Gian nan thu hồi nợ thuế

Theo Cục Hải quan Hà Tĩnh

(Tài chính) Nợ đọng thuế của một bộ phận doanh nghiệp (DN) và cá nhân kinh doanh trong thời gian vừa qua đã làm ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Cầu Treo. Đây là mối lo của không chỉ riêng ngành Hải quan mà là sự quan ngại đối với tất cả các cấp, các ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh.

 Gian nan thu hồi nợ thuế
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hà Tĩnh. Nguồn: Internet

Do những khó khăn về vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh từ việc suy giảm kinh tế, cộng với đà tăng trưởng tiếp tục chậm lại nhưng lạm phát lại tăng cao trong thời gian qua, trong khi cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, khiến việc sản xuất kinh doanh của DN bị ảnh hưởng nặng nề, lợi nhuận DN giảm.

Chính vì vậy, nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách Nhà nước ít được các DN quan tâm đúng mức, kéo theo tính trạng nợ đọng thuế đang diễn ra tại nhiều đơn vị và việc thu hồi nợ cũng hết sức gian nan.

Ngay từ đầu năm, nhiệm vụ đặt lên hàng đầu mà Chi cục Hải quan CKQT Cầu Treo xác định là thu đúng, thu đủ và chống thất thu cho ngân sách Nhà nước. Đơn vị đã đề ra rất nhiều giải pháp và được cụ thể hóa bằng biện pháp chủ yếu sau: thường xuyên thông báo số nợ thuế hết thời gian ân hạn của các DN; thành lập nhiều Tổ đốc thu tại Chi cục, tiến hành xác minh qua văn bản hoặc cử các Đoàn công tác trực tiếp đến làm việc tại DN hoặc phối hợp với cơ quan như ngân hàng, cơ quan Thuế, Kho bạc Nhà nước trong công tác thu đòi nợ đọng thuế.

Từ đầu năm 2013, Chi cục Hải quan CKQT Cầu Treo đã triển khai đồng bộ các giải pháp và bước đầu đã gặt hái một số thành công. Kết quả:

Đã thu hồi được 18.057.080 đồng tiền phạt chậm nộp thuế cưỡng chế của các DN phát sinh nợ từ năm 2009 trở về trước, bao gồm: Công ty cổ phần Ánh Bình Minh (số tiền 13.032.000 đồng, phát sinh nợ năm 2009), Công ty TNHH Nam Thái Anh (số tiền 1.712.080, phát sinh nợ năm 2006), Công ty TNHH Thương mại Bắc Vinh (số 3.313.000 đồng, phát sinh nợ trước năm 1999);

Đã thu hồi được 530.511.436 đồng tiền thuế và phạt chậm nộp thuế của các DN nợ thuế quá hạn phát sinh trong năm 2012, bao gồm: Công ty xuất nhập khẩu và vật tư nông nghiệp (311.821.196 đồng), DN tư nhân Quỳnh Nga (68.374.504 đồng), Công ty TNHH Ngàn Phố (150.315.736 đồng);

Đã thu hồi được 1.265.388.998 đồng tiền thuế và phạt chậm nộp thuế của các DN phát sinh nợ thuế quá hạn trong năm 2013.

 Số nợ thuế đã thu đòi được thật khiêm tốn so với tổng nợ cưỡng chế tiền thuế và phạt chậm nộp thuế mà Chi cục phải có trách nhiệm thu hồi ( hơn 12 tỷ) nhưng để có được kết quả này là cả một quá trình đầy vất vả, gian nan khi hành vi trốn thuế đã thành “ý chí” và “truyền thống” của một số bộ phận không nhỏ các DN hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa.