Hà Nội: Giải ngân hơn 4.400 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng cơ bản

Theo Baohaiquan.vn

(Tài chính) Chiều ngày 13/6, trong buổi gặp mặt với báo giới, Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội Đào Thái Phúc cho biết, trong 5 tháng đầu năm đơn vị đã thực hiện kiểm soát chi ngân sách nhà nước (NSNN) qua cơ quan Kho bạc đạt 32.088 tỷ đồng, trong đó chi ngân sách địa phương là 16.513 tỷ đồng (bằng 28,7% so với dự toán).

 Hà Nội: Giải ngân hơn 4.400 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng cơ bản
KBNN Hà Nội là đơn vị chủ trì xây dựng ứng dụng tin học vào quản lý vốn đầu tư XDCB trên địa bàn Thành phố. Nguồn: Internet
Là đơn vị nằm trên địa bàn có nhiệm vụ thu, chi NSNN lớn thứ hai trên cả nước (sau TP. Hồ Chí Minh) nên KBNN Hà Nội luôn tăng cường công tác kiểm soát chi NSNN, đảm bảo tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả, kiểm soát thanh toán các khoản chi NSNN thực hiện theo chủ trương kiềm chế, thắt chặt chi tiêu của Chính phủ. Với những trường hợp do nhu cầu cấp bách cần giải quyết nhanh, KBNN Hà Nội đều kịp thời xin ý kiến của KBNN và Ủy ban Nhân dân Thành phố để hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng chế độ chi tiêu theo quy định của Nhà nước.
 
Đặc biệt, trong công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), tính đến hết tháng 5/2013, đối với nguồn vốn XDCB tập trung trong nước bao gồm Vốn ngân sách Trung ương đã thực hiện giải ngân qua Kho bạc đạt 1.076 tỷ đồng (bằng 18% kế hoạch), Vốn ngân sách thành phố đạt 2.921 tỷ đồng (bằng 34,4% kế hoạch); Đối với nguồn vốn trái phiếu Chính phủ: Các dự án Trung ương quản lý đã giải ngân được 62,7 tỷ đồng (bằng 27,5% kế hoạch), còn các dự án địa phương quản lý thì tỷ lệ giải ngân đạt 362,8 tỷ đồng (bằng 32,6% kế hoạch).
 
Giám đốc KBNN Hà Nội, ông Đào Thái Phúc cho rằng, hiện nay Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vốn đầu tư XDCB. KBNN Hà Nội là đơn vị chủ trì xây dựng ứng dụng tin học vào quản lý vốn đầu tư XDCB trên địa bàn nên toàn bộ vốn đầu tư thuộc ngân sách thành phố đã được liên ngành Tài chính - Kế hoạch Đầu tư - KBNN Hà Nội quản lý chặt chẽ trên diện rộng từ khâu kế hoạch giao vốn, thanh toán vốn đến khâu cuối cùng là quyết toán công trình.
 
Thành công này đã tạo đà cho đơn vị tiếp tục triển khai giai đoạn 2 đối với dự án ngân sách quận, huyện và tiến tới mở rộng tới ngân sách cấp xã, phường.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của KBNN Hà Nội, trong tình hình hiện nay, bên cạnh việc thực hiện rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi, nhất là chi cho đầu tư XDCB thì việc huy động vốn các nguồn lực trong xã hội để thực hiện các dự án đầu tư phát triển được thành phố đặt lên hàng đầu. Do vậy, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã phê duyệt Đề án phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô giai đoạn 2013-2015, với khối lượng phát hành là 5.000 tỷ đồng; trong đó đợt 1 của năm 2013, dự kiến vào ngày 25/6 tới sẽ tổ chức đầu thầu 1.000 tỷ đồng để đầu tư 8 công trình hạ tầng trọng điểm của thành phố. Hiện đã có 6 ngân hàng lớn đăng ký tham gia dự thầu mua số trái phiếu này. Đây sẽ là tín hiệu đáng mừng cho sự hấp dẫn của trái phiếu chính quyền Thủ đô với các nhà đầu tư.