Hải quan Quảng Ninh:

Giải bài toán thu ngân sách nhà nước 10.000 tỷ đồng

Xuân Hương

Năm 2017, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh được Bộ Tài chính giao thu 5.400 tỷ đồng, Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu thu 8.800 tỷ đồng và UBND tỉnh Quảng Ninh giao thu 10.000 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, Cục Hải quan Quảng Ninh đã đang và tiếp tục triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ

Lực lượng Hải quan Quảng Ninh kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. Nguồn: Hải quan Quảng Ninh
Lực lượng Hải quan Quảng Ninh kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu. Nguồn: Hải quan Quảng Ninh

Để thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt chỉ tiêu được giao, nhiều nhóm giải pháp tăng thu, chống thất thu đã được Cục Hải quan Quảng Ninh tích cực triển khai thực hiện. Điểm nhấn là sự chủ động trong đồng hành, hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp.

Đã có không ít các cuộc “vi hành” của Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh đến với doanh nghiệp trên khắp các miền của đất nước để cùng thấu hiểu, chia sẻ và tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp cũng như mang thiện chí, cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Tại các Chi cục Hải quan trực thuộc, nhiều hội nghị gặp gỡ, nhiều cuộc làm việc trực tiếp của lãnh đạo Chi cục với doanh nghiệp đã được tổ chức và mang lại hiệu quả thiết thực.

Đơn cử, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái, lãnh đạo Chi cục trực tiếp làm việc với các dự án đầu tư trong Khu công nghiệp Texhong, ICD Thành Đạt; tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp nhập khẩu phương tiện, máy móc thiết bị trong và ngoài ngành Than…

Đến nay, số doanh nghiệp nhập khẩu máy móc, thiết bị trong và ngoài ngành than có 5 doanh nghiệp cam kết đem hàng về nhập khẩu qua Móng Cái; thêm 3 doanh nghiệp nhập khẩu sắt thép phế liệu đã về làm thủ tục. Trong tháng 8 và tháng 9 hai trong số 3 doanh nghiệp trên đã nộp thuế 2,2 tỷ đồng; dự kiến đến hết năm 2017 sẽ nhập khẩu và nộp thuế 30,5 tỷ đồng.

Tại Chi cục Hải quan cảng Cái Lân, đã tổ chức gặp gỡ, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi để động viên, thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục nhập khẩu tại Cái Lân.

Kết quả, đã thu hút thêm được 11 doanh nghiệp về làm thủ tục và 4 doanh nghiệp hứa sẽ đưa hàng hóa về làm thủ tục trong thời gian tới. Có 8 doanh nghiệp có hàng hóa trên tuyến tàu mới ACS, 1 doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị làm lạnh nước, tổng số thuế nộp là 474 triệu đồng…;

Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Cẩm Phả cũng đã tổ chức gặp gỡ, làm việc với một số doanh nghiệp nhập khẩu than để nắm bắt tình hình, động viên doanh nghiệp về làm thủ tục tại địa bàn. Đến nay, đã có 2 doanh nghiệp cam kết sẽ về làm thủ tục nhập khẩu than qua cảng Cẩm Phả vào cuối tháng 9, đầu tháng 10/2017.

Việc triển khai quyết liệt các giải pháp tăng thu của Cục Hải quan Quảng Ninh đã bước đầu mang lại kết quả khả quan. Số liệu thống kê từ Phòng thuế XNK, Cục Hải quan Quảng Ninh cho hay, dự kiến đến hết 30/9/2017, Hải quan Quảng Ninh thu NSNN ước đạt 7.100 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Bộ Tài chính giao , đạt 80,7% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao và đạt 71% chỉ tiêu UBND tỉnh Quảng Ninh giao.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác thu ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm, tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh cũng thẳng thắn, nghiêm túc, đánh giá các đơn vị tích cực và chưa tích cực, hoặc có tích cực nhưng phương pháp, biện pháp, cách thức triển khai các giải pháp chưa hợp lý dẫn đến mức độ, hiệu quả thu ngân sách của các đơn vị thuộc, trực thuộc có khác nhau.

Chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2017. Như vậy, để thu đạt 10.000 tỷ đồng theo chỉ tiêu phấn đấu UBND tỉnh Quảng Ninh giao thì từ nay tới cuối năm Hải quan Quảng Ninh còn phải thu 2.900 tỷ đồng; trung bình mỗi tháng phải thu 967 tỷ đồng.

Điều này đồng nghĩa trong 3 tháng của quý IV năm 2017, Hải quan Quảng Ninh phải thu tăng thêm so với trung bình mỗi tháng của 3 quý đầu năm là 178 tỷ đồng (trung bình 9 tháng đầu năm thu 789 tỷ đồng/ tháng). Đây là nhiệm vụ khó và đòi hỏi nỗ lực, đồng lòng của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức Cục Hải quan Tỉnh.

