Hà Nội: Đạt và vượt dự toán thu năm 2013

LH

(Tài chính) Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn Hà Nội cả năm 2013 đạt 162.000 tỷ đồng, trong đó thu thuế xuất nhập khẩu là 11.000 tỷ đồng, thu nội địa: 151.000 tỷ đồng.

Năm 2013, dự toán thu của Cục Thuế Hà Nội là hơn 161.000 tỷ đồng, tăng  30,8% so với số thực hiện năm 2012. Dự toán giao cao hơn, cùng lúc với việc triển khai nhiều chính sách ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp khiến Cục Thuế Hà Nội tưởng chừng không thể hoàn thành kế hoạch được giao.

Tuy nhiên, đến giờ phút này, cán bộ và nhân viên của Cục thuế Hà Nội đã có thể yên lòng vì đã hoàn thành nhiệm vụ, đạt hơn 100,6% so với kế hoạch được giao.

Tổng thu NSNN trên địa bàn Hà Nội cả năm 2013 đạt 162.000 tỷ đồng, trong đó thu thuế xuất nhập khẩu là 11.000 tỷ đồng, thu nội địa: 151.000 tỷ đồng..

Hà Nội: Đạt và vượt dự toán thu năm 2013  - Ảnh 1

Cơ quan thuế Hà Nội tập trung thu hồi nợ thuế. Nguồn: Đức Minh

Để đạt được điều này, ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2013, Cục thuế Hà Nội đã triển khai 7 nhiệm vụ trọng tâm và 9 nhóm giải pháp nhằm triệt để chống thất thu thuế, đồng thời, thực hiện Chỉ thị Số: 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 24 tháng 05 năm 2013 về tiếp tục bám sát các nội dung Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết 01/NQ-CP, 02/NQ-CP của Chính phủ, chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, thực hiện đồng bộ các giải pháp đã nêu, trong đó tập trung thực hiện có kết quả những nội dung: Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giải quyết nợ xấu, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa; phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế và dự toán NSNN; Tăng cường quản lý chi NSNN, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả;  Điều hành ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp, giữ bội chi ngân sách nhà nước trong phạm vi Quốc hội quyết định; Đặc biệt, Tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế. Để thực hiện tốt nhất chỉ thị này, TP đã giao Cục Thuế Hà Nội giữ vai trò chủ trì, có trách nhiệm đôn đốc, triển khai giúp UBND và Ban chỉ đạo TP chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế,  tập trung mọi biện pháp để đạt thu NSNN trên địa bàn ở mức cao nhất

Ông Phi Văn Tuấn - Cục trưởng Cục thuế TP. Hà Nội cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ, ngành Thuế Hà nội đã tập trung dốc sức vào các lĩnh vực mũi nhọn sau:

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế. Năm 2013 Cục thuế Hà Nội đã thực hiện Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn của người nộp thuế và tổ chức thực hiện đối chiếu hóa đơn qua mạng trên địa bàn Hà Nội. Đề án không chỉ góp phần ngăn chặn tình trạng buôn bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp mà thông qua việc kiểm tra hồ sơ khai thuế, kiểm tra rủi ro tại trụ sở cơ quan thuế, Cục Thuế Hà Nội đã thu được gần 6.000 tỷ đồng, tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý nợ thuế trên địa bàn. Theo thống kê của Cục Thuế Hà Nội, đã có 83.515 DN trên địa bàn được cấp tài khoản kê khai thuế qua internet. Hàng tháng số DN kê khai thuế qua mạng thành công đạt 95%.

- Áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt, trong đó công tác thanh, kiểm tra được tăng cường thông qua việc xây dựng tiêu chí và phân tích rủi ro nộp thuế của DN. Tập trung vào thanh, kiểm tra theo chuyên đề những lĩnh vực có dấu hiệu rủi ro cao. Trong năm qua, ngành thuế Hà Nội đã tiến hành 5.048 cuộc thanh, kiểm tra thuế, qua đó xử lý giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ 179 tỷ đồng, giảm số lỗ DN đã kê khai 1.521 tỷ đồng, đưa tổng số thuế truy thu, truy hoàn và phạt lên con số 1.611 tỷ đồng. Cục cũng đã thu hồi hơn 6.000 tỷ đồng tiền nợ đọng thuế, ban hành 2.557 lượt quyết định cưỡng chế nợ với số tiền nợ thuế 1.848 tỷ đồng...

- Cục cũng tập trung phối hợp để đẩy nhanh các dự án phát triển quỹ đất nhằm đảm bảo tiến độ đấu giá đất, giải quyết những vướng mắc để hoàn thành chỉ tiêu thu tiền giao đất. Đây là khoản không nhỏ giúp Cục hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2013.

Hơn nữa, với tinh thần trách nhiệm, khi thế kiên quyết phải hoàn thành nhiệm vụ, Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội đã yêu cầu các phòng, các chi cục thuế trên địa bàn thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc tăng cường làm việc những ngày cuối năm, thông báo đến toàn thể cán bộ, công chức làm việc liên tục các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật đến hết ngày 31/12/2013.

Với quyết tâm cao và các biện pháp quyết liệt, hiệu quả như vậy, đến ngày 20/12/2013, ngành Thuế Hà Nội đã có thể chính thức công bố hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ ngành Tài chính giao cho.

Năm 2014, TP. Hà Nội được giao dự toán thu NSNN tăng 13,9% so với thực hiện năm 2013. Cục trưởng Phi Văn Tuấn cho biết: đây là nhiệm vụ khó khăn trong khi kinh tế cả nước dự báo chưa thể phục hồi bền vững, số DN nghỉ kinh doanh tiếp tục tăng lên, Nhà nước tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ DN và thị trường thông qua việc thực thi các chính sách ưu đãi thuế... Do đó, để có thể hoàn thành nhiệm vụ đề ra đòi hỏi ngành thuế Hà Nội phải phấn đấu không mệt mỏi, phấn đấu nhiều hơn nữa.