Giao lưu trực tuyến về quyết toán thuế TNDN và TNCN

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sáng 11/3, Tổng cục Thuế phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Quyết toán thuế 2015”. Ông Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và đại diện các vụ, cục thuộc Tổng cục Thuế đã trả lời nhiều câu hỏi về thuế TNDN và TNCN.

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: DĐDN
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: DĐDN

Liên quan đến các quy định trong việc quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2015, đại diện Tổng Công ty Sông Đà hỏi về hướng dẫn cụ thể khi làm thủ thủ tục quyết toán cũng như thời hạn chót nộp thuế là khi nào.

Ông Cao Anh Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hiện Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn về thuế TNDN cũng như thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế TNDN năm 2015 chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm. Như vậy, hạn nộp hồ sơ quyết thuế chậm nhất trước ngày 31/03/2016 (đối với DN áp dụng năm tài chính theo năm dương lịch).

Cũng liên quan đến quyết toán thuế TNDN, anh Cao Văn Nam (đại diện một doanh nghiệp tại Thái Bình) hỏi: Công ty có chi nhánh hoạt động độc lập ở địa bàn tỉnh khác ngoài Thái Bình, vậy việc nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN thực hiện như thuế nào?

Ông Nguyễn Quý Trung - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, theo quy định, người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế TNDN cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Với trường hợp công ty có đơn vị trực thuộc hạch toán độc lập, thì đơn vị trực thuộc nộp hồ sơ khai thuế TNDN phát sinh tại đơn vị trực thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc nhưng hạch toán phụ thuộc thì đơn vị trực thuộc đó không phải nộp hồ sơ khai thuế TNDN; khi nộp hồ sơ khai thuế TNDN, người nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại đơn vị trực thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị trực thuộc.

Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc nhưng hạch toán phụ thuộc, thì đơn vị trực thuộc đó không phải nộp hồ sơ khai thuế TNDN; khi nộp hồ sơ khai thuế TNDN, người nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại đơn vị trực thuộc.

Liên quan đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đại diện một doanh nghiệp tại Thanh Xuân (Hà Nội) thắc mắc: Công ty mới thành lập 5/2015, đến tháng 12/2015 công ty trả thu nhập cho nhân viên, nhưng không trường hợp nào có thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng trở lên. Như vậy có phải khai quyết toán thuế TNCN không?

Bà Tạ Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế TNCN cho biết, theo Thông tư 92/2015/TT-BTC thì người lao động được người sử dụng lao động mua bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm hưu trí tự nguyện), bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm đã khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm tương ứng với phần người sử dụng lao động mua, hoặc đóng góp cho người lao động thì khi người lao động thực hiện quyết toán thuế không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này…

Kết thúc buổi giao lưu trực tuyến, ông Cao Anh Tuấn cho biết, buổi giao lưu đã nhận được khoảng 50 câu hỏi của bạn đọc trong cả nước gửi đến. Những câu hỏi tập trung đến thuế TNDN như: Ưu đãi thuế TNDN với dự án đầu tư, chi phí được trừ, thủ tục quyết toán thuế trong trường hợp chia tách, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài…

Đối với thuế thuế TNCN, các câu hỏi tập trung đến thủ tục quyết toán thuế TNCN; thu nhập vãng lai, các khoản được giảm trừ khi quyết toán thuế TNCN…

“Nhiều câu hỏi đã được giải đáp, đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc đặt ra. Tuy nhiên cũng còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp do hết thời gian. Do đó đề nghị người nộp thuế có thể theo dõi trên báo, hoặc có thể liên hệ qua đường dây nóng của Tổng cục Thuế”, ông Cao Anh Tuấn nói./.