Gỡ chính sách thuế cho doanh nghiệp Hàn Quốc

Theo baocongthuong.com.vn/

16 nhóm vấn đề về chính sách thuế và hải quan mà các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm được lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giải đáp trong buổi đối thoại diễn ra vừa qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, qua các lần tổ chức đối thoại, cơ quan thuế, hải quan Việt Nam tiếp thu những ý kiến của doanh nghiệp Hàn Quốc để hoàn thiện chính sách liên quan. Kể từ khi Hội nghị đối thoại lần thứ 8 được tổ chức vào năm 2015, chính sách thuế, hải quan của Việt Nam đã có những sửa đổi, bổ sung đáng kể để phù hợp với sự thay đổi của nền kinh tế đất nước, phù hợp với xu thế hội nhập của thế giới, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, người khai hải quan.

Tại hội nghị đối thoại lần này, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã nêu những câu hỏi liên quan đến 16 nhóm vấn đề, tăng 4 vấn đề so với hội nghị đối thoại năm 2015. Trong đó, tập trung liên quan đến lĩnh vực thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, vấn đề hoàn thuế. 

Đặc biệt, việc chuyển đổi cơ chế chính sách thuế giá trị gia tăng từ ngày 1/7/2016 được các doanh nghiệp rất quan tâm như: Thủ tục thuế và chuyển hàng hóa tiêu thụ nội địa đối với doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu; thời điểm nộp C/O thực hiện theo các hiệp định thương mại tự do (FTAs); quy định về chống chuyển giá đối với doanh nghiệp FDI, quy định về việc nộp thuế thu nhập cá nhân đối với lao động là cá nhân không cư trú...

Cùng với việc trực tiếp giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị doanh nghiệp có văn bản trao đổi với Tổng cục Thuế về một số vấn đề cụ thể để nhận được hướng dẫn thực hiện, tránh vướng mắc sau này trong quá trình thực hiện chính sách thuế.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, hiện 2 cơ quan thuế của Việt Nam và Hàn Quốc đang đàm phán và sửa đổi bổ sung Hiệp định Tránh đánh thuế 2 lần. Quá trình đang trao đổi chưa đi đến thống nhất, do đó mong cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc thúc đẩy quá trình đàm phán hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường pháp lý và môi trường hoạt động của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Thứ trưởng cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tích cực tham gia và cho ý kiến vào Dự thảo Nghị định về chống xói mòn và bảo vệ nguồn thu. “Nghị định này quản lý hoạt động của doanh nghiệp có giao dịch liên kết. 

Trong khi đó, trên 60% doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam có giao dịch liên kết nên việc tham gia đóng góp ý kiến của doanh nghiệp là rất có ý nghĩa và cũng là quyền lợi,trách nhiệm của doanh nghiệp trong tương lai” - Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.