng, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị sơ kết công tác triển khai thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP năm 2012 của Chính phủ. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh tham dự và chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh, với việc ban hành Nghị định 87/NĐ-CP và có hiệu lực từ 1-1-2013,  TTHQĐT đã được thực hiện chính thức trên phạm vi cả nước. Do đó, trách nhiệm của ngành Hải quan, đặc biệt là ở các đơn vị hải quan địa phương là tập trung thực hiện một cách hiệu quả.

Để đạt được các mục tiêu Nghị định 87 đặt ra, tại Hội nghị này, các Vụ, Cục thuộc Tổng cục Hải quan và các cục hải quan địa phương cần tập trung thảo luận các giải pháp nhằm tìm ra được một kế hoạch triển khai tổng thể trên phạm vi cả nước. Việc thực hiện hiệu quả TTHQĐT theo Nghị định 87 còn là bước đệm quan trọng để toàn Ngành tiếp cận, triển khai Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) do Nhật Bản tài trợ vào đầu năm 2014.

Hội nghị cũng thảo luận và giải đáp các vướng mắc liên quan đến quá trình thực hiện TTHQĐT theo Nghị định 87 thời gian vừa qua, đặc biệt là các vướng mắc về CNTT, quy trình thủ tục…

Theo báo cáo của Ban cải cách hiện đại hóa Hải quan, Tổng cục Hải quan, qua 2 tháng triển khai chính thức TTHQĐT theo Nghị định 87 (từ 1/1/2013 đến hết tháng 2/2013) đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, cả nước có 34/34 Cục Hải quan địa phương với 125 chi cục thực hiện, trong đó có 17 Cục áp dụng tại 100% chi cục. TTHQĐT đã được áp dụng cho hầu hết các loại hình XNK. Số doanh nghiệp tham gia 28.948, chiếm 92,88% số doanh nghiệp đang thực hiện hoạt động XNK trên phạm vi cả nước. Tổng lượng tờ khai thực hiện 696.218 bộ, đạt 88,27% tổng lượng tờ khai; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 33,454 tỉ USD, chiếm 91,83% tổng giá trị kim ngạch XNK cả nước.

Đặc biệt, đến nay toàn bộ 34 Cục Hải quan địa phương trên cả nước đều đã triển khai hệ thống xử lí dữ liệu điện tử hải quan phiên bản 4.0.

Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, qua hơn 2 tháng triển khai chính thức TTHQĐT theo Nghị định 87, toàn Ngành đã cơ bản đáp ứng được các mục tiêu về tiến độ, lộ trình đặt do Tổng cục và các cục hải quan địa phương đặt ra.

Việc triển khai chính thức TTHQĐT cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Tại Hội nghị, đại diện các cục hải quan: Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Nai cũng phát biểu tham luận đề cập đến các nội dung triển khai TTHQĐT tại đơn vị trong thời gian vừa qua.