Tại cuộc họp, nhiều phương án giải bài toán thu đạt 10.000 tỷ đồng đã được đưa ra bàn thảo. Trực tiếp phụ trách công tác Thuế Xuất nhập khẩu, đồng chí Nguyễn Văn Hường – Phó Cục trưởng đánh giá cao nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt của các Chi cục để thu ngân sách nhà nước đạt kết quả cao nhất.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Hường cũng cho rằng, các Chi cục vẫn còn thiếu các biện pháp tăng thu phù hợp.

Theo ông Nguyễn Văn Hường, Chi cục trực thuộc cần tập trung rà soát 2 nhóm giải pháp chủ yếu là Nuôi dưỡng nguồn thu lớn và phát hiện những nguồn thu mới, tiềm năng. Tỉnh Quảng Ninh đang rất quyết liệt triển khai các giải pháp thu ngân sách nhà nước đạt kết quả cao nhất; Cục Hải quan tỉnh đã xây dựng các phương án bền vững về thu ngân sách nhà nước, phấn đấu đạt chỉ tiêu UBND tỉnh giao; các Chi cục cần chủ động kết nối, đồng hành và thu hút doanh nghiệp trên tinh thần tích cực, thiện chí, cầu thị để nắm tình hình, tháo gỡ vướng mắc kịp thời.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Nguyễn Văn Hường cũng yêu cầu lãnh đạo các Chi cục cần sát sao trong chỉ đạo triển khai các giải pháp thu ngân sách nhà nước, theo dõi sát số thu từng tháng từ nay tới cuối năm để kịp thời chọn giải pháp phù hợp, quyết tâm đạt chỉ tiêu thu đã được giao.

Đánh giá cao sự đồng lòng vào cuộc quyết liệt, nỗ lực của các đơn vị thuộc, trực thuộc trong công tác thu ngân sách nhà nước, ông Nguyễn Văn Nghiên – Phó Cục trưởng yêu cầu trong những tháng nước rút, Lãnh đạo các Chi cục cần quyết liệt hơn nữa, triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Cục Hải quan tỉnh; tranh thủ sự ủng hộ, đồng hành của chính quyền địa phương. Đồng thời, chú trọng công tác giữ kỷ cương kỷ luật, không để xảy ra hiện tượng phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, ông Bùi Văn Khắng – Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh yêu cầu cần có sự đổi mới từ phương pháp lãnh đạo, điều hành đến thực thi, triển khai các chỉ đạo, giải pháp để đạt kết quả thu ngân sách nhà nước cao nhất.

Cụ thể, đối với Lãnh đạo Cục cần phát huy vai trò, trách nhiệm, phải sâu sát, thường xuyên nắm tình hình, đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành, thực hiện chế độ chính sách, quy trình nghiệp vụ hải quan, chỉ đạo của Ngành, của Tỉnh và Cục Hải quan tỉnh đối với đơn vị, lĩnh vực được giao phụ trách.

Các phòng ban tham mưu phải đồng hành hỗ trợ tạo điều kiện cho các đơn vị về nguồn nhân lực; cơ sở pháp lý, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các Chi cục; Phát huy vai trò tham mưu cho lãnh đạo Cục trong chỉ đạo, điều hành, hoặc trực tiếp hướng dẫn các đơn vị bằng các văn bản cụ thể, nhanh chóng, kịp thời về các vấn đề nghiệp vụ; Tổ chức các hội đối thoại với doanh nghiệp cấp Cục, cấp Chi cục với những hình thức đối thoại đa dạng (trực tiếp, gián tiếp, kể cả qua mạng xã hội..)

Đối với các đơn vị cơ sở, ông Bùi Văn Khắng yêu cầu các Chi cục cần bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh về nhiệm vụ thu để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Chủ động gặp gỡ, tiếp xúc và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiên trì động viên, thu hút doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Mỗi Chi cục đều phải thành lập bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp, bố trí CBCC giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm cao để hướng dẫn thủ tục hải quan, kiên quyết không để xảy ra chậm trễ, sai sót khi giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Hải quan Tỉnh đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu tăng cường kiểm soát cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật kỷ cương, giảm tối đa phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực.

Từ nay tới cuối năm, Tổ Kiểm tra, giám sát đột xuất của Cục Hải quan tỉnh sẽ thường xuyên, công khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình nghiệp vụ, các quy định về quản lý, kiểm soát nội tại đơn vị để kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm.

Sau Hội nghị, Lãnh đạo Cục sẽ có những buổi làm việc trực tiếp với từng đơn vị, kịp thời chỉ đạo, điều hành sâu sát, hiệu quả, đồng hành cùng cán bộ công chức, người lao động, đoàn kết nỗ lực phấn đấu quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 10.000 tỷ đồng.