Gặp mặt truyền thống cán bộ Tài mậu Khu V

Theo mof.gov.vn

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Tài chính (28/8/1945 – 28/8/2015), sáng 21/8/2015, tại Quảng Nam, Bộ Tài chính và Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Gặp mặt cán bộ Tài mậu Khu V và trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài chính”, đây là hoạt động truyền thống, thiết thực nhằm tri ân các các cán bộ Tài mậu Khu V.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính cho các cán bộ Tài mậu Khu V. Nguồn: mof.gov.vn
Thứ trưởng Vũ Thị Mai trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính cho các cán bộ Tài mậu Khu V. Nguồn: mof.gov.vn

Buổi gặp mặt với sự tham dự của gần 500 các bác nguyên là cán bộ Tài mậu Khu V đến từ các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cùng đại diện một số đơn vị thuộc Bộ tham dự buổi gặp mặt. Về phía tỉnh Quảng Nam có Bí thư Tỉnh ủy Lê Phước Thanh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng cùng đại diện các đơn vị Tài chính địa phương.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Ban Tài mậu Khu V là cơ quan tập trung nhiều đơn vị với nhiều chức năng, nhiệm vụ khác nhau như: Tài chính, Mậu dịch, Ngân hàng... Đây là tổ chức tham mưu và triển khai thực hiện sự chỉ đạo của Khu ủy Khu V về công tác tài chính - hậu cần nói chung, đặc biệt là công tác tài chính phục vụ kháng chiến. Với chức năng đó, Ban Tài mậu Khu V đã nghiên cứu, đề xuất nhiều chủ trương, chính sách, đồng thời trực tiếp bố trí nguồn ngân sách, thực hiện chế độ quản lý thu - chi, phân bổ trực tiếp cho toàn bộ hệ thống của Khu V, triển khai đào tạo tại chỗ hệ thống cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ ngành tài - mậu; phát triển sản xuất, phân phối hàng viện trợ và hàng loạt nhiệm vụ đột xuất phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế. Với cách thức tổ chức linh hoạt, cơ động, Ban Tài mậu đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ mang tính đặc thù, liên ngành, góp phần đắc lực và hiệu quả cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên một địa bàn vốn khốc liệt, gian khổ nhưng luôn kiên trung, dũng cảm, anh hùng

Hoạt động trong trong vùng bị địch bao vây, với điều kiện cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn, những cán bộ Tài mậu năm xưa đã luôn gắn bó, đoàn kết và sáng tạo, biết dựa vào nhân dân để hoàn thành mọi nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài được Đảng và Khu ủy giao phó. Nhiều cán bộ Tài mậu Khu V đã không tiếc tuổi thanh xuân, sẵn sàng hy sinh cả xương máu của mình để hàng hóa, lương thực và tài chính được thông suốt, kịp thời chi viện cho chiến trường, đảm bảo nguồn lực để Khu V kháng chiến đến ngày thắng lợi. Trong khó khăn, gian khổ, các thế hệ cán bộ, nhân viên làm công tác Tài mậu vẫn luôn vững tin, lạc quan, một lòng trung kiên với Đảng, với Bác Hồ, luôn tin tưởng tuyệt đối vào thắng lợi cuối cùng cho dù từng hạt gạo, hạt muối chi viện đã phải đổi bằng mồ hôi và bằng cả xương máu của biết bao cán bộ Tài mậu năm xưa.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Vũ Thi Mai bày tỏ sự xúc động được tham dự buổi gặp mặt vô cùng ý nghĩa của cán bộ Tài mậu Khu V nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Tài chính và khánh thành Khu lưu niệm Ban Tài mậu khu V tại mảnh đất Trà My quật khởi, anh hùng.

Trân trọng sự hy sinh, cống hiến của các thế hệ cán bộ ngành Tài chính nói chung và cán bộ Tài mậu Khu V nói riêng, trong những năm qua, Bộ Tài chính đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân nhằm tôn vinh, ghi nhận sự đóng góp, hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ cán bộ ngành Tài chính tại các tỉnh Khu V và trên địa bàn cả nước. Khu Di tích lưu niệm Ban Tài mậu Khu V được xây dựng tại Khu căn cứ cách mạng Nước Oa - huyện Bắc Trà My được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Tài chính với mong muốn đây sẽ là một công trình có tính biểu tượng, bày tỏ lòng biết ơn của thế hệ hôm nay đối với cán bộ Tài mậu Khu V, đặc biệt là sự hy sinh của hơn 120 liệt sỹ - những cán bộ Tài mậu Khu V đã hy sinh xương máu của mình cho sự nghiệp bảo vệ và thống nhất đất nước. Cùng với hơn 20 di tích gắn liền với lịch sử ngành Tài chính trải dài từ Bắc tới Nam, di tích Ban Tài mậu Khu V cũng là công trình biểu tượng để động viên các thế hệ cán bộ ngành Tài chính hôm nay và mai sau phấn đấu đoàn kết, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tài chính, ngân sách, góp phần vào công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Thứ trưởng Vũ Thị Mai chia sẻ.

Thứ trưởng cũng khẳng định, 70 năm lịch sử xây dựng và trưởng thành của ngành Tài chính cách mạng Việt Nam gắn liền với những mốc son và bề dày truyền thống được vun đắp qua nhiều thế hệ. Những năm tháng ra đời, xây dựng và hoạt động của Ban Tài mậu Khu V là một trong những mốc son truyền thống vẻ vang của ngành Tài chính để các thế hệ cán bộ hôm nay, mai sau học tập và noi theo.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính cùng toàn thể cán bộ, công chức và người lao động ngành Tài chính, Thứ trưởng Vũ Thị Mai kính chúc các Bác - những cán bộ Tài mậu Khu V kiên trung bất khuất năm xưa luôn mạnh khỏe, tiếp tục cổ vũ, động viên và có những ý kiến đóng góp để ngành Tài chính ngày càng phát triển, hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Kính chúc các Bác trường thọ và luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho gia đình và nhiều thế hệ cán bộ ngành Tài chính hôm nay và mai sau.

Để ghi nhận những cống hiến to lớn của các cán bộ Ban Tài mậu Khu V trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thứ trưởng Vũ Thị Mai và Bí thư tỉnh ủy Lê Phước Thanh đã trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài chính” cho các bác nguyên là cán bộ Tài mậu Khu V.

Tại buổi gặp mặt, đại diện Ban Liên lạc Ban Tài mậu Khu V cũng bày tỏ niềm vui và xúc động trước sự quan tâm của Bộ Tài chính, Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam đã quan tâm để tổ chức gặp mặt cán bộ Tài mậu, đặc biệt là khánh thành Di tích Nhà bia lưu niệm Ban Tài mậu Khu V - là nơi lưu giữ nhiều tư liệu hiện vật gắn liền với quá trình hoạt động của Ban Tài mậu Khu V, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của những cán bộ Tài chính năm xưa.

*Chiều ngày 20/8, tại Khu căn cứ Nước Oa, huyện Bắc Trà My, Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ khánh thành Di tích Nhà bia lưu niệm Ban Tài mậu Khu V, thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã tham dự Lễ khánh thành và gắn biển công trình cho Di tích Nhà bia lưu niệm Ban Tài mậu Khu V.