Giảm thông quan 1 ngày, tiết kiệm 800 triệu USD/năm

PV.

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc sửa đổi các thông tư, quy định về kiểm tra chuyên ngành để giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Bộ Khoa học Công nghệ cần sửa đổi quy định kiểm tra chất lượng hàng hóa, giảm thời gian thông quan.
Bộ Khoa học Công nghệ cần sửa đổi quy định kiểm tra chất lượng hàng hóa, giảm thời gian thông quan.

Kiểm tra chuyên ngành chiếm hơn nửa thời gian thông quan

Tham dự và phát biểu tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với Bộ Khoa học Công nghệ trong việc giảm số mặt hàng, thời gian kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, hiện cả nước có khoảng 74 nghìn doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu.

Thời gian thông quan hàng hóa nhập khẩu trung bình là 10 ngày, xuất khẩu 12 ngày, dài gấp đôi so với khu vực. Trong đó, riêng thời gian kiểm tra chuyên ngành là hơn 7 ngày. Chi phí mỗi ngày cho một lô hàng từ 120-300 USD. Như vậy, cứ giảm được 1 ngày thủ tục sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm 200 USD một lô hàng.

Thứ trưởng Tuấn cho biết, mỗi năm cả nước có khoảng 8,3 triệu lô hàng xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, có tới 36% trong số đó bị kiểm tra chuyên ngành, tỷ lệ này cao gấp 2,5 lần các quốc gia trong TPP và gấp 3 lần EU. Điều đáng nói là chất lượng và kết quả kiểm tra rất thấp, số lần phát hiện vi phạm không đang kể.

Bộ Khoa học Công nghệ sửa đổi ngay Thông tư 28

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng đề nghị, Bộ Khoa học công nghệ có thể sửa ngay Thông tư 28 về công bố hợp chuẩn, hợp quy hiện đang tiền kiểm 100% thành hậu kiểm, thực hiện từ ngày 1/10.

Việc sửa Thông tư này sẽ giúp giảm từ 8-12% số lô hàng phải kiểm tra, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 19 của Chính phủ về giảm tỷ lệ lô hàng bị kiểm tra chuyên ngành xuống còn 15%  vào cuối năm nay.

Nhất trí với đề xuất của Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Giảm thời gian thông quan được 1 ngày thì 1 năm chúng ta tiết kiệm được ít nhất 800 triệu USD, bằng đúng kinh phí cấp cho ngành Khoa học Công nghệ hằng năm.”

Phó Thủ tướng khẳng định, vai trò của Bộ Khoa học Công nghệ trong cải cách kiểm tra chuyên ngành là rất quan trọng. Bởi vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan này sửa Thông tư 28 theo đề xuất của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn trong thời gian ngắn nhất.

Từ đó, giúp doanh nghiệp giảm thời gian làm thủ tục liên quan đến chứng nhận chất lượng hàng hóa. Đồng thời, làm cơ sở để các Bộ khác sửa đổi các quy định liên quan đến kiểm tra chuyên ngành.