Gỡ thủ tục hải quan cho hàng sản xuất, xuất khẩu

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Ngày 24/9, tại Hà Nội, Cục Hải quan Hà Nội có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp (DN) để tiếp thu các vướng mắc của DN liên quan đến thủ tục hải quan đối với hàng sản xuất hàng xuất khẩu và gia công. Theo đó, Hải quan Hà Nội sẽ đề xuất một số giải pháp tháo gỡ.

Gỡ thủ tục hải quan cho hàng sản xuất, xuất khẩu
Cục Hải quan Hà Nội tiếp xúc tiếp thu ý kiến của các DN. Nguồn: baodautu.vn
Trong cơ cấu các DN có hoạt động nhập nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu và gia công, DN có vốn đầu tư nước ngoài hiện chiếm tỷ lệ đông đảo nhất.

Cụ thể, trong số các DN có mở tờ khai tại các chi cục thuộc Cục Hải quan Hà Nội, số DN cố vốn đầu tư nước ngoài là 210 DN (chiếm 44,87%), tiếp đến là loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn với 138 DN (chiếm (29,49%) và 83 công ty cổ phần (chiếm 17,74%). Số DN tư nhân hoạt động trong lĩnh vực này chỉ có 4 DN (chiếm 0,85%).

Về ngành nghề kinh doanh, số DN dệt may chiếm tỷ trọng cao nhất trong các DN tham gia hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu.

Theo đó, ngành dệt may có 212 DN (chiếm 45,3%), lĩnh vực cơ khí có 49 DN (chiếm 10,47%), lĩnh vực điện – điện tử có 41 DN (chiếm 8,76%), da dày có 32 DN (chiếm 6,84%). Ngoài ra, số DN còn lại thuộc nhiều ngành nghề khác như bao bì, sản phẩm nhựa, cao su, phẩm phẩm sứ vệ sinh…

Để tạo thuận lợi cho các DN tuân thủ đúng pháp luật, Cục Hải quan Hà Nội cũng đã có một số kiến nghị, trong đó có việc phân loại DN để quản lý. Theo đó, nhóm DN chấp hành tốt pháp luật hải quan được đề nghị cho phép tự quyết toán nguyên vật liệu và báo cáo kết quả với cơ quan hải quan và tự chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, Cục Hải quan Hà Nội cho biết, ngành hải quan đang xây dựng cơ sở dữ liệu định mức chung và phần mềm quản lý định mức là cơ sở để toàn ngành tham chiếu, sử dụng trong kiểm tra định mức.

Ngoài những vấn đề về chính sách và ứng dụng công nghệ hỗ trợ thủ tục hải quan, đại diện Cục Hải quan Hà Nội cũng cho biết, để việc phối hợp có kết quả tốt thì phía DN cũng cần chú ý tuân thủ tốt pháp luật về hải quan.