Góp phần quan trọng thực hiện kỷ luật, kỷ cương tài chính

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Nhân kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống Thanh tra Tài chính Việt Nam (20/11/1945 - 20/11/2014), ngày 19/11/2014, Thanh tra Bộ Tài chính tổ chức buổi gặp mặt truyền thống. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tham dự và phát biểu tại buổi gặp mặt. Tham dự buổi gặp mặt truyền thống còn có nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá, nguyên Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh cùng các thế hệ cán bộ Thanh tra Tài chính qua các thời kỳ.

Góp phần quan trọng thực hiện kỷ luật, kỷ cương tài chính
Các thế hệ cán bộ Thanh tra Tài chính tại buổi gặp mặt. Nguồn: mof.gov.vn
Không ngừng lớn mạnh.

Từ nhiều năm nay, gặp mặt các thế hệ cán bộ Thanh tra là hoạt động truyền thống của Thanh tra Bộ Tài chính, đó là dịp để những người làm công tác thanh tra cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành Thanh tra, cùng chia sẻ những kinh nghiệm để Thanh tra Tài chính không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng trong việc thực hiện kỷ luật kỷ cương tài chính.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Vượng - Chánh thanh tra Bộ Tài chính đã báo cáo khái quát lịch sử xây dựng trưởng thành của ngành Thanh tra Tài chính Việt Nam; những kết quả đạt được trong thời gian qua: “Cùng với sự phát triển của ngành Tài chính, trải qua 69 năm xây dựng và trưởng thành, Thanh tra Tài chính đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Tổ chức Thanh tra Tài chính luôn luôn được thay đổi cho phù hợp với yêu cầu của từng thời kỳ; hoạt động thanh tra luôn gắn liền với sự vận động phát triển của nền tài chính nước nhà, góp phần sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực tài chính của Nhà nước và nhân dân.

Các thế hệ cán bộ, công chức Thanh tra Tài chính luôn giữ vững phẩm chất, bản lĩnh chính trị; đóng góp quan trọng trong bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, khắc phục những bất cập về cơ chế chính sách và làm tốt vai trò tham mưu trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng. Trong những năm qua, trong điều kiện kinh tế xã hội trong nước và thế giới gặp phải nhiều khó khăn, thách thức với những diễn biến phức tạp; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tài chính luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ Tài chính. Hoạt động thanh tra luôn được tập trung vào những lĩnh vực nổi cộm, những vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm.

 Kết quả hoạt động thanh tra tài chính trong thời gian qua đã ngày càng được nâng cao về chất lượng; hiệu lực và hiệu quả công tác thanh tra vì thế cũng ngày càng lan tỏa rộng đến các thành phần kinh tế xã hội, từ đó phục vụ tốt hơn cho công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ, của ngành. Năm 2014, nhân kỷ niệm lần thứ 69 và hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của Thanh tra tài chính Việt Nam (20/11/1945 - 20/11/2015), ngay từ đầu năm, Thanh tra Tài chính đã phát động phong trào thi đua trong toàn ngành, tạo không khí sôi nổi, đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong 10 tháng đầu năm 2014, Thanh tra Tài chính đã triển khai 43.071 cuộc thanh tra, kiểm tra. Nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào công tác quản lý điều hành ngân sách nhà nước; việc quản lý nợ công, quản lý vốn ODA; việc chấp hành các quy định về giá; chuyển giá của doanh nghiệp; công tác hoàn thuế GTGT; việc chấp hành các quy định của pháp luật trên thị trường chứng khoán, bảo hiểm...

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và kiến nghị xử lý về tài chính đối với nhiều vụ việc vi phạm. Chánh Thanh tra Trần Văn Vượng khẳng định: Với bề dày truyền thống tốt đẹp của ngành Tài chính, của Thanh tra Tài chính, cán bộ Thanh tra Bộ Tài chính sẽ đoàn kết, nỗ lực và giữ vững phẩm chất để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành Tài chính.

Phát huy hiệu quả.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Vũ Thị Mai biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Thanh tra Bộ Tài chính đã đạt được trong những năm vừa qua, đặc biệt là nỗ lực của Thanh tra Tài chính trong 10 tháng đầu năm 2014.

Trước những biến động và những nguy cơ tiềm ẩn từ nền kinh tế trong nước và thế giới, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng, để hoàn thành nhiệm vụ năm 2014 và 2015, Thanh tra Tài chính cần chủ động bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, phát huy hiệu quả từ công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với các lĩnh vực được xã hội đặc biệt quan tâm. Thứ trưởng Vũ Thị Mai tin tưởng, với bề dày truyền thống của các thế hệ cán bộ Thanh tra Tài chính, với sự quyết tâm của ngành Tài chính, Thanh tra Bộ Tài chính sẽ luôn vững mạnh, phát huy được hiệu quả và vai trò của mình góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật tài chính, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn lực của đất nước